Dòng sự kiện:
Ai đang 'ém nhẹm' công văn vụ Phó Cục trưởng Cục SHTT bị tố ký trái luật?
29/04/2019 19:24:08
Lãnh đạo Cục Sở hữu trí tuệ liên tiếp ký 2 công văn trong 2 ngày liên tục bị tố là trái luật, gây bất lợi cho doanh nghiệp. Ai đang 'ém nhẹm' 2 công văn này?

Liên quan đến việc một doanh nghiệp ở tỉnh Hải Dương gửi đơn thư tố cáo ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ ký văn bản trái pháp luật trong việc cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu "PMA, bền đẹp với thời gian, hình", ngày 25/4, phía đơn vị này đã có buổi làm việc chính thức để trả lời thông tin tố cáo xung quanh vụ việc.

Tại buổi làm việc với PV, ông Hoàng Thanh Bình, Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định nhãn hiệu cho biết: "Việc ra 2 công văn liên tiếp đó với mong muốn là thêm một cơ hội nữa để 2 bên (Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD với Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam) ngồi trực tiếp đội thoại với nhau. Tuy nhiên, các điều kiện tổ chức đã không đạt được vì bên chủ đơn tuyên bố sẽ không tham gia nếu buổi đối thoại được đổi sang thời gian khác".

Về việc Cục Sở hữu trí tuệ ra 2 công văn liên tiếp trong 2 ngày do chính ông Lê Ngọc Lâm ký gây bất lợi cho doanh nghiệp vì thời gian tổ chức quá sát ngày (01 ngày), ông Ngô Việt Thắng, Phó Giám đốc Trung tâm thẩm định nhãn hiệu lý giải rằng: "Nếu gửi công văn đến thì lâu lắm, chúng tôi đã gửi Scan bản gốc qua zalo cho họ, rồi công văn gửi đến sau (?!)".

Còn ông Nguyễn Văn Mười, Giám đốc của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD, cũng là người gửi đơn tố cáo bức xúc nói: "Phía Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam không có công văn yêu cầu đối thoại trước ngày 6/3 nhưng bên Cục lại bảo như vậy. Lý do yêu cầu 2 bên cần phải đối thoại để làm rõ nhiều vấn đề đang tranh chấp là cách chúng tôi hiểu cho việc Cục Sở hữu trí tuệ ban hành 2 công văn trên.

Chúng tôi đã có công văn phản hồi gửi đến Cục về việc này rồi. Tuy nhiên, phía Cục lại phớt lờ, bỏ qua công văn mang tính cầu thị đối thoại của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD vào ngày 8/3/2019 bằng việc ra công văn ngày 14/3/2019 với nội dung không cần đối thoại. Rõ ràng, công văn này đang có "vấn đề", mâu thuẫn với việc ra công văn trước đó với lý do đối thoại...".

Ngày 25/3/2019, Công ty đã gửi 2 công văn số 20031154/CVBS-PDCNH/IPNG và 2003/2019/CV-QUANG MINH về việc phản đối công văn số 4133/SHTT-NH và số 4391/SHTT-NH và đặc biệt là công văn số 4857/SHTT-NH ngày 14/3/2019 về việc dự định chấp nhận bảo hộ cho nhãn hiệu "PMA bền đẹp với thời gian, hình" theo đơn đăng ký 4-2016-28711. Tuy nhiên đến nay, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD chưa nhận được bất kỳ phản hồi nào từ phía Cục Sở hữu trí tuệ.

Khi chúng tôi đề cập đến công văn này, ông Thắng khẳng định rằng không có công văn này. "Tất cả công văn có dấu vuông của Cục Sở hữu trí tuệ rất quan trọng, đều có biên nhận của Cục chứng tỏ đơn vị đã nhận được công văn đó. Có một số trường hợp, doanh nghiệp lại ghi là gửi lãnh đạo".

Tuy nhiên, khi PV cho ông Thắng xem tài liệu bằng hình ảnh chứng minh công văn ngày 25/3 phía Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD đã gửi cho Cục Sở hữu trí tuệ bằng việc giấy biên nhận đã đến của phòng đăng ký đóng dấu "đỏ" thì vị này nói rằng:  "Về nguyên tắc là sau khi nhận bên bộ phận quét đơn sẽ phải quét danh sách đơn gửi đến... hoặc cũng có thể quên không quét vì hàng ngày có hàng trăm hàng nghìn công văn chuyển đến...".

Cục Sở hữu trí tuệ.
 
Ông Mười cho biết thêm, ngày 3/4, phía Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD đã nộp đơn khởi kiện lên TAND TP Hà Nội, đồng thời nộp cho tòa đơn xin áp dụng biện pháp tạm thời yêu cầu Cục Sở hữu trí tuệ dừng việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu theo đơn 4-2016-28711 ngày 15/9/2016 cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam.

"Ngày 3/4, sau khi có giấy biên nhận của TAND TP Hà Nội, chúng tôi đã gửi công văn thông báo vụ việc và gửi cho ông Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, chúng tôi cũng gửi công văn thông báo đến thông qua phòng đăng ký của Cục. Tuy nhiên, bộ phận tiếp nhận đơn theo chỉ đạo của ai đó đã không tiếp nhận hồ sơ của chúng tôi với lý do công văn này không thuộc phạm vi giải quyết của bộ phận nào ở Cục Sở hữu trí tuệ", ông Mười nói thêm.

Trước đó, An ninh tiền tệ đăng tải bài viết Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ bị tố ký văn bản trái luật? phản ánh về việc ông Nguyễn Văn Mười (SN 1985), trú tại thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện (Hải Dương) là Giám đốc của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD làm đơn tố cáo ông Lê Ngọc Lâm, Phó Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ, Giám đốc trung tâm thẩm định nhãn hiệu vi phạm hành chính trong quá trình xử lý đơn phản đối PĐ4-2017-01272 có dấu hiệu không minh bạch, khách quan và chèn ép gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Theo đơn tố cáo, ông Lâm bị tố đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc Tổ chức đối thoại theo Luật khiếu nại, đơn phương ra quyết định cấp Giấy chứng nhận nhãn hiệu số 317121 ngày 02/04/2019 cho nhãn hiệu "PMA bền đẹp với thời gian, hình" của Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam có địa chỉ tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội).

Ngày 8/12/2017, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD gửi công văn phản đối số PĐ4-2017-01272 đến Cục Sở hữu trí tuệ phản đối về việc chấp nhận bảo hộ nhãn hiệu theo đơn 4-2016-2871 ngày 15/09/2016 cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam với những lý do sau: Đăng ký theo đơn 4-2016-2871 ngày 15/9/2016 cho Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam trùng vỡi nhãn hiệu đang được sử dụng của Công ty Cổ phần  đầu tư và phát triển Quang Minh HD; không trung thực khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu "PMA, bền đẹp với thời gian, hình" gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; lừa dối người tiêu dùng khi tiến hành đăng ký nhãn hiệu dưới dạng tác phẩm mỹ thuật ứng dụng tại Cục bản quyền Tác giả.

Ngày 20/2/2019, Công ty TNHH Tư vấn IPNG là đại diện Sở hữu công nghiệp của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD đã có công văn số 2002857/CVPH-PDCNH/IPNG để trả lời thông báo số 1384/SHTT-NH đính kèm công văn số NHVN420/CV-EC ngày 12/11/2018 của Công ty TNHH sản xuất và thương mại ATC Việt Nam.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD chưa nhận được bất cứ phản hồi từ phía Cục Sở hữu trí tuệ.

Ngày 6/3/2019, Cục Sở hữu trí tuệ có công văn số 4133/SHTT-NH và ngày 07/03/2019 có công văn số 4391/SHTT-NH về việc Tổ chức đối thoại trực tiếp liên quan đến đơn đăng ký nhãn hiệu số 4-2016-2871. Tuy nhiên, cả 2 công văn này gửi đến Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD khi đã quá thời hạn tổ chức đối thoại nêu trong đó.

Ngày 8/3/2019, đại diện Sở hữu công nghiệp của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Quang Minh HD tiếp tục gửi công văn đến Cục Sở hữu trí tuệ về việc từ chối ra đối thoại với lý do quyết định tổ chức đối thoại là đơn phương và áp đặt, quá sát thời gian (1 ngày) gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ngày 14/3/2019, Cục Sở hữu trí tuệ có công văn khác về việc không tổ chức đối thoại trực tiếp liên quan đến đơn đăng ký nhãn hiệu số 4-2016-2871. Trong công văn này nêu rõ, Cục Sở hữu trí tuệ quyết định không tổ chức đối thoại và sẽ tiến hành thẩm định đơn đăng ký dựa trên các tài liệu hiện có.

Cùng ngày, Cục Sở hữu trí tuệ cũng ra công văn số 13854/SHTT-NH về việc cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu "PMA bền đẹp với thời gian, hình" theo đơn đăng ký 4-2016-28711.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Như Quỳnh, Phó Chánh Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, liên quan đến việc cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu "PMA, bền đẹp với thời gian, hình", phía Bộ có nhận được một số đơn thư về việc này. Hiện, Bộ trưởng đã yêu cầu Thanh tra Bộ tiếp nhận thông tin và tiến hành xử lý về vụ việc.

ANTT.vn sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc.

Lê Trung Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến