Hé lộ đường dây bảo kê cán bộ hải quan nhận nhiều phong bì tiền tỷ
10/01/2016 09:35:33
ANTT.VN - Sự việc Cục An ninh Tài chính Tiền tệ bắt khẩn cấp một cán bộ của Cục hải quan TP.HCM đã hé lộ một đường dây đặt ra luật riêng để ép doanh nghiệp chung chi để hàng của họ được nhanh chóng thông quan.

Tin liên quan

Theo báo điện tử Người Đưa Tin thông tin ngày 9/1, Cục An ninh Tài chính Tiền tệ - Bộ Công an cho biết, bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (SN 1968), cán bộ Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan TP.HCM để điều tra hành vị “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”. Thông tin này cũng được phía Cục Hải quan TP.HCM xác nhận. Mới đây, Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng đã phê chuẩn lệnh bắt giam ông Duy để điều tra hành vi nói trên theo đề nghị từ cơ quan an ninh.

Nguyễn Tường Duy

Với việc thông tin bắt ông Nguyễn Tường Duy được công khai trên Người Đưa Tin, PV An ninh Tiền tệ và Truyền thông cũng đã ghi nhận nhiều thông tin chung quanh vụ việc này. Trong đó đa số đều bày tỏ sự bức xúc từ những người đã và đang công tác lâu năm trong ngành hải quan. “Chúng nó lộng hành quá mức, làm việc có tâm  một tí, chứ ai dí doanh nghiệp vào đường cùn như vậy. Sự việc này trong nội bộ đều biết, nhưng đâu dám. Vấn đề vì sao, Duy từ một cán bộ hải quan được sa thải  bởi Cục Hải quan tỉnh An Giang giờ lại chui sâu trong lực lượng Cục Hải quan TP.HCM mà ngang nhiên áp dụng luật chơi cho riêng mình như vậy. Không phải Duy một mình dễ dàng lộng hành như vậy?”.   

Thực tế từ điều tra riêng của báo Người Đưa Tin cho thấy, thời gian thập niên 1990, Nguyễn Tường Duy đã từng công tác tại Cục Hải quan An Giang nhưng bị kỷ luật và bị đuổi việc trong giai đoạn đầu thập niên này. Nhưng không hiểu sao, Duy lại tiếp tục được mặc áo màu xanh hải quan ở Cục Hải quan TP.HCM và là cán bộ thuộc Đội Kiểm soát, một đội nghiệp vụ được xem là “quyền lực” để dễ dàng áp đặt luật riêng cho mình,ép doanh nghiệp dễ dàng để chung tiền cho đến khi bị bắt giữ để điều tra.

“Không chỉ một mình Duy có thể lộng hành như vậy mà ắt hẳn sau lưng phải có sự chống đỡ. Nếu không Duy đã không thể tự bày cuộc chơi của mình, trong khi là đối tượng từng có tiền sử là một cán bộ hải quan bị sa thải bởi Cục Hải quan tỉnh An Giang”, một cán bộ hải quan nghỉ hưu bức xúc nói.

Trước đó, ngày 29/12/2015, ông Duy đã tham gia chuyến bay từ Trung Quốc về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất trong chiều muộn. Khi vừa làm thủ tục nhập cảnh xong cùng một cô gái thì bị lực lượng trinh sát của Cục An ninh Tài chính Tiền tệ (A84) thực hiện lệnh bắt khẩn cấp. Sau đó, ông Duy bị áp giải về ngôi nhà ở quận 1, nơi ông ngụ cùng gia đình để khám xét khẩn cấp. Tại nơi này cơ quan an ninh đã thu giữ được hơn 60 phong bì chứa đựng tổng cộng gần 1 tỷ đồng.

Số tiền nói trên được thu giữ để phục vụ công tác điều tra việc ông Duy đã ép doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập qua các cảng tại TP.HCM chung chi để thông quan. Nguồn tin của Người Đưa Tin còn cho biết, số phong bì chứa đựng gần 1 tỷ đồng nói trên được cống nạp trong khoảng thời gian 5 ngày khi ông Duy đi du hý Trung Quốc.

Từ nguồn đơn tố giác cùng bằng chứng ghi hình quả tang, ban đầu cơ quan an  ninh xác định, ông Duy đã ép buộc hơn 200 lượt người cống nạp tiền. Theo đó, thủ đoạn của ông Duy là áp đặt luật cho một container được thông quan không có dấu  hiệu khả nghi là 2 triệu đồng/container và container có chứa hàng hóa “có vấn đề” là 15 triệu đồng/container. Nếu không đáp ứng luật do ông Duy đặt ra, các container của các doanh nghiệp sẽ bị ách và phải trả tiền lưu kho. Trước nổi khổ này, các doanh nghiệp không còn cách nào khác và chấp nhận cuộc chơi do cán bộ Nguyễn Tường Duy đặt ra.

“Sinh ra trong một gia đình có truyền thống cách mạng, nhưng điều gì đã đẩy những thành viên trong gia đình của Duy có đến 5 người đều làm trong ngành hải quan và trong đó có đến 3 người (1 người đã là tội phạm và 2 người đang là bị can của những vụ án liên quan đến hành vi xâm hại hoạt động trật tự quản lý kinh tế như vậy?”, một cán bộ đang công tác trong Cục Hải quan TP.HCM (đề nghị giấu tên) nói.

Có lẽ điều này sẽ được Cục An ninh Tài chính Tiền tệ và Cơ quan An ninh Điều tra – Bộ Công an sớm giải mã trong thời gian tới. 

Trần Nguyên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến