ADB dự báo sự sụt giảm tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ
22/09/2015 16:27:54
ANTT.VN - Các tổ chức ở Manila dự báo mức tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chỉ còn 6.8% trong năm nay (giảm từ mức 7.2% vào năm ngoái). Nguyên nhân của sự sụt giảm được đổ lỗi cho xuất khẩu và đầu tư.

Tin liên quan

Song-ba-o-Macao

Khu nghỉ dưỡng Venetian và sòng bạc ở Macao. Nền kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ tăng trưởng ít hơn so với dự báo trước đây (Ảnh: Bloomberg)

Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) dự báo tăng trưởng nền kinh tế lớn nhất khu vực sẽ giảm trong năm nay với lí do kinh tế Trung Quốc phục hồi chậm tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới.

Trong một báo cáo ngày hôm nay, các tổ chức tại Manila dự báo sự tăng trưởng nền kinh tế khu vực châu Á sẽ sụt giảm về mức 5.8% vào năm 2015 và 6% vào năm tới (từ mức 6.3% vào năm ngoái). Báo cáo gồm bản dự báo cho 45 quốc gia, trong đó sự tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn nhất khu vực đều bị sụt giảm như Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Indonesia.

Shang – Jin Wei - Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB cho biết: “Sự phát triển của châu Á hi vọng sẽ tiếp tục đóng góp phần lớn vào sự phát triển toàn cầu song thực tế đang có một cú lộn ngược dòng”.

Kinh tế Trung Quốc có sự tăng trưởng lên cao, đạt mức 7.3% vào năm trước. Nhưng đến năm 2015, nền kinh tế này được dự báo sẽ tăng trưởng chậm lại ở mức 6.8%  và năm 2016 chỉ còn 6.7%. Trước đó, ADB dự báo tăng trưởng ở mức 7.2% và 7%.

Theo báo cáo từ Trung Quốc: “Mặc dù mức nhu cầu tiêu thụ là rất lớn, song hoạt động đầu tư và xuất khẩu lại giảm trong 8 tháng đầu năm”. ADB cho rằng áp lực  sẽ được giảm nếu sự phục hồi ở các nền kinh tế tiên tiến khởi sắc, nhu cầu thế giới tăng cao. Yếu tố chính của sự sụt giảm tại Trung Quốc là do Đảng cầm quyền thay thế mô hình thương mại xuất khẩu và đầu tư kích thích tăng trưởng bằng việc tự duy trì tiêu dùng trong nước.

Ấn Độ được dự báo tăng trưởng 7.4% trong năm 2015 và 7.8% trong năm 2016. Cả hai năm đều giảm 0.4% với lí do chậm trễ trong những cải cách quan trọng cản trở đầu tư, xuất khẩu.

Bất chấp biến động sự tăng trưởng nền kinh tế, thị trường chứng khoán khu vực châu Á hôm nay đã tăng. Chỉ số Nekkei được đóng cửa cho kỳ nghỉ mùa thu Nhật Bản, chỉ số Shanghai Composite tăng hơn 1%, chỉ số Hang Seng tăng 0.7% và chỉ số S&P/ASX200 tại Úc tăng 0.6%.

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến