Dòng sự kiện:
5 ‘ngôi sao’ đang lên trong chính trường Trung Quốc
07/03/2016 13:19:44
ANTT.VN – Công cuộc cải cách chính trị - kinh tế của Chủ tịch Tập Cận Bình đang yêu cầu tìm ra những nhân tố mới, những nhà lãnh đạo tương lai của quốc gia Đông Á.

Tin liên quan

Trong số hàng nghìn quan chức đang tham dự Kỳ họp lần thứ tư Quốc hội Trung Quốc khóa 12, nổi bật lên 5 ứng viên có thể sẽ được cất nhắc trong cuộc cải tổ chính phủ năm 2017 của Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng là những ứng viên tiềm năng cho chiếc ghế quyền lực nhất Trung Quốc một khi thế hệ lãnh đạo hiện nay ở Trung Quốc lùi vào hậu trường năm 2022.

Chen Miner, 55 tuổi, Bí thư tỉnh ủy Quý Châu

Bí thư tỉnh ủy Quý Châu Chen Miner. Ảnh: Bloomberg

Chen là một trong những ứng viên sáng giá nhất cho vị trí lãnh đạo tiếp theo sẽ được bầu ra năm 2022, với quan điểm chính trị tương đồng với ông Tập.

Chen được bầu lên làm Chủ tịch tỉnh Quý Châu, đông nam Trung Quốc tháng 11/2012, chỉ 33 ngày sau khi Tập Cận Bình trở thành Tổng Bí Thư Trung Quốc.

Tháng 7 năm ngoái, ông ta được chỉ định làm Bí thư tỉnh này, trở thành một trong 3 bí thư tỉnh ủy trẻ nhất Trung Quốc.

Fang Xinghai, 51 tuổi, Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc (CSRC)

Phó chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Trung Quốc Fang Xinghai. Ảnh: Bloomberg

Fang đã thể hiện phong thái điềm đạm và tự tin đáng kinh ngạc trong Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra tại Davos hồi tháng Một, nơi mà ông ta đồng thời cũng gây thú vị không nhỏ với giới lãnh đạo quốc tế bởi sự thông minh, hài hước và khả năng nói tiếng Anh trôi chảy.

Lấy bằng tiến sĩ ở đại học Stanford, Fang được chỉ định làm phó chủ tịch CSRC sau khi một loạt quan chức của tổ chức này bị sa thải sau ‘mùa hè kinh hoàng’ đối với thị trường chứng khoán Trung Quốc trong năm ngoái.

Fang cũng đã từng làm việc tại Ngân hàng thế giới (WB) tại Washington với tư cách là một chuyên gia kinh tế, trước khi được mời gọi trở về Trung Quốc bởi đích thân Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) Chu Tiểu Xuyên, người vào thời điểm đó là Chủ tịch Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc.

He Lifeng, 61 tuổi, Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách quốc gia (NDRC)

Phó chủ tịch Ủy ban Cải cách quốc gia He Lifeng. Ảnh: Bloomberg

He chính là người trực tiếp theo dõi và triển khai đại dự án ‘Một vành đai, một con đường’ – tham vọng kết nối Trung Quốc với châu Âu và Trung Đông của Chủ tịch Tập Cận Bình, với một loạt những tuyến đường dài bất tận trên bộ cũng như trên biển.

Mối quan hệ khăng khít giữa He và người đàn ông quyền lực nhất Trung Quốc bắt đầu từ giữa những năm 1980, khi mà Tập Cận Bình khi đó còn là phó thị trưởng của thành phố cảng Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, trong khi He là giám đốc sở Tài chính tại đây.

Ông ta cũng là một trong số ít khách được mời tới dự đám cưới của Chủ tịch Tập và phu nhân Bành Lệ Viên năm 1987. Trước khi nắm chức vụ hiện nay tại NDRC, He là Phó Bí thư thành phố Thiên Tân.

Miao Wei, 60 tuổi, Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin

Bộ trưởng Công nghiệp và Công nghệ thông tin Miao Wei. Ảnh: Bloomberg

Miao là một trong hai bộ trưởng trẻ nhất lịch sử Trung Quốc khi nhậm chức năm 2010. Ông ta là một phần quan trọng trong tham vọng hiện đại hóa khu vực công nghiệp của Bắc Kinh, được thể hiện rõ trong báo cáo công việc hàng năm mang tên “Made in China 2025” được đưa ra bởi Thủ tướng nước này Lý Khắc Cường thứ Bảy tuần trước, trong đó kêu gọi Trung Quốc nhanh chóng đẩy mạnh chuỗi giá trị để trở thành một trong những quốc gia công nghiệp sáng tạo và thân thiện với môi trường nhất thế giới.

Miao từng một thời được mệnh danh là Carlos Ghosn của Trung Quốc (CG là một doanh nhân nổi tiếng trong việc vực dậy các công ty bên bờ vực phá sản, hiện là CEO của cả Renault và Nissan), sau khi biến Dongfeng Motor từ một công ty sản xuất xe tải chìm trong nợ nần của quân đội nước này, trở thành một trong những hãng xe có tỉ suất cao nhất nước trong thập kỉ trước.

Xuất thân từ một kĩ sư đích thực, Miao được kì vọng sẽ biết làm thế nào để thúc đẩy những ngành công nghiệp mang ý nghĩa chiến lược đối với tương lai của Trung Quốc, bao gồm ô tô, viễn thông, công nghệ không dây, rô bốt và phần mềm.

Xu Lin, 52 tuổi, Phó chủ tịch Cơ quan Giám sát không gian mạng Trung Quốc (CAC)

Phó chủ tịch Cơ quan Giám sát không gian mạng Trung Quốc Xu Lin. Ảnh: Bloomberg

Là thành viên trẻ nhất trong bộ máy lãnh đạo của CAC khi được bổ nhiệm vào tháng 6 năm ngoái, Xu được cho là sẽ sớm trở thành lãnh đạo quyền lực nhất của tổ chức này, phụ trách mạng Internet lớn nhất thế giới.

CAC được thành lập năm 2014, chỉ phải báo cáo với duy nhất nội các của Chủ tịch Tập về các vấn đề an ninh mạng.

Vị phó chủ tịch CAC đã có một khoảng thời gian ngắn làm việc cùng Tập Cận Bình với vai trò Trưởng ban Tuyên giáo thành phố Thượng Hải, trong khi ông Tập vào thời điểm đó là Bí thư thành ủy Thượng Hải.

Minh Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến