Dòng sự kiện:
Tỷ phú dầu mỏ Iran lĩnh án tử hình vì tham nhũng
07/03/2016 11:40:40
ANTT.VN - Hãng thông tấn Pháp AFP ngày 6/3 đưa tin, Iran vừa mới tuyên tử hình đối với ông trùm dầu mỏ Babak Zanjani, người được biết đến như là một trong những tỷ phú giàu nhất Iran, sau khi kết án ông này tham nhũng và bỏ túi riêng 2,8 tỉ USD.

Tin liên quan

Tỷ phú dầu mỏ Iran Babak Zanjani (Ảnh: BBC)

AFP dẫn lời một quan chức tòa án Iran cho biết, ông Zanjani nổi tiếng nhờ việc tìm cách chuyển ngoại tệ thông qua việc bán dầu trong giai đoạn Iran bị trừng phạt dưới thời tổng thống Mahmoud Ahmadinejad (từ năm 2005 đến 2013).

Cụ thể, trong khoảng thời gian khi các ngân hàng của Iran bị trừng phạt vì chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này, để đổi lấy tiền hoa hồng, Zanjani thừa nhận ông được giao nhiệm vụ phá vỡ các biện pháp trừng phạt để đem tiền về cho Iran. Để làm được điều này, Zanjani cho biết ông đã sử dụng nhiều công ty ở Các Tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE), Thổ Nhĩ Kỳ và Malaysia để bán hàng triệu thùng dầu giúp chính phủ Iran. Zanjani khẳng định ông làm việc trong suốt thời gian qua với kiến thức và sự ủng hộ của chính phủ Ahmadinejad.

Tuy vậy, ông Zanjani đã bị bắt hồi tháng 12/2013, chỉ 3 tháng sau khi tổng thống đương nhiệm của Iran là Hassan Rouhani nhậm chức và cam kết trừng trị thẳng tay với tham nhũng. 

Ông Zanjani (giữa) trong một phiên tòa xét xử ở Tehran (Ảnh: AFP) 

Theo người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholam Hossein Mohseni-Ejeie, ông Zanjani, 41 tuổi, bị kết tội gian lận, phải trả tiền lại cho nhà nước cũng như phải đối mặt với bản án tử hình. Ông Zanjani phủ nhận các cáo buộc và cho rằng ông đã chuyển một phần số tiền bán dầu nhưng không thể chuyển hết phần còn lại cho chính phủ Iran vì các lệnh trừng phạt quốc tế.

Phiên tòa xét xử công khai đối với ông Zanjani là một trường hợp hiếm đối với một vụ án lớn như vậy tại Iran. Ngoài ông Zanjani, 2 bị cáo khác trong phiên xét xử này cũng bị kết tội "tham nhũng trên trái đất" - hành vi phạm tội nghiêm trọng nhất tại nước Cộng hòa Hồi giáo này, điều này cũng đồng nghĩa với việc họ sẽ phải đối mặt với án tử hình. Tuy nhiên, theo một quan chức tòa án Iran, cả 3 người này đều có quyền kháng cáo.  

Ngoài ra các bị cáo cũng bị buộc đóng tiền phạt bằng một phần tư số tiền mà họ đã tham nhũng, người phát ngôn Bộ Tư pháp Iran Gholam Hossein Mohseni-Ejeie cho biết, tuy nhiên không nói rõ cụ thể số tiền.

Tỷ phú Zanjani từng nằm trong danh sách đen của Mỹ và Liên minh châu Âu do giúp Iran lách các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm vào ngành dầu mỏ của nước này.

Phương Phương (Theo AFP, BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến