30 trinh sát đóng giả cán bộ 'vận động bầu cử' khống chế 200 phu vàng
30/05/2016 09:57:04
Đánh lừa 200 phu vàng giang hồ luôn có mìn và hung khí, cảnh sát hình sự phải hoá trang thành cán bộ tuyên truyền bầu cử khi tiếp cận, rồi "tung lưới" khống chế.

Tin liên quan

Vàng tặc bị các trinh sát khống chế. Ảnh: Như Ý

Phòng Cảnh sát môi trường (PC49, Công an tỉnh Quảng Nam) đang hoàn tất báo cáo gửi lãnh đạo công an tỉnh để xử lý nhiều chủ bãi vàng khai thác trái phép sau khi kết thúc các đợt truy quét. Đây là chiến dịch truy quét vàng tặc kéo dài hơn một tháng tại các huyện miền núi Quảng Nam, lập biên bản đối với hàng chục chủ bãi.

Trung tuần tháng 4, Công an tỉnh Quảng Nam tổ chức truy quét các bãi vàng trái phép. Cảnh sát môi trường cùng Phòng Cảnh sát cơ động (PK 20) được giao nhiệm vụ xóa bỏ những bãi vàng vốn tồn tại hàng chục năm qua.

Theo đại úy Lưu Phước Nguyên (Đội phó Đội khoáng sản, PC 49), chiến dịch gồm 5 đợt truy quét, chủ yếu ở các huyện Nam Giang và Tây Giang. “Chính quyền sở tại đã nhiều lần truy quét nhưng không mấy hiệu quả. Lần này, với mục tiêu xóa bỏ, chúng tôi đã chuẩn bị phương án kỹ lưỡng. Mọi thông tin đều rất bí mật, có thể xem như một trận đánh”, đại úy Nguyên nói.

Đợt truy quét lớn nhất nhằm vào bãi vàng Thành Mỹ 1 ở xã Đắk Pring. Bãi vàng này nằm sâu trong Khu bảo tồn thiên nhiên sông Thanh. Theo đại úy Nguyên, 19h tối 10/5, 30 trinh sát bất ngờ nhận được lệnh của cấp trên chuẩn bị vũ khí, quân trang đi làm nhiệm vụ. Họ mất hơn 3 tiếng để di chuyển từ trụ sở công an tỉnh lên thôn Vinh (xã Tà Pơ, Nam Giang), rồi đi bộ vào bãi vàng của xã Đắk Pring.

“22h tới nơi, để giữ bí mật cuộc truy quét, nhiều anh em trong đoàn lúc này mới biết đang đi vào bãi vàng. Ghe ở đây rất nhiều nhưng chúng tôi chỉ dám thuê một chiếc ghe nhỏ của một người quen biết”, đại úy Nguyên kể.

Sau hơn 2 tiếng vượt qua lòng hồ thủy điện Sông Bung 4, đoàn trinh sát bắt đầu hành trình băng rừng. Họ cởi cảnh phục để hóa trang thành những cán bộ đang đi tuyên truyền bầu cử. Vũ khí được giấu kín trong các balô.

“Bãi vàng này nằm trong rừng sâu, tách biệt khỏi dân cư. Mục tiêu đặt ra phải tiếp cận trước lúc trời sáng nên anh em băng rừng, lội suối không dám nghỉ. Đến 5h thì tới bãi vàng, các phu vàng lúc này vẫn đang ngủ”, thượng tá Tuấn nói.

15 người được bố trí vòng vây bên ngoài. 15 trinh sát còn lại lặng lẽ tìm đến lán của chủ bãi, đề nghị được nói chuyện. “Ở đây có hơn 200 phu vàng, toàn hành xử theo luật rừng, lại có sẵn mìn và nhiều hung khí.

Về tương quan lực lượng, phía công an ít hơn rất nhiều. Các phu vàng lại có lợi thế thông thuộc địa hình nên chúng tôi phải tính phương án làm sao để họ bình tình, tránh va chạm”, Phó phòng PC 49 cho hay.

Lán trại nằm sâu trong khu bảo tồn thiên nhiên, các trinh sát phải băng rừng suốt 7 tiếng. Ảnh: Phước Nguyên.

Gặp các chủ bãi, các trinh sát vui vẻ hỏi thăm tình hình khai thác, sau đó tự giới thiệu đang đi vận động tham gia bầu cử, khiến họ mất cảnh giác. Sau vài tiếng vờ tuyên truyền bầu cử, các trinh sát đề nghị những chủ bãi tập hợp các phu vàng để “lên danh sách đi bầu cử”.

Lúc phu vàng đang xếp hàng, lập tức 15 trinh sát vòng ngoài mang theo súng ập vào, phối hợp với người bên trong vây ráp hơn 200 phu vàng và chủ bãi.

“Biết đã làm chủ được tình hình, lúc này chúng tôi mới tuyên bố là cảnh sát đang đi truy quét khai thác vàng trái phép, các phu vàng quá bất ngờ nên trở tay không kịp”, thượng tá Tuấn kể.

Sau khi lập biên bản xử phạt với 13 chủ bãi, các trinh sát phá hủy 15 hầm lò, 22 lán trại cùng hàng chục máy móc được dùng để khai thác vàng. Hơn 200 vàng tặc bị đẩy đuổi, bàn giao chính quyền địa phương quản lý.

“Nhiều đợt truy quét trước, cứ thấy bóng dáng cảnh sát là phu vàng chạy vào rừng hết. Chúng tôi chỉ có thể phá hủy máy móc rồi về, trong khi vài ngày sau họ lại quay trở lại khai thác tiếp. Lần này nhờ hóa trang mới tiếp cận được để xử phạt”, thượng tá Tuấn nói và cho hay, trong số những phu vàng, có những người đã hơn 30 năm đi làm vàng.

Lán trại lập trái phép bị phá huỷ.

Ngoài đợt truy quét vào bãi vàng xã Đắk Pring, trong chiến dịch lần này, đoàn trinh sát còn mở 4 đợt tấn công vào các bãi vàng ở xã Cà Dy, La ê (huyện Nam Giang) và xã Lăng của huyện Tây Giang. Đoàn lập biên bản xử lý nhiều chủ bãi đồng thời thu giữ một số máy xúc, máy nổ phục vụ việc khai thác.

Cho rằng phải lập kỷ cương, xóa bỏ những bài vàng trái phép, đại tá Nguyễn Viết Lợi, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam, cho biết kế hoạch truy quét vàng tặc sẽ còn kéo dài. “Mới truy quét xong nhưng tôi vừa nghe thông tin, ở một bãi vàng có nhóm nhỏ đã vào lại làm tiếp rồi. Vì vậy cứ tấn công từng đợt nhỏ lẻ sẽ không có hiệu quả, đây chỉ mới là bước đầu”, đại tá Lợi nói.

Người đứng đầu Công an Quảng Nam, cho hay việc xóa bỏ bãi vàng trép cần có thời gian dài. “Chúng tôi đã có kế hoạch. Không chỉ đối với vàng mà còn cát và lâm sản. Việc truy quét tất nhiên cũng rất nguy hiểm nhưng đó là việc của công an. Còn đối với các chủ bãi, quan điểm của công an tỉnh là xử lý nghiêm”, đại tá Lợi nói.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến