4 nguyên tắc đầu tư chứng khoán thành công của Jim Cramer
28/12/2016 17:41:49
Chuyên gia Jim Cramer cho rằng luôn có cách để các nhà đầu tư kiếm lời: Trước khi tự chọn cổ phiếu của riêng mình thì hãy nhớ "làm bài tập về nhà".

Tin liên quan

Ông Cramer cho rằng chương trình “Mad Money” trên CNBC của ông có thể giúp các nhà đầu tư có thêm kiến thức tài chính. Điều này sẽ giúp họ phạm ít lỗi hơn trong quá trình đầu tư và có thêm cơ hội để kiếm tiền dài hạn cho dù chọn cổ phiếu riêng lẻ hay quỹ chỉ số để bỏ tiền vào.

Khi lớn lên, ông Cramer đã phải học cách đầu tư trong hoàn cảnh khó khăn. Bố của ông Cramer – ông Pop - làm việc rất chăm chỉ để bán hàng nhưng không tiết kiệm được nhiều. Ngay cả khi có tiền trong tài khoản ngân hàng, lãi suất cũng rất thấp.

Ông Jim Cramer

Một ngày, ông Pop tuyên bố sẽ rút tiền tiết kiệm để mua cổ phiếu của National Video bởi một chàng trai tên Jack nói với anh trai ông Pop rằng công ty này sẽ bùng nổ trong thời gian tới. Ban đầu, giá cổ phiếu của National Video tăng khủng khiếp và ông Pop “hạnh phúc” tiếp tục mua thêm.

Trên thực tế, những gì ông Pop nghe từ anh trai là tất cả những điều bố của ông Cramer biết về cổ phiếu này. Ông Pop không theo dõi diễn biến cổ phiếu và nghiên cứu về công ty. Cuối cùng, khi cổ phiếu National Video bắt đầu giảm mạnh, ông Pop mất cả vốn lẫn lãi.

Sau tất cả, ông Cramer tỏ ra vui mừng vì ông Pop không bao giờ vay tiền để mua cổ phiếu National Video.

Vị chuyên gia của CNBC có được bài học đáng giá từ kinh nghiệm của bố mình. Ông Cramer hiểu rằng các nhà đầu tư vẫn muốn sở hữu cổ phiếu riêng lẻ để có cơ hội tăng lợi nhuận nhưng họ cần phải biết cách đầu tư trước khi làm vậy.

Đó là lý do ông Cramer tạo ra 4 nguyên tắc khi đầu tư cổ phiếu riêng lẻ:

1. Không nghe những thông tin không có cơ sở

2. Bạn phải đầu tư nghiên cứu nếu muốn tự mua cổ phiếu riêng lẻ

3. Nếu không thể nghiên cứu, hãy đầu tư theo quỹ chỉ số

4. Nếu sợ mất tiền, đừng bao giờ đầu tư cổ phiếu bởi bản chất của thị trường chứng khoán là biến động

Bố của ông Cramer đã sai khi không nghiên cứu công ty và phụ thuộc vào thông tin của người khác khi đầu tư, khiến ông bị động trước những diễn biến thị trường. Ông Pop chỉ biết mua chứ không biết cắt lỗ.

Theo NDH

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến