Dòng sự kiện:
Airbus nhận hợp đồng 'khủng' giá 17 tỷ USD từ Trung Quốc
29/10/2015 15:24:48
ANTT.VN – Hãng tin Bloomberg cho hay, Trung Quốc vừa ký một bản hợp đồng trị giá 17 tỷ USD với tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu. Đây là một trong những hợp đồng nằm trong khuôn khổ chuyến công du tới Trung Quốc của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tin liên quan

Trung Quốc vừa ký một bản hợp đồng trị giá 17 tỷ USD với tập đoàn chế tạo máy bay Airbus của châu Âu. (Ảnh: Reuters)

Theo Bloomberg, bản hợp đồng này sẽ giúp gia tăng sức cạnh tranh của Airbus với nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ trong cuộc đua trở thành cái tên chiếm giữ thị phần sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Bản hợp đồng gồm việc mua 30 máy bay máy bay loại hai lối đi A330 và 100 máy bay A320, dòng máy bay có cabin một lối đi ở giữa, đã được ký kết vào hôm nay (29/10) trong cuộc họp tại Bắc Kinh giữa Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Bản hợp đồng này là một trong số những thỏa thuận được ký kết bởi hai bên tại cuộc họp.

Airbus và Boeing đang cạnh tranh để giành thị phần với kỳ vọng trở thành nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới trong vòng 20 năm tới. Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc cùng sự xuất hiện của các hãng hàng không giá rẻ đang tích cực cung cấp các chuyến du lịch bằng đường hàng không vừa vặn với túi tiền của nhiều người hơn, đã thúc đẩy các hãng hàng không như Air China hay China Southern Airlines mở rộng đội bay của mình.

“Họ cần những chiếc máy bay này” – ông Shukor Yusof người sáng lập Công ty tư vấn Endau Analytics có trụ sở tại Singapore cho biết. “Nhu cầu của Trung Quốc đối với du lịch đang phát triển và Trung Quốc sẽ cần thêm nhiều máy bay hơn để đáp ứng nhu cầu này”, ông nói thêm.

Trung Quốc đã khuyến khích các nhà sản xuất máy bay nước ngoài gia tăng mức độ hoạt động ở đại lục trong bối cảnh ngành công nghiệp hàng không vũ trụ nước này còn thiếu kinh nghiệm và đang từng bước hình thành.

Airbus đã xây dựng một nhà máy lắp ráp dòng máy bay A320 tại Thiên Tân. Hầu hết các máy bay được lắp ráp tại nhà máy này đều được đi vào sử dụng ngay tại thị trường nội địa. Nhà sản xuất châu Âu thông báo vào hồi tháng 7 rằng sẽ tiếp tục hoàn thành một thỏa thuận với chính quyền Trung Quốc để cho xây dựng một nhà máy hoàn thiện dòng thân rộng A330 trong thời gian tới. Trong tháng 7, Airbus cũng giành được một đơn đặt hàng 45 chiếc A330.

Các thông báo mới nhất được đưa ra khi trước đó nhà sản xuất máy bay Boeing của Mỹ đã giành được một đơn đặt hàng 300 chiếc vào tháng trước với một nhóm các công ty Trung Quốc. Tại thời điểm này Boeing cũng cho biết hãng sẽ sớm mở nhà máy đầu tiên ở Trung Quốc để sản xuất dòng Boeing 737 thân hẹp với 1 lối đi.

Bùng nổ thị trường

Theo như dự báo của Boeing, các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần đến 6.330 máy bay mới trong vòng 20 năm tới, với tổng chi phí vào khoảng 950 tỷ USD.

Vào tháng 4 năm nay Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, Trung Quốc sẽ trở thành thị trường du lịch hàng không lớn nhất thế giới vào năm 2034, với trung bình 1 trên 5 hành khách du lịch sẽ đến hoặc rời nước này bằng máy bay. Khoảng 70.000 chuyến bay, chiếm 10% trong số lượng tổng của toàn thế giới, đang hoạt động đến, đi hoặc trong khu vực biên giới Trung Quốc mỗi tuần, theo IATA.

Đến năm 2020, sẽ có 13 hãng hàng không Trung sở hữu hơn 100 máy bay trong đội bay, tăng từ con số là 6 hãng vào tháng 10/2014, Trung tâm Hàng không CAPA cho biết vào năm ngoái. Hãng China Southern hiện là hãng hàng không lớn nhất châu Á với kích thước đội bay hơn 400 máy bay và chuyên chở hơn 100 triệu hành khách vào năm ngoái.

Phương Phương – Theo Bloomberg

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến