33 nghìn tỷ xây đô thị hai bên đường Nhật Tân – Nội Bài
29/10/2014 16:22:36
ANTT.VN - UBND TP.Hà Nội mới đây đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cơ chế đặc thù đầu tư xây dựng chuỗi đô thị dọc hai bên đường Nhật Tân - Nội Bài.

Tin liên quan

Theo báo cáo của UBND TP.Hà Nội, tuyến đường Nhật Tân - Nội Bài có vị trí đặc biệt quan trọng, cùng với cầu Nhật Tân sẽ tạo nên trục đường đối ngoại kết nối trung tâm Thủ đô Hà Nội với Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, TP.Hà Nội đã lập quy hoạch chi tiết phát triển đô thị hai bên tuyến đường theo hướng đồng bộ, hiện đại. Việc tổ chức đầu tư thực hiện quy hoạch sẽ tạo nên điểm nhấn cho không gian, kiến trúc khu vực cửa ngõ Thủ đô, tạo động lực thúc đẩy phát triển đô thị khu vực phía Bắc sông Hồng, và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Dự án đường nối cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài sẽ được khánh thành vào 6/1/2015 (Ảnh: báo Đầu tư)

Theo Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội: “Để đầu tư phát triển đô thị, Nhà nước phải xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng khung đồng bộ, đi trước một bước và thực hiện GPMB tạo quỹ đất sạch để tổ chức lựa chọn nhà đầu tư với tổng kinh phí lên tới 33.000 tỷ đồng”.

Theo đó, TP. Hà Nội sẽ bỏ ra khoảng 22.200 tỷ đồng để hoàn thiện hệ thống kỹ thuật đô thị trục Nhật Tân – Nội Bài dài 12 km; hệ thống đường giao thông gồm 9 tuyến có chiều rộng mặt đường lên tới 30 – 60 m; xây dựng mới và cải tạo 2 nhà máy bơm; mở rộng, khơi thông, nạo vét, kè: đầm Vân Trì, sông Thiếp, đầm Sơn Du; xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Hải Bối, Sơn Du, Cổ Loa và mạng đường ống nước thải chính; xây dựng mạng lưới cấp điện chính từ các trạm biến áp: E1 Đông Anh, Nguyên Khê, Hải Bối, Vân Nội, Xuân Canh.

Tính riêng phí GPMB đất sạch phục vụ phát triển các khu đô thị ước khoảng 10.800 tỷ đồng.

Do nhu cầu kinh phí lớn, TP. Hà Nội khẳng định là ngân sách Nhà nước không có khả năng cân đối nên cần có cơ chế đặc thù để huy động nguồn lực thực hiện.

Vì vậy, Hà Nội đề xuất phân chia toàn bộ khu vực hai bên đường thành 8 dự án thành phần; mỗi dự án do một chủ đầu tư xây dựng và quản lý. Và chia làm 4 phân đoạn.

Phân đoạn 1 rộng 229 ha gồm 1 khu du lịch nông nghiệp, sinh thái rộng 136,6 ha; 1 công viên công nghệ cao rộng 92,8 ha.

Phân đoạn 2 rộng 404,7 ha gồm 1 trung tâm trung chuyển, kho vận hàng hóa gắn với một phần thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà rộng 216,7 h; 1 làng văn hóa quốc tế gắn với Trung tâm hội chợ triển lãm quốc gia, khách sạn, văn phòng cho thuê và một phần nhà ở rộng 188 ha.

Phân đoạn 3 rộng 528,8 ha gồm 3 dự án: Đầm Vân Trì, Công viên vui chơi giải trí Kim Quy, Cổ Loa (106,5ha); Khu trung tâm tài chính, thương mại và dịch vụ nhà ở (271,8 ha); Khu đô thị mới (150 ha).

Và phân đoạn cuối gồm 1 dự án là Khu đô thị nước kết hợp dịch vụ du lịch (218 ha).

Vì tính chất là khu vực phát triển đô thị đặc thù nên Hà Nội đề nghị cho phép lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm, khả năng ứng vốn đầu tư kết cấu hạ tầng khung, có đề xuất dự án khả thi, đạt hiệu quả cao nhất về kinh tế - xã hội; có đề xuất giá tiền sử dụng đất không thấp hơn giá sàn được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời, kiến nghị giao nhà đầu tư thành phần phát triển đô thị ứng vốn để đầu tư hạ tầng kỹ thuật khung và được khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp trên cơ sở cân đối nguồn thu từ tiền sử dụng đất các dự án phát triển đô thị.

Lãnh đạo Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ ủy quyền toàn bộ cho UBND TP Hà Nội trong việc thẩm định, phê duyệt và chấp thuận đầu tư đối với các dự án thành phần phát triển đô thị có quy mô từ 20 ha đến dưới 100 ha và từ 100 ha trở lên không phải xin ý kiến của Bộ Xây dựng”.

Dự kiến, Ban chỉ đạo thực hiện khu vực phát triển đô thị này sẽ do Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm Trưởng ban; các Phó trưởng ban là thứ trưởng các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, Xây dựng cùng một số Phó chủ tịch UBND  TP Hà Nội.

Thiên Di (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến