Dòng sự kiện:
52% chung cư thương mại tại Hà Nội vẫn chưa bàn giao phí bảo trì
17/06/2019 06:09:52
Hơn 254 dự án bị chủ đầu tư (CĐT) chậm trễ bàn giao quỹ bảo trì, đây là một trong những nguyên nhân chính khiến cho tranh chấp giữa CĐT và cư dân trở nên căng thẳng leo thang dẫn đến nhiều vụ việc không mong muốn.

Theo báo cáo Sở Xây dựng TP Hà Nội, trên địa bàn TP có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó, đã tổ chức Hội nhà chung cư để bầu ban quản trị 492/745 chung cư, đã bàn giao hồ sơ 392/492 chung cư; đã bàn giao diện tích sở hữu chung 338/492 chung cư; đã bàn giao kinh phí bảo trì 238/492 chung cư). Có 174 chung cư tái định cư đưa vào sử dụng, trong đó tổ chức Hội nghị nhà chung cư bầu được 82 ban quản trị/174 chung cư; bàn giao kinh phí bảo trì được 49/82 chung cư; bàn giao hồ sơ nhà chung cư được 47/82 chung cư.

Nhiều chung cư vẫn chưa được bàn giao quỹ bảo trì

Để tăng cường công tác quản lý Nhà nước về nhà chung cư trên địa bàn, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Xây dựng TP. Hà Nội xây dựng Dự thảo Nghị quyết của Thành ủy “Về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động quản lý vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TP. Hà Nội”.

UBND TP. Hà Nội cũng đã yêu cầu UBND các quận, huyện xây dựng kế hoạch tuyên truyền phổ biến Thông tư số 02/2016/TT-BXD đến các đối tượng như chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành, Ban quản trị, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư.

Sau khi Luật Nhà ở 2014 được ban hành và có hiệu lực thi hành, UBND TP. Hà Nội đã quán triệt đến các cơ quan, ban ngành của thành phố trong việc thực hiện các quy định của Luật Nhà ở 2014. UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo Sở Xây dựng tổ chức kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm.

Sở Xây dựng TP. Hà Nội đã chủ động ban hành các văn bản như đề nghị UBND quận, huyện, thị xã lập kế hoạch kiểm tra các tòa chung cư thương mại đã đưa vào quản lý, sử dụng trên địa bàn; lên kế hoạch và tổ chức kiểm tra việc quản lý, vận hành khai thác các thang máy và việc bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng tại 10 nhà chung cư; thành lập Tổ kiểm tra công tác tuân thủ quy định của pháp luật trong công tác quản lý vận hành nhà chung cư và tiến hành kiểm tra thực tế tại một số quận, huyện trọng điểm: Hà Đông, Ba Đình, Thanh Xuân, Bắc Từ Liêm…

Kết quả, đến nay Đoàn đã thực hiện kiểm tra được 71 nhà chung cư, lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính 13 trường hợp với số tiền 860 triệu đồng, trong đó, 2 trường hợp báo cáo UBND TP ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền 250 triệu đồng, 11 trường hợp Sở Xây dựng đã ban hành Quyết định xử phạt với tổng số tiền là 610 triệu đồng.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu 19 chủ đầu tư bàn giao kinh phí bảo trì 2% cho Ban quản trị; ban hành 2 Quyết định cưỡng chế bàn giao kinh phí bảo trì 2% đối với 2 Chủ đầu tư là Vinaconex 3, Sông Đà Thăng Long; thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng 13 chủ đầu tư có vi phạm về quản lý, sử dụng nhà chung cư.

 Quang Hưng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến