Dòng sự kiện:
50 năm Chiến thắng Đồng Lộc: Đau đáu nỗi niềm ngày gặp mặt cựu TNXP
14/07/2018 21:22:40
Nằm trong chuỗi kỉ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc, sáng 14/7, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh phối hợp Hội cựu TNXP đã tổ chức gặp mặt cựu TNXP tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Tham dự buổi gặp mặt có đại biểu của Trung ương Hội cựu TNXP, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội cựu TNXP Nghệ An, đại diện lãnh đạo Tỉnh và một số ban ngành, lãnh đạo huyện Can Lộc, Anh hùng LLVTND Uông Xuân Lý, AHLĐ Nguyễn Tri Ân; đặc biệt có sự tham dự của gần 150 cựu TNXP tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Gần 150 cựu TNXP tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh đã có mặt trong cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa.

Sau khi thắp hương tri ân tại Đài tưởng niệm liệt sĩ ngành GTVT, Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ TNXP toàn quốc và phần mộ 10 nữ liệt sĩ TNXP, đoàn đã về hội trường BQL Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc để dự buổi gặp mặt.

Ông Đào Văn Tinh, Chủ tịch Hội cựu TNXP Hà Tĩnh
 
Ông Đào Văn Tinh, Chủ tịch Hội cựu TNXP Hà Tĩnh đã báo cáo truyền thống của Hội nhân kỉ niệm 68 năm ngày truyền thống lực lượng TNXP (15/7/1950 - 15/7/2018). Báo cáo vừa ôn lại truyền thống lịch sử của TNXP đồng thời đánh giá cao những đóng góp to lớn của lực lượng TNXP Hà Tĩnh trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ cứu nước, đặc biệt là sự gan dạ, anh hùng và hi sinh của TNXP trên tọa độ lửa Ngã ba Đồng Lộc 50 năm về trước.

Phát biểu cảm nghĩ tại buổi gặp mặt, các cựu TNXP vừa thể hiện sự vui mừng vì được gặp lại những đồng đội cũ nhưng hết thảy họ đều ngậm ngùi, tưởng nhớ những đồng đội đã ngã xuống trên chiến trường Đồng Lộc và nhiều điểm lửa khác.

Ngậm ngùi xúc động, bà Thái Thị Cương, nguyên Bí thư đảng uỷ, Tổng đội phó 55 chia sẻ: "Tôi không bao giờ quên được hình ảnh về sự hi sinh của 23 nữ TNXP ở Phú Lộc, đặc biệt là sự hi sinh anh dũng của 10 nữ TNXP ngã ba Đồng Lộc. Hình ảnh thi thể của các đồng đội sau khi được tìm thấy sắp thành ngang đến bây giờ vẫn còn in rõ nét trong tâm khảm tôi. Nhưng nếu nói kí ức kinh hoàng nhất phải nói đến hàng chục trận bom ngày 24/6/1968 (trước khi 10 TNXP ngã ba Đồng Lộc hi sinh đúng 1 tháng - PV) trút xuống trận địa ngầm Khe Út, thôn Trại Tiểu, xã Mỹ Lộc làm 13 TNXP và 9 người dân hi sinh. Ám ảnh nhất là nhiều thi thể của đồng đội và người dân không còn nguyên vẹn. Chưa dừng lại ở đó, khi đưa được họ lên đồi mai táng thì trận bom sau đó lại quật lên, ngày hôm sau lại phải gom lại mai táng tiếp ở nơi khác. Rất tiếc, vì chiến tranh nên đến nay sự kiện này chưa được ghi nhận thoả đáng cả về số người hi sinh, tên tuổi, phần mộ của họ, cần lắm sự vào cuộc của các cơ quan chức năng để ghi nhận đúng sự kiện lịch sử này".

Biết bao câu chuyện bi tráng, câu chuyện cảm động và kỉ niệm sâu sắc mà các cựu TNXP đã ôn lại với nhau bằng tình đồng đội, dẫu có người đã phải chống gậy tập tễnh vì tuổi cao sức yếu nhưng ánh lên trong mắt họ vẫn căng tròn sức trẻ phơi phới của tuổi mười tám đôi mươi mà họ đã chiến đấu bên nhau.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, ông Phan Cao Thanh, Trưởng ban Dân vận Tỉnh uỷ và anh Mai Khắc Sáng, Bí thư huyện Đoàn Can Lộc đã ghi nhận những cống hiến của lực lượng TNXP qua các thời kỳ và bày tỏ lòng ngưỡng mộ và noi gương các anh chị của thế hệ trẻ hôm nay.

Nằm trong chuỗi hoạt động, chiều cùng ngày, nhiều đoàn của các huyện đã tổ chức cho các cựu TNXP ở lại để dự lễ cầu siêu cho anh linh các liệt sĩ hi sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Anh Trần Thế Hoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chia sẻ: "Hiện nay, nhiều cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, neo đơn cần lắm sự chung tay tri ân của toàn xã hội. Cuộc gặp mặt hôm nay vừa là ôn lại truyền thống vẻ vang của lực lượng TNXP nhưng cũng một lần nữa khẳng định trách nhiệm của thế hệ trẻ trước vận mệnh tương lai tươi sáng của đất nước để không phụ lòng những hi sinh cao cả của những anh hùng, liệt sĩ".

Vợ chồng TNXP tiêu biểu Nguyễn Khắc Phố và Lê Thị Thành (huyện Hương Sơn) - Một tình yêu đẹp từ tuyến lửa.

 

Bà Hà Thị Thực bồi hồi kể về những lần cùng đồng đội bị bom vùi xuống đất sâu nhưng may mắn được cứu sống.

 

Cựu TNXP Thái Thị Cương, nguyên Bí thư Đảng uỷ, Tổng đội phó 55 vui mừng gặp lại đồng đội nhưng trong bà đau đáu nỗi niềm khi kể về những hi sinh của đồng đội đã ngã xuống.

Quốc Hiệp - Quốc Hoàn
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến