Dòng sự kiện:
6 dự án bất động sản tại TP.HCM đang bị thanh kiểm tra, có Vạn Thịnh Phát
28/06/2023 06:44:53
Trong 167 dự án bất động sản đang được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM giải quyết thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư có 6 dự án bị đình trệ vì cơ quan chức năng thanh tra, kiểm tra.

Từ 'đất vàng' đến dự án của Vạn Thạnh Phát

Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP.HCM vừa báo cáo UBND Thành phố về tình hình thẩm định hồ sơ dự án bất động sản trên địa bàn.

Theo Sở KH&ĐT TP.HCM, đơn vị này đang thụ lý 117 hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư. Ngoài 62 dự án sẽ kiến nghị không đủ điều kiện để được chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở, có 55 dự án đang được Sở KH&ĐT thụ lý giải quyết theo quy định.

Trong 55 dự án đang xem xét thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư thì có 3 dự án đang được các cơ quan thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra.

Thứ nhất, dự án Khu nhà ở cao tầng A22 – Phong Phú (Khu 13A, xã Phong Phú, huyện Bình Chánh) của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển nhà Ngọc Đông Dương.

Thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của dự án bị vướng vì phải chờ Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Ban Quản lý khu Nam rà soát, tham mưu cấp thẩm quyền về điều chỉnh quy hoạch cục bộ Đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/5000 Khu chức năng số 13. Đồng thời, phải chờ có đủ ý kiến của các sở, ngành còn lại theo đúng ý kiến chỉ đạo của UBND TP.HCM.

Dự án Saigon Panorama có vị trí đắc địa khi nằm mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, P.22, Q.Bình Thạnh. (Ảnh: Anh Phương)

Dự án thứ 2 là Khu phức hợp cao tầng, thương mại dịch vụ và căn hộ tại P.22, Q.Bình Thạnh (tên thương mại là Saigon Panorama) của Công ty CP Đầu tư Vinh Phát. Toạ lạc mặt tiền đường Nguyễn Hữu Cảnh, đây là một trong số ít dự án có quỹ đất rộng lớn tại khu trung tâm TP.HCM.

Vào tháng 3/2023, Văn phòng UBND TP.HCM có văn bản đề nghị Thanh tra Thành phố hoàn thiện nội dung báo cáo Thanh tra Chính phủ có phân tích lý do đề xuất không tiến hành thanh tra toàn diện dự án này.

Thanh tra TP.HCM đã tổ chức họp với các sở, ngành và UBND Q.Bình Thạnh, sau đó có báo cáo tổng hợp. Cuối tháng 5/2023, UBND TP.HCM đã báo cáo Thanh tra Chính phủ về dự án trên.

Theo Sở KH&ĐT, hiện nay, Thanh tra Chính phủ, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đang thực hiện các nội dung liên quan đến thanh tra dự án Saigon Panorama. Sau khi có kết quả thanh tra, Sở KH&ĐT sẽ phối hợp với cơ quan liên quan hướng dẫn nhà đầu tư thực hiện thủ tục theo quy định.

Dự án Saigon Panorama đang bị thanh tra. (Ảnh: Anh Phương)

Thứ ba, dự án Khu dân cư tại Lô số 6 – Khu 9A+B, Khu đô thị mới Nam Thành phố của Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Dự án này có quy mô 5,6ha, vốn đầu tư dự kiến 1.941 tỷ đồng.

Sở KH&ĐT đã thẩm định dự án này theo quy định của Luật Đầu tư 2020. Tuy nhiên, trong quá trình thẩm định, việc thực hiện dự án bị gián đoạn do dự án này thuộc danh sách các dự án liên quan đến Công ty CP Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đang bị điều tra.

Ba dự án liên quan đến việc thanh tra Khu đô thị An Phú

Với nhóm 50 hồ sơ dự án bất động sản đang được Sở KH&ĐT TP.HCM thụ lý giải quyết về đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư, ngoài 19 dự án có vướng mắc liên quan đến việc áp dụng quy định pháp luật thì có 31 dự án đang rà soát pháp lý và có vướng mắc do quá trình thanh tra, kiểm tra.

Trong đó, có 3 dự án có vướng mắc do đang trong quá trình được cấp có thẩm quyền tiến hành thanh tra, kiểm tra. Những dự án này gồm: Khu nhà ở - thương mại và dịch vụ của Công ty CP Đầu tư phát triển Sài Gòn Co.op; Khu nhà ở thương mại, dịch vụ và bệnh viện đa khoa tại P.An Phú, TP.Thủ Đức của Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Mỹ Mỹ; và dự án Regency Park, P.An Phú, TP.Thủ Đức của Công ty TNHH Liên doanh Hoàng Kim.

Theo Sở KH&ĐT TP.HCM, 3 dự án nói trên đều thuộc nội dung thanh tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị phát triển An Phú (88,03ha), TP.Thủ Đức do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện và các dự án thành phần trong Khu đô thị phát triển An Phú (13 đơn vị thứ cấp tham gia đầu tư) theo quyết định thanh tra của Sở TN&MT vào năm 2020.

Hiện, Sở TN&MT TP.HCM vẫn chưa có kết luận về nội dung trên. Cả 3 dự án này đều đang trong quá trình lấy ý kiến các sở, ngành và đề nghị nhà đầu tư bổ sung hồ sơ.

Sở KH&ĐT kiến nghị UBND TP.HCM giao Sở TN&MT sớm ban hành kết luận thanh tra việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật chính Khu đô thị phát triển An Phú do Công ty CP Địa ốc Thủ Thiêm đang thực hiện và các dự án thành phần trong khu đô thị này để đơn vị có cơ sở thực hiện.

Tác giả: Anh Phương

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến