Dòng sự kiện:
Trung Quốc đặt hàng 300 máy bay Boeing
23/09/2015 18:44:55
ANTT.VN - Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với công ty Boeing để xây dựng nên một trung tâm lắp ráp và phân phối mẫu Boeing 737 ở nước này sau khi bàn giao đơn đặt hàng 300 chiếc máy bay phản lực với nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Tin liên quan

Công nhân lắp ráp máy bay Boeing 747 tại một nhà máy ở Washington (Ảnh: Bloomberg)

Tân Hoa Xã đưa tin, nhân chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Washington, Trung Quốc đã ký một thỏa thuận với công ty Boeing để xây dựng nên một trung tâm lắp ráp và phân phối mẫu Boeing 737 ở nước này sau khi bàn giao đơn đặt hàng 300 chiếc máy bay phản lực với nhà sản xuất máy bay lớn nhất thế giới.

Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Commercial Aircraft Corp of China Ltd), hay còn được gọi là Comac, đã ký thỏa thuận hợp tác với Boeing để cùng xây dựng trung tâm trên, Tân Hoa Xã đưa tin nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Trung tâm lắp ráp và phân phối máy bay Boeing 737 này sẽ là nhà máy đầu tiên nằm ngoài nước Mỹ của hãng máy bay có tổng hành dinh đặt tại thành phố Chicago này. Airbus, nhà sản xuất máy bay của Châu Âu, đồng thời cũng là đối thủ lớn nhất của Boeing, cũng đã có một nhà máy tương tự đặt ở Thiên Tân, gần thủ đô Bắc Kinh. Boeing và Airbus đã sẵn sàng để thu hoạch một mẻ lưới lớn các đơn đặt hàng từ các hãng hàng không Trung Quốc khi những nhà lập kế hoạch đã sớm có những dự định để tăng trưởng cho đến năm 2020.

“Tầng lớp trung lưu của Trung Quốc đang hỗ trợ để thúc đẩy nhu cầu” ông Mohshin Aziz, một nhà phân tích tại ngân hàng Malayan Banking Bhd ở Kuala Lumpur cho biết. “Hầu hết các đơn đặt hàng máy bay đều sẽ tăng trưởng và rất ít được thay thế”.

Theo một nguồn tin lân cận cho biết, đầu tháng này, Boeing đã nghiên cứu về việc liệu có nên mở một nhà máy lắp ráp mẫu Boeing 747, mẫu máy bay phản lực bán chạy nhất của của hãng ở Trung Quốc hay không?

Ông Ray Conner, Giám đốc điều hành bộ phận máy bay thương mại của Boeing, trong một bản ghi nhớ gửi đến nhân viên vào hôm qua (22/9), cho biết công ty đang có một cuộc thảo luận “quan trọng” với Trung Quốc về một thỏa thuận bán hàng khả thi và thiết lập quan hệ đối tác. Trung Quốc là thị trường nước ngoài lớn nhất của Boeing, chiếm khoảng ¼ khối lượng phân phối của hãng này trong năm nay.

Trung Quốc khuyến khích các hãng sản xuất máy bay nước ngoài gia nhập vào thị trường trong nước để nhằm mục tiêu mở rộng ngành công nghiệp và đặc biệt là nuôi dưỡng và định hình lĩnh vực công nghiệp hàng không vũ trụ của Trung Quốc.

Hãng sản xuất máy bay Airbus đã thực hiện lắp ráp hoàn chỉnh những chiếc phi cơ A320 từ nhà máy của hãng ở Thiên Tân, những sản phẩm từ nhà máy này chủ yếu sẽ được đưa vào sử dụng luôn ở thị trường Trung Quốc. Trong tháng 7 vừa rồi, Airbus cho biết họ vừa hoàn thành một thỏa thuận với các nhà chức trách của Trung Quốc để thành lập một nhà máy sản xuất mẫu phi cơ A330 thân rộng của nó.

Theo Boeing, Trung Quốc đã sẵn sàng để thay thế Mỹ trở thành thị trường lớn nhất thế giới về máy bay và di lịch trong hai thập kỷ tới. Boeing dự đoán các hãng hàng không Trung Quốc sẽ cần thêm khoảng 6.330 máy bay mới với chi phí khoảng 950 tỷ USD thì mới bắt kịp được sự phát triển nhanh chóng của ngành du lịch.

Ba hãng hàng không quốc doanh lớn nhất Trung Quốc gồm Air China Ltd., China Southern Airlines Co. và China Eastern Airlines Corp. đang mở rộng đội bay sau nhiều thập kỷ bủng nổ kinh tế khiến cho nhu cầu du lịch đang ngày càng gia tăng ở quốc gia đông dân nhất thế giới này. Sự xuất hiện của hàng loạt các hãng hàng không giá rẻ cũng đã có mặt ở Trung Quốc để cạnh tranh với các đại diện quốc gia.

Vào tháng 4 năm nay Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế cho biết, thị trường khổng lồ Trung Quốc sẽ trở thành thị trường hành khách hàng không lớn nhất của thế giới vào năm 2034, với trung bình 1 trên 5 hành khách sẽ đến hoặc rời nước này bằng máy bay. Khoảng 70.000 chuyến bay đến hoặc đi từ Trung Quốc mỗi tuần, chiếm khoảng 10% số lượng tổng trên toàn thế giới, theo IATA.

Phương Phương – Theo Bloomberg
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến