Dòng sự kiện:
Boeing có đơn hàng 38 tỷ USD, Trung Quốc có nhà máy
24/09/2015 13:12:31
ANTT.VN - Boeing hôm qua vừa công bố thỏa thuận mua bán 300 máy bay với trị giá lên tới 38 tỷ USD với Trung Quốc, cùng thời điểm chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến công du Mỹ.

Tin liên quan

“Chúng tôi tự hào về một mối quan hệ được mở rộng, dựa trên nền tảng đôi bên cùng có lợi.”, CEO Boeing ông Dennis Muilenburg hôm qua cho biết.

Boeing đã có mặt ở Trung Quốc từ năm 1972, khi tổng thống Mỹ lúc đó Richard Nixon bay tới Bắc Kinh trên một chiếc Boeing 707 nhằm phá băng trong mối quan hệ với quốc gia cộng sản. Trung Quốc là thị trường quốc tế lớn nhất của Boeing và cũng là một chiến trường khốc liệt với đối thủ hàng đầu Airbus.

Rất ít chi tiết

Chi tiết cụ thể của thỏa thuận trên không được tiết lộ. Trong buổi phát biểu bên lề chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới nhà máy lớn nhất của Boeing tại Everett, Washington hôm qua, CEO hãng này cho biết những đơn đặt hàng vừa được ký kết bao gồm 190 chiếc Boeing 737 và 50 máy bay thân rộng khác, mặc dù chi tiết mẫu mã và khách hàng không được công bố. Hai hãng cho thuê tài chính ICBC và CDB cũng mua thêm 60 chiếc Boeing 737 nữa.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình cùng phu nhân bắt đầu chuyến thăm lịch sử tới Mỹ ngày 22/9.

Trung Quốc được kỳ vọng sẽ thay thế Mỹ trở thành thị trường máy bay cũng như dịch vụ hàng không lớn nhất trong 20 năm tới. Boeing ước tính rằng các hãng hàng không trên thế giới sẽ cần thêm 6330 máy bay, trị giá 950 tỷ USD từ nay cho tới năm 2034 để đáp ứng nhu cầu đang tăng cao mỗi năm.

“Giai cấp trung lưu mới nổi đang giúp thúc đẩy nhu cầu ở Trung Quốc. Phần lớn máy bay được đặt dùng để mở rộng, chứ không phải thay thế.”, Mohshin Aziz, chuyên gia tại Malayan Banking Bhd cho biết.

Ngoài ra, Boeing cũng cho biết sẽ xây dựng một nhà máy ở Trung Quốc. Cơ sở này sẽ sơn và hoàn thiện nội thất cho dòng Boeing 737.

Nhà máy đầu tiên ở ngoài Mỹ

Cơ sở này sẽ là nhà máy đầu tiên của Boeing ở ngoài Mỹ. Tất cả máy bay giành cho thị trường Trung Quốc sẽ được hoàn thiện tại những nhà máy này trước khi bàn giao.

Nhà máy mới này sẽ giúp Boeing tăng tốc độ giao hàng cho cho phía Trung Quốc, trong bối cảnh công ty này đang muốn tăng năng suất từ 42 chiếc/ tháng lên 47 chiếc năm 2017 và 52 chiếc năm 2018 nhằm đáp ứng “nhu cầu mạnh mẽ” của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

“Cả hai bên Boeing và giới chức Trung Quốc đang làm việc hoàn thiện những chi tiết hợp đồng cuối cùng và sẽ sớm thông báo địa điểm xây dựng nhà máy và thời gian giao hàng của những đơn hàng đầu tiên.”, người phát ngôn Boeing cho hay.

Chủ tịch TQ Tập Cận Bình thăm nhà máy Boeing tại Everett, Washington hôm qua 23/9.

Trung Quốc đã và đang khuyến khích các tập đoàn sản xuất máy bay nước ngoài xây dựng các cơ sở sản xuất trong lãnh thổ nước này với mục đích thúc đẩy nền công nghiệp máy bay trong nước.

Airbus đã xây dựng một nhà máy lắp ráp dòng A320 tại Thiên Tân nhằm thâm nhập thị trường Trung Quốc. Nhà sản xuất châu Âu thông báo hồi tháng 7 rằng sẽ tiếp tục xây dựng một nhà máy hoàn thiện cho dòng thân rộng A330 trong thời gian tới.

Tuy nhiên chuyên gia hàng không Richard Aboulafia từ hãng tư vấn Teal Group cho rằng việc xây dựng một nhà máy có thể giúp Boeing giành được những hợp đồng lớn từ Trung Quốc. Tuy nhiên nó không đảm bảo thành công lâu dài.

“McDonnel Douglas đã thất bại trong nỗ lực tìm kiếm thị phần tại Trung Quốc sau khi xây dựng những nhà máy tại đây cho các mẫu MD-80s và MD-90s. Do vậy chưa có căn cứ đảm bảo Boeing sẽ thành công tại thị trường Trung Quốc trong dài hạn.”, ông cho biết.

Nghi Điền (Theo Bloomberg)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến