76 triệu thẻ ngân hàng được phát hành
10/11/2014 15:32:04
ANTT.VN - Đến tháng 9/2014, cả nước có trên 50 tổ chức và có khoảng 76 triệu thẻ đã được phát hành (cao gấp 8 lần so với cuối năm 2007) với khoảng 490 thương hiệu thẻ đã được phát hành trên thị trường, cuối tháng 9/2014 đạt gần 16.000 máy ATM, 160.000 POS đã được lắp đặt, đi vào sử dụng…

Tin liên quan

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Tọa đàm góp ý dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Phát biểu khai mạc buổi Tọa đàm, bà Trần Thị Hồng Hạnh - Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã nêu sự cần thiết phải xây dựng, ban hành Thông tư mới để thay thế cho Quyết định số 20/2007/QĐ-NHNN ngày 15/5/2007 của Thống đốc NHNN ban hành Quy chế phát hành, thanh toán, sử dụng và cung cấp dịch vụ hỗ trợ hoạt động thẻ ngân hàng (Quyết định 20).

Theo bà Hạnh, kể từ khi Quyết định 20 được ban hành và triển khai thực hiện đã tạo khuôn khổ pháp lý hỗ trợ tốt hoạt động phát triển thẻ ngân hàng, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mạnh thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Tuy nhiên, với tình hình thực tế hiện nay, khuôn khổ pháp lý có sự thay đổi đòi hỏi phải có quy định mới về lĩnh vực hoạt động thẻ ngân hàng bảo đảm vừa kế thừa và phát triển được những ưu điểm của quy định hiện hành, vừa đáp ững nhu cầu của thực tiễn.

Bà Trần Thị Hồng Hạnh- Tổng thư kí hiệp hội ngân hàng Việt Nam

Trên thực tế, với sự phát triển mạnh mẽ của thị trường thẻ hiện nay, đã xuất hiện một số vướng mắc, khó khăn nên cần có những quy định mới sửa đổi, bổ sung quy định tại Quyết định 20 cho phù hợp hơn, đáp ứng được đòi hỏi ngày càng cao, phục vụ tốt nhu cầu của tổ chức phát hành, cũng như của người sử dụng thẻ.

Đến tháng 9/2014, cả nước có trên 50 tổ chức và có khoảng 76 triệu thẻ đã được phát hành (cao gấp 8 lần so với cuối năm 2007) với khoảng 490 thương hiệu thẻ đã được phát hành trên thị trường, cuối tháng 9/2014 đạt gần 16.000 máy ATM, 160.000 POS đã được lắp đặt, đi vào sử dụng… Cùng với đó, khối lượng giao dịch thẻ tại Việt Nam phát triển rất mạnh, nhiều Ngân hàng thương mại đang triển khai những dịch vụ thẻ mới, hiện đại.

Trong xu thế toàn cầu hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, những quy định mới phù hợp, tạo điều kiện cho thị trường thẻ hội nhập từng bước một cách vững chắc, theo thông lệ quốc tế, bảo đảm an toàn hoạt động và ngày càng phát triển thị trường thẻ ngân hàng...

Các đại biểu nêu ý kiến tại buổi Tọa đàm do Hiệp hội ngân hàng tổ chức

Hiện nay, NHNN đã dự thảo Thông tư quy định về hoạt động thẻ ngân hàng nhằm tạo điều kiện thuận lợi, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa thị trường thẻ ngân hàng tại Việt Nam, bảo đảm hội nhập phương tiện, kỹ thuật tiến tiến, hiện đại mới được ứng dụng trên thế giới, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cả tổ chức phát hành thẻ và cả người sử dụng thẻ ngân hàng. Dự thảo Thông tư này đang trong quá trình lấy ý kiến của các đơn vị, cá nhân để hoàn thiện, trình Thống đốc NHNN ký ban hành.

Các ý kiến phát biểu tại Tọa đàm đã cho rằng việc xây dựng và ban hành dự thảo Thông tư mới về lĩnh vực thẻ ngân hàng là cần thiết, tạo động lực mới phát triển thị trường thẻ tại Việt Nam. Dự thảo Thông tư đã được soạn thảo khá công phu, chi tiết, bao trùm mọi lĩnh vực của hoạt động thẻ ngân hàng. Nhìn chung, các quy định trong thông tư đã phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay tại Việt Nam. Các đại biểu đã góp ý trực tiếp vào các Điều, khoản trong dự thảo Thông tư, đề xuất sửa đổi, bổ sung thêm vào một số quy định về phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng của Thông tư; trích lập và sử dụng dự phòng rủi ro trong kinh doanh thẻ ngân hàng; điều kiện, thủ tục đăng ký phát hành thẻ; hợp đồng, thủ tục phát hành thẻ; an toàn trong sử dụng thẻ ngân hàng; điều kiện, quy trình thanh toán thẻ, quyền, nghĩa vụ của các đơn vị tham gia thanh toán thẻ ngân hàng và quyền, nghĩa vụ của chủ thẻ…

Phát biểu Tổng kết buổi Tọa đàm, bà Trần Thị Hồng Hạnh đánh giá cao những ý kiến góp ý của các đại biểu. Hiệp hội Ngân hàng sẽ tổng hợp các ý kiến góp ý gửi NHNN chỉnh sửa dự thảo Thông tư. Bà Hạnh đề nghị, sau buổi Tọa đàm này, các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, góp ý dự thảo Thông tư, gửi bằng văn bản góp ý cho NHNN và Hiệp hội Ngân hàng để sớm hoàn thiện Thông tư và triển khai thủ tục ban hành, triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Hoa Liên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến