Dòng sự kiện:
Ai ‘bức tử’ suối Cầu Đôi?
07/01/2018 12:05:34
PV đã trực tiếp có mặt tại khu vực xả thải - nơi bà con phường Thủy Phương phản ánh để tìm hiểu nguyên nhân khiến dòng suối Cầu Đôi đổi màu đen kịt.

Như ANTT đã đưa, suối Cầu Đôi chảy qua địa bàn nhiều tổ dân phố ở phường Thủy Phương, thị xã Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên – Huế, đổi sang màu đen kịt nhiều năm qua đã khiến bà con sống cạnh dòng nước lo lắng.

Suối Cầu Đôi vốn trong xanh này đổi thành màu đen.

Ông Nguyễn Văn Gạo, Tổ trưởng TDP 9, phường Thủy Phương chia sẻ, con suối không chỉ đổi màu đen mà còn bốc mùi hôi vào những ngày trời nắng. Tình trạng này ảnh hưởng đến đời sống của nhiều bà con sống quanh khu vực con suối. Khi lội qua dòng nước, người dân thường thì bị mẩn ngứa, gia súc uống phải bị đau bụng.

Theo ông Gạo, nguyên nhân khiến con suối đổi màu là do nước thải từ nhà máy xử lý rác Thủy Phương do công ty Tâm Sinh Nghĩa đầu tư và một khu sản xuất bao bì ni-long trực tiếp chảy ra con suối.

Để xác minh thông tin, PV đã trực tiếp ngược suối Cầu Đôi có mặt tại khu vực xung quanh các cơ sở nói trên thuộc TDP 12, phường Thủy Phương. Với những gì PV ghi nhận thì phản ánh của ông Gạo là hoàn toàn có cơ sở.

Khu sản xuất bao bì ni-long phía sau nhà máy rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa.

Tại khu sản xuất bao bì ni-long các loại phía sau nhà máy xử lý rác là cảnh những đống rác chất đống nhếch nhác, bốc mùi hôi hám. Từ bên trong cơ sở này, một dòng nước màu nâu đặc cùng những tàn dư ni-long chảy ra một mương nước gần đó rồi đổ thẳng ra suối Cầu Đôi.

Rác, nước thải đổ xuống mương nước màu đen kịt.

Kinh khủng hơn, từ bức tường ngăn rác ở nhà máy xử lý rác thải của Công ty Cổ phần Đầu tư – Phát triển Tâm Sinh Nghĩa xuất hiện một mương nước màu đen kịt trông đặc sệt chảy ra hòa lẫn mương nước sát cơ sở sản xuất bao bì ni-long nói trên. Tất cả dòng nước này sau đó hòa vào suối Cầu Đôi vốn trong xanh từ nguồn đổ về.

Nước thải từ nhà máy rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa.

Với những gì đang diễn ra, người dân đi cùng PV tỏ ra không quá bất ngờ. Người này chỉ thắc mắc, tình trạng này đã diễn ra từ lâu nhưng tại sao đến thời điểm hiện tại, các cơ sở này vẫn ngang nhiên hoạt động bất chấp dòng suối Cầu Đôi dần trở thành con suối chết.

Tất cả hòa vào mương nước chảy thẳng ra suối Cầu Đôi.

Đưa thắc mắc trên, người viết tìm đến Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) thị xã Hương Thủy để có câu trả lời.

Để trực quan hơn, PV đã cùng ông Phan Bồng, Phó Phòng TN&MT cùng một cán bộ khác trực tiếp có mặt tại khu vực nêu trên.

Ông Bồng tỏ ra khá bất ngờ trước dòng nước đen kịt chảy ra từ nhà máy rác của Công ty Tâm Sinh Nghĩa. Vị này cho rằng, việc dòng nước đen chảy ra từ nhà máy có thể do rò rỉ vì hư hỏng hàng rào ngăn rác ứ đọng của nhà máy.

“Trước đây, phía Công ty Tâm Sinh Nghĩa từng báo cáo thực trạng hư hỏng hàng rào này khiến nước thải chảy ra môi trường và sau đó đã khắc phục. Còn hiện tại, phía phòng TN&MT chưa nhận được báo cáo nào của công ty về việc rò rỉ nước như thế này”, ông Bồng nói.

Liên quan đến nước thải từ khu sản xuất bao bì ni-long các loại, ông Bồng thông tin đây là cơ sở sản xuất của chủ hộ kinh doanh cá thể do ông Phạm Văn Việt làm chủ. Cơ sở này đã được cơ quan chức năng xử phạt hành chính vì không thực hiện tất cả các nội dung cam kết, bảo vệ môi trường.

Không chỉ vậy, ông Bồng còn cho biết thêm, cơ sở này còn tự ý mở rộng khu vực sản xuất, chưa thực hiện xây dựng hệ thống xử lý nước thải sản xuất và quanh khuôn viên chất thải rắn tập kết nhếch nhác.

Theo ông Bồng, hiện khu sản xuất này đã cho tạm dừng hoạt động để khắc phục và hoàn thiện các vi phạm nói trên.

ANTT sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này.

 Lê Kông

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến