Dòng sự kiện:
Ả Rập Saudi bất chấp tất cả để xây tháp cao nhất hành tinh
02/12/2015 15:51:31
ANTT. VN – Bất chấp IMF cảnh báo thâm hụt ngân sách, Ả Rập Saudi (Saudi Arabia) vẫn quyết tâm xây dựng tòa tháp cao nhất thế giới.

Tin liên quan

agagagg

Tòa tháp Jeddah do 2 Công ty Jeddah Economic và Saudi Arabia's Alinma Investment đồng thực hiện. (Ảnh: Independent)

Tòa tháp Jeddah hiện nay đã được xây dựng đến tầng thứ 26, khi hoàn thành tháp sẽ cao khoảng 1 km (3280 feet), cao hơn gần 200 m (550 feet) so với tòa tháp cao nhất thế giới hiện nay là Buri Khalifa ở Dubai và cao gấp 3 lần tháp Empire State Building ở New York,Mỹ.

Khi kế hoạch xây dựng tòa tháp Jeddah Tower lần đầu được tiết lộ, nó từng được coi là biểu tượng cho tiềm lực kinh tế và uy thế của vương quốc Saudi Arabia. Tuy nhiên, nền kinh tế Saudi Arabia lại phụ thuộc chủ yếu vào dầu mỏ. Hiện hơn 90% doanh thu của Saudi Arabia phụ thuộc vào xuất khẩu dầu thô. Với sự tụt dốc của giá dầu xuống còn một nửa so với năm ngoái đã khiến chính phủ nước này rơi vào tình trạng lao đao do phải vật lộn với áp lực tài chính. Mặc dù vây, Chính phủ Saudi Arabia vẫn kiên quyết giữ nguyên sản lượng dầu bất chấp nhiều ý kiến phản đối từ Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) yêu cầu cắt giảm sản lượng để ngăn chặn giá dầu đang giảm sâu.

Tòa tháp Jeddah hiện nay đã được xây dựng đến tầng thứ 26, khi hoàn thành tháp sẽ cao khoảng 1 km. Ảnh: Internet

Tòa tháp Jeddah hiện nay đã được xây dựng đến tầng thứ 26, khi hoàn thành tháp sẽ cao khoảng 1 km. Ảnh: Internet

Đây không phải là lần đầu tiên một dự án “tầm cỡ” khiến nhiều người lầm tưởng về sức mạnh kinh tế của các quốc gia dầu mỏ Trung Đông. Chỉ vài tháng trước, Dubai tuyên bố xây dựng dự án tòa tháp cao nhất thế giới Burj al Khalifa. Dubai phải tìm đến Tiểu vương Abu Dhabi là Khalifa bin Zayed al Nahyan nhờ giúp đỡ, và thành viên hoàng tộc này đã bỏ ra hàng tỷ USD để hỗ trợ công trình này. Tòa tháp sau đó được lấy tên của vị Tiểu vương này.

Bất chấp lời cảnh báo của Quỹ tiền tệ quốc tế IMF rằng Saudi Arabia đang thâm hụt ngân sách quá lớn và quốc gia này có thể phải đối mặt với nguy cơ cạn kiệt “quốc khố” trong vòng chưa đầy 5 năm tới.

Với mục đích bù đắp thâm hụt từ doanh thu xuất khẩu dầu, Saudi Arabia kỳ vọng công trình trở thành địa điểm thu hút nhiều khách du lịch giống như trường hợp tòa tháp Buri Khalifa đã “cứu” kinh tế Dubai thoát khỏi cơn khủng hoảng.

Ông Mounib Hammoud, CEO của Jeddah Economic Company - đơn vị xây dựng tòa tháp cho biết: “Với công trình này, chúng tôi sẽ đạt đến một trình độ phát triển chưa từng có trong lĩnh vực bất động sản, và hoàn thành mục tiêu của công ty là tạo ra một trung tâm đô thị đẳng cấp thế giới với một lối sống cao cấp.”

Hân Vi (Theo Independent)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến