Dòng sự kiện:
Ai ký quyết định tiếp nhận cán bộ nhận phong bì tiền tỷ vào Hải quan TP. HCM?
11/01/2016 17:31:38
ANTT.VN - Sẽ thanh tra và kiểm tra lại quyết định tiếp nhận cán bộ hải quan có tiêu cực vừa bị bắt tại Tp. HCM. Ông Hoàng Việt Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM cho phóng viên ANTT.VN biết trong cuộc điện thoại cách đây ít phút.

Tin liên quan

Ông Nguyễn Tường Duy - cán bộ Cục Hải quan TP HCM

5 ngày – kiếm tiền tỉ nhờ ép buộc doanh nghiệp “chung chi”

Liên quan đến vụ việc ngày 9/1/2016, Cục An ninh Tài chính, Tiền tệ và Đầu tư (A84 - Bộ Công an) ra lệnh bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy, cán bộ Đội kiểm soát hải quan (Đội chống buôn lậu), thuộc Cục Hải quan TP.HCM về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, đại diện Tổng cục Hải quan – ông Hoàng Việt Cường đã xác nhận với báo chí thông tin này.

Theo đó, ngày 29/12/2015 tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, ông Duy từ Trung Quốc về Việt Nam, từ nguồn tin tố giác trước đó, Cục A84 đã triển khai lực lượng bắt giữ khi ông này vừa làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam.

Tiếp đó, ông Duy bị áp giải về nhà riêng tại quận 1 để khám xét. Tại đây, cơ quan an ninh đã thu giữ để phục vụ điều tra hơn 60 chiếc phong bì trong đó có số tiền lớn với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng, được cho là số tiền ông Duy ép buộc các doanh nghiệp có hàng hóa nhập cảnh qua Hải quan TPHCM phải chung chi để được thông quan.

Theo nguồn tin tố cáo, ở cương vị công tác của mình, ông Duy kiểm tra container hàng hóa của các doanh nghiệp muốn thông quan và đặt ra quy định buộc các doanh nghiệp phải nộp “chi phí đen” từ 2 triệu đến 15 triệu đồng tùy loại hàng hóa.

Nếu các doanh nghiệp không thực hiện theo luật do ông Duy đặt ra, những lô hàng xuất nhập khẩu sẽ bị gây khó khăn và còn phải đóng tiền để lưu kho hoặc chờ mở container để kiểm tra, làm rõ.

Bằng thủ đoạn này, ông Duy đã buộc khoảng hơn 200 lượt người chung chi tiền cho mình khi nhập cảnh hàng hóa qua hải quan TPHCM. Và đến khi ông này ngày càng tăng số tiền “chi phí đen” phải nộp lên cao, một vài doanh nghiệp không chịu nổi nên đã làm đơn tố cáo đến cơ quan công an.

Ai là người ký quyết định tiếp nhận ông Duy bị kỷ luật thôi việc ở Cục Hải quan An Giang vào Cục Hải quan TP HCM?

Liên quan đến vụ việc ông Nguyễn Tường Duy bị bắt giữ, dư luận đặc biệt quan tâm đến chi tiết: Thời điểm những năm 1990, 1991, ông Duy khi đó là cán bộ hải quan của Cục Hải quan tỉnh An Giang, do có sai phạm trong khâu kiểm soát hàng hóa cửa khẩu nên bị kỷ luật buộc thôi việc.

Nhưng không hiểu vì lý do gì, sau đó ông này lại “chui” được vào làm việc tại  Cục hải quan TP.HCM, ban đầu công tác tại Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, sau đó về đội chống buôn lậu công tác tới nay.

Ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM

PV ANTT.VN đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Hoàng Việt Cường - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan kiêm phụ trách Cục Hải quan TP.HCM về vấn đề này. Ông Cường xác nhận với PV thông tin: ông Duy từng công tác tại Cục Hải quan tỉnh An Giang, vi phạm dẫn tới kỷ luật, sau đó lại được tiếp nhận vào Cục Hải quan TP.HCM từ gần 20 năm qua.

PV: Xin ông cho biết ai là người đã ký quyết dịnh tiếp nhận ông Nguyễn Tường Duy vào làm việc tại Cục Hải quan TP HCM sau khi ông Duy bị kỷ luật thôi việc tại Cục Hải quan An Giang?

Ông Hoàng Việt Cường: Sự việc đã quá lâu rồi, hiện nay chúng tôi đang yêu cầu Cục Hải quan TP HCM rà soát lại hồ sơ và sẽ công bố với báo chí sau khi có kết luận chính xác.

PV: Theo ông, việc tiếp nhận cán bộ đối với ông Nguyễn Tường Duy như vậy có đúng quy trình không?

Ông Hoàng Việt Cường: Chúng tôi cần phải rà soát lại hồ sơ, quy trình tiếp nhận thật cẩn thận chính xác thì mới biết việc tiếp nhận có đúng quy định hay không.

PV: Xin ông cho biết Tổng cục Hải quan đã xử lý vụ việc này đến đâu?

Ông Hoàng Việt Cường: Sau khi xảy ra vụ việc, Tổng cục Hải quan đã chủ động phối hợp với Cục A84 (Tổng cục An ninh – Bộ Công an) để thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm làm rõ những sai phạm của cá nhân ông Duy và những người có liên quan. Trước mắt chúng tôi cần điều tra từ nguồn thông tin phản ánh cúa các doanh nghiệp để có cơ sở kết luận. Hiện do vụ việc đang tiếp tục được điều tra nên chúng tôi chưa thể thông tin chi tiết hơn.

PV: Theo phản ánh, trong thời gian công tác ở Cục Hải quan TP HCM, ông Duy đã áp đặt khoảng 200 lượt doanh nghiệp phải chung chi để hàng hóa của họ được thông quan nhanh chóng. Xin hỏi ông vì sao sự việc kéo dài như vậy mà Tổng cục Hải quan không biết?

Ông Hoàng Việt Cường: Là do thủ đoạn của họ rất tinh vi nên đã che giấu được nhiều năm, hơn nữa cũng do trước đó doanh nghiệp không phản ánh nên sự việc vẫn bị bưng bít.

PV: Ông Duy chỉ là một cán bộ hải quan bình thường mà có quyền uy áp đặt doanh nghiệp, trong vòng 5 ngày kiếm lợi bất chính gần 1 tỉ đồng, xin hỏi ông: liệu có 1 đường dây đứng sau hậu thuẫn ông Duy hay không? Tổng cục Hải quan có tiến hành thanh tra để làm rõ nghi vấn này không?

Ông Hoàng Việt Cường: Đây là một sự việc đáng tiếc của ngành Hải quan, chúng tôi đang tích cực giải quyết. Chắc chắn chúng tôi sẽ tiến hành thanh tra nếu như kết quả điều tra ban đầu cho thấy có dấu hiệu có đường dây đứng sau hậu thuẫn cho hành vi vi phạm pháp luật này.

Xin cảm ơn ông.

Diệp Chi (thực hiện)

 

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến