Dòng sự kiện:
3 người chết nghi ngộ độc rượu ở Quảng Nam: Chuyên gia tiết lộ điều kinh hoàng
17/03/2018 15:37:33
Ngộ độc rượu dẫn đến nguy cơ tử vong rất cao. Những di chứng để lại với người qua khỏi cũng rất nặng nề.

Như tin chúng tôi đưa, từ ngày 14 - 16/3, đã có 3 nạn nhân tử vong, 2 người vẫn đang trong tình trạng nguy kịch và hàng chục người khác trong diện theo dõi của ngành Y tế vì liên quan nghi vấn ngộ độc rượu. Sự việc nghiêm trọng xảy ra ở địa bàn thôn Pà Păng, xã Cà Dy, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Câu hỏi được dư luận đặt ra là nguồn gốc số rượu trên từ đâu? và thực trạng sử dụng rượu hiện nay như thế nào? Thời gian qua đã có hàng loạt vụ ngộ độc rượu, tước đi sinh mạng nhiều người nhưng dường như điều đó vẫn chưa đủ để cảnh tỉnh, người dân vẫn "vô tư" sử dụng những loại rượu không rõ nguồn gốc.

Riêng thôn Pà Păng, câu chuyện về ly rượu luôn hiện diện trong từng bữa ăn, giấc ngủ của họ. Người dân uống rượu mọi lúc, mọi nơi, thậm chí, trước cái chết của 3 người trong làng, họ vẫn mua rượu đến chia buồn, phúng điếu rồi uống ngay tại đám ma. 

Nạn nhân trong vụ ngộ độc rượu ở Quảng Nam. 

Bác sĩ Võ Duy Trinh, Trưởng khoa Hồi sức tích cực - chống độc, bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, các trường hợp ngộ độc rượu ở thôn Pà Păng nhập viên đều có hàm lượng methanol trong máu rất cao. Khi bị ngộ độc rượu, bệnh nhân hôn mê, khó thở, cùng nhiều triệu chứng khác rất khó điều trị. Bệnh viện phải tiến hành hàng loại các thủ thuật y tế như điện tim, phân tích nước tiểu, dùng máy thở hỗ trợ hô hấp... để điều trị cho bệnh nhân. 

Theo bác sĩ Trinh, đã có rất nhiều trường hợp ngộ độc rượu methanol. Đây là chất rất nguy hiểm, dễ gây tử vong. Nhiều trường hợp nhờ sự can thiệp kịp thời của bác sĩ đã qua khỏi, nhưng những di chứng để lại hết sức nặng nề.

Trong khi đó, một giảng viên khoa Hóa, trường đại học Sư phạm Đà Nẵng tiết lộ, methanol là chất không được dùng trong công nghệ thực phẩm. Thông thường, chất này được dùng như dung môi trong công nghiệp. Đây cũng là chất được tạo ra khi sản xuất rượu bằng phương pháp truyền thống. Khi vào cơ thể, methanol được cơ thể chuyển thành axit formic, là chất độc hơn methanol rất nhiều. 

Lương y Trần Phước Cầu, Chủ tịch hội Đông y quận Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng cho rằng, việc sử dụng các loại rượu không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường là rất nguy hiểm. Và thực tế, nhiều người cũng vì lợi nhuận đã dùng methanol để tạo ra rượu thay vì các cách thức thông thường.

Vị lương y khuyến cáo, nên từ bỏ thói quen uống rượu nhiều, nếu có nhu cầu sử dụng cần tìm mua các loại rượu đảm bảo chất lượng, uy tín. Trong trường hợp sử dụng rượu ngâm từ các cây thuốc cũng phải tham khảo thêm ý kiến của chuyên gia, tránh những trường hợp đáng tiếc.

Nhâm Thân

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến