Dòng sự kiện:
40% giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn mới sẽ làm gì?
29/05/2018 08:49:10
Bộ GD-ĐT vừa thông tin về lộ trình với giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo liên quan đến nội dung của Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục.

Theo Bộ GD-ĐT, hiện nay cả nước còn khoảng 40% giáo viên tiểu học chưa đạt chuẩn trình độ đào tạo mới (đại học sư phạm) – như nêu trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục. Do đó, Bộ GD-ĐT cho biết, trước khi Luật có hiệu lực thi hành, sẽ chỉ đạo các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch bồi dưỡng và đào tạo lại để nâng chuẩn trình độ giáo viên từ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm lên đại học sư phạm.

Cùng đó, dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng ngay khi dự thảo được thông qua và có hiệu lực. Chủ trương không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp hoặc cao đẳng sư phạm đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ ĐH sư phạm tiểu học.

Với những giáo viên chưa đạt chuẩn nhưng thời gian công tác còn lại (tính từ thời điểm Luật có hiệu lực) từ 5 năm trở lên, Bộ GD-ĐT chỉ đạo các trường ĐH sư phạm phối hợp với các địa phương xây dựng lộ trình, kế hoạch đào tạo nâng chuẩn trình độ gắn với việc bồi dưỡng thay SGK mới theo hình thức “cuốn chiếu” cùng với lộ trình triển khai hằng năm ở các khối lớp với các hình thức linh hoạt, phù hợp, thực chất, không chạy theo số lượng.

Với những giáo viên chưa đạt trình độ đại học còn thời gian công tác từ 1 đến dưới 5 năm, các địa phương phối hợp với các trường sư phạm tổ chức các khóa bồi dưỡng thường xuyên, nâng cao năng lực dạy học để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo các chuyên đề phù hợp.

Ngoài nâng chuẩn trình độ đào tạo với giáo viên tiểu học, để đảm bảo chất lượng đào tạo, giảng dạy, dự thảo Luật còn quy định nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên THCS, giảng viên giảng dạy trình độ ĐH và giảng viên giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sỹ. Ban soạn thảo cũng đã đánh giá tình hình thực tiễn, xác định phương thức đào tạo, lộ trình thực hiện việc nâng chuẩn.

Dự thảo Luật bổ sung 1 điều quy định chuyển tiếp, theo đó các quy định về trình độ chuẩn của giáo viên tiểu học, THCS có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2016 và giao Chính phủ quy định lộ trình thực hiện chuẩn hóa đối với nhà giáo.

Những điểm mới này cũng sẽ được Bộ trưởng Bộ GD-ĐT trình Quốc hội vào hôm nay, 29/5.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến