Dòng sự kiện:
5 năm tù cho “người thổi còi” trong đại án trốn thuế của HSBC
28/11/2015 13:17:21
ANTT.VN - Herve Falciani – “người thổi còi” trong vụ đại án trốn thuế của HSBC đã bị tòa án Thụy Sỹ kết tội 5 năm tù giam.

Herve Falciani

Herve Falciani đang tìm cách lánh nạn tại Pháp. Ảnh: Denis Balibouse/ Reuters

Herve Falciani vốn là một nhân viên IT tại chi nhánh Thụy Sỹ của HSBC đã bị kết án 5 năm tù giam khi vắng mặt về vụ rò rỉ thông tin dẫn tới trốn thuế lớn nhất trong lịch sử ngân hàng. Hiện Falciani đang sống tại Pháp để lánh nạn từ tòa án Thụy Sỹ và không tham dự phiên tòa xét xử.

Các trang Guardian, BBC, Le Monde và một số phương tiện truyền thông khác cho rằng trong vụ rò rỉ thông tin khách hàng của HSBC, chi nhánh ngân hàng HSBC tại Thụy Sỹ đã nhắm mắt làm ngơ cho hoạt động bất hợp pháp này.

Trong khi nắm bắt các dữ liệu tại chi nhánh Thụy Sỹ, Falciani lấy cắp thông tin của 130.000 khách hàng. Thông tin này phát hiện được trao cho các nhà đầu tư Pháp và một số chính phủ châu Âu vào tháng 12/2008 bao gồm Arlette Ricci – người thừa kế hãng nước hoa Pháp Nina Ricci, Chủ tịch Ngân hàng Santander ở Tây Ban Nha.

Công tố viên liên bang của Thụy Sỹ đã yêu cầu mức án 6 năm đối với Falciani vì hành vi gián điệp, trộm cắp dữ liệu, vi phạm bí mật thương mại và ngân hàng. Đây là mức án dài nhất từng có trong lịch sử trộm cắp dữ liệu. Đây cũng là phiên xét xử đầu tiên tiến hành bởi tòa án hình sự liên bang đối với một quốc gia trong đó bị cáo vắng mặt.

Năm 2004, Herve Falciani được thuê để tạo dữ liệu quản lí khách hàng cho chi nhánh HSBC tại Thụy Sỹ và truy cập vào những dữ liệu nhạy cảm. Một nhân chứng cho biết: Falciani đã mang theo máy tính cá nhân và cài đặt phần mềm của mình trong đó. Anh ta lấy dữ liệu qua cổng USB mà không bị chặn.

Từ tháng 10 năm 2006 cho đến khi bị cảnh sát tra vấn vào ngày 22/12/2008, Falciani sử dụng đặc quyền truy cập của mình để tải dữ liệu bao gồm số tài khoản ngân hàng, tên khách hàng, địa chỉ, ngày sinh và tổng số tiền có trong tài khoản.

Chối bỏ khái niệm “người thổi còi”, truy tố viên Carlo Bulletti cho rằng hành động của Falciani đã tiếp tay cho các ngân hàng ở Lebanon đề nghị anh ta bán dữ liệu đã được đánh cắp.

Luật sư của HSBC – Laurent Moreillon cho biết khi sao chép dữ liệu, Falciani đưa ra hàng loạt những lí do khác nhau như: muốn tiến hành một vài thử nghiệm đơn giản, sử dụng những dữ liệu hư cấu hay muốn kiểm tra an ninh của ngân hàng. Nhưng Falciani chưa bao giờ cảnh báo bất cứ ai về lỗ hổng nào của  an ninh.

Marc Henzelin - Luật sư của Falciani cho rằng khách hàng được thử nghiệm một khoảng thời gian khi Thụy Sỹ đang trong quá trình dỡ bỏ những bí mật ngân hàng nhằm thay thế bằng luật định mới. Điều này sẽ mở đường cho việc trao đổi thông tin tự động đối với các tài khoản nước ngoài tại Thụy Sỹ. Thực tế, Thụy Sỹ đã thông báo về việc hoãn kế hoach cải cách vào ngày 4/11.

Không phải Falciani đang bị phán xét. Người đang bị phán xét chính là Thụy Sỹ”.

Khách hàng khẳng định mình đã bị đánh cắp dữ liệu và đã làm việc công khai với chính quyền Pháp, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Ấn Độ và Argentina. Báo cáo của Quốc hội Pháp chỉ ra 2.325 người nộp thuế ở Pháp có tài khoản tại chi nhánh Thụy Sỹ của HSBC. Henzenlin nói: “HSBC thiệt hại gì khi khách hàng đã nộp thuế?”

Hiện Falciani có hai quốc tịch Ý và Pháp nên anh ta không thể bị dẫn sang Thụy Sỹ để thụ án.

HSBC đồng tình với phán quyết và tin tưởng Falciani đã có hành vi đánh cắp thông tin khách hàng để bán, đưa lại lợi ích cá nhân.

Các nhà đầu tư chỉ ra rằng HSBC thường xuyên cho phép khách hàng rút tiền mặt, ngoại tệ ít được sử dụng sử dụng ở Thụy Sỹ tạo điều kiện khách hàng có thể tránh thuế ở châu Châu; giúp khách hàng che giấu, không khai báo tài khoản cho các cơ quan thuế nội địa; cung cấp tài khoản cho tội phạm quốc tế, doanh nghiệp tham nhũng và một số cá nhân có hành vi trục lợi.

HSBC bị phạt 3.5 triệu USD sau khi các cuộc điều tra kết luận “sự thiếu tổ chức” đã tạo điều kiện rửa tiền tại chi nhánh ở Thụy Sỹ. Tại Pháp cũng đang tiến hành một cuộc điều tra hình sự ở các ngân hàng với cáo buộc “rửa tiền và lỗ hổng tài chính”.

Hoàng Hà (theo Theguardian)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến