Dòng sự kiện:
Ái nữ của nữ hoàng ngành vàng chi gần 60 tỷ mua cổ phiếu PNJ giữa mùa dịch
28/04/2020 08:24:07
Bà Trần Phương Ngọc Thảo có thể đã bỏ ra hơn 59 tỷ để thâu tóm 1 triệu cổ phiếu PNJ.

Mới đây, SGDCK TP.HCM vừa thông báo, con gái bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) là Trần Phương Ngọc Thảo đã mua vào thành công 1 triệu cổ phiếu của công ty này trong khoảng thời gian từ 25/3 đến 23/4/2020.

So với 2 triệu cổ phiếu đã đăng ký, bà Thảo chỉ đạt được 50% mục đích khi không mua được toàn bộ số cổ phiếu nói trên với lý do diễn biến thị trường chưa phù hợp với dự kiến cá nhân.

Tính từ cuối tháng 1/2020, cổ phiếu PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung đã giảm khoảng 34,7%, từ mức 91.000 đồng/cp (giá điều chỉnh) xuống còn 59.400 đồng/cp (kết thúc phiên giao dịch ngày 23/4). Nếu tính theo mức giá này, có thể bà Thảo đã chi 59,4 tỷ đồng để mua 1 triệu cổ phiếu nói trên.

Sau giao dịch, số cổ phiếu bà Thảo nắm giữ đang là hơn 5,7 triệu cổ phiếu tương đương với 2,5% vốn của PNJ. Mẹ của bà Thảo, Chủ tịch HĐQT Cao Thị Ngọc Dung cũng đang giữ hơn 20,2 triệu cổ phiếu tương đương 9,02% vốn của công ty này.

Gia đình bà chủ PNJ, Trần Thị Phương Thảo đứng ngoài cùng bên phải

Cùng với bà Trần Phương Ngọc Giao (hiện giữ 3,22% vốn), gia đình của bà chủ PNJ nắm 14,74% vốn của công ty vàng bạc đá quý này. 

Bà Trần Phương Ngọc Thảo không chỉ nổi tiếng là con của 2 đại gia ngành tài chính ngân hàng mà bởi thành tích đáng nể ngay từ khi còn học THCS.

Ái nữ nhà PNJ du học tại New Zealand từ tháng 7/1999, khi vừa tốt nghiệp lớp 9, Trần Phương Ngọc Thảo tạo ấn tượng với bạn bè, thầy cô khi đăng ký theo học học kỳ hai của lớp 10. Sau đó, đang học lớp 11, cô lại đăng ký học dồn lớp 12. Do đó, thay vì trải qua 3 năm học THPT như người khác, Thảo chỉ mất một nửa thời gian là một năm rưỡi kể từ khi bắt đầu vào lớp 10 đến khi tốt nghiệp lớp 12.

Đứng thứ bảy trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia toàn New Zealand, Thảo được tuyển thẳng vào đại học Oxford Anh danh giá. Sau những năm học tại đại học này, Thảo tốt nghiệp với thành tích loại ưu và lọt top 5 trường học này. Cô cũng là một trong những sinh viên hiếm hoi được các giáo sư đại học Oxford viết thư giới thiệu vào học tại Harvard -  trường học danh tiếng nhất tại Mỹ.

Một trong những thông tin về cô gái sinh năm 1984 khiến cho nhiều sinh viên Việt đang học tập ở nước ngoài nức lòng và tự hào, là ngay từ khi chưa tốt nghiệp, Thảo đã được 5 trường chấp nhận tuyển thẳng làm nghiên cứu tiến sĩ. Đó là các trường Harvard, North Westhern (Mỹ), Cambridge, London Economic School và Oxford (Anh). Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng đồng ý tài trợ học bổng toàn khóa học cho Ngọc Thảo.

Thời kỳ đó, ông Trần Phương Bình còn là Ủy viên HĐQT ngân hàng Đông Á, còn bà Cao Thị Ngọc Dung mới được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc PNJ.

Thời điểm những năm 2004-2005, khi còn học tại Mỹ, Trần Phương Ngọc Thảo được cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Boston gọi là thủ lĩnh, vì không chỉ có thành tích học tập tốt, Thảo còn là một trong những người khởi xướng và vận hành các nhóm thiện Nam ở vùng Boston. Học tập tại Mỹ, nhưng mùa hè năm nào Thảo cũng về Việt Nam thực tập tại Ngân hàng Đông Á cho bố mình.

Nói về tình hình kinh doanh của PNJ thời gian vừa qua, do người dân đổ xô mua vàng miếng vì lo ngại dịch Covid-19, nên PNJ vẫn "sống khỏe". 

Riêng tháng 3, doanh thu PNJ tăng 6% chủ yếu nhờ kinh doanh vàng miếng tăng 75% trong khi bán lẻ giảm 20%, bán sỉ giảm 6%. Tính chung quý I, doanh thu bán lẻ của PNJ vẫn tăng 8%, bán sỉ giảm 17% và vàng miếng tăng 15%.

Thu Trang

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến