Dòng sự kiện:
Ám ảnh dư cung, dầu chạm đáy 11 năm
22/12/2015 09:29:28
ANTT.VN – Nỗi lo sợ dư cung tiếp tục chi phối thị trường dầu thô thế giới trong phiên giao dịch hôm qua (21/12).

Tin liên quan

Giá dầu đi xuống liên tục trong 3 tháng qua. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI giao tháng Hai giảm 0,7% xuống 35,81 USD/ thùng.

Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent giao tháng Hai trên sàn London’s ICE exchange mất 1,4%, chốt phiên ở mức 36,35 USD/ thùng, thấp nhất kể từ tháng 6/2004.

Thị trường thế giới hôm qua tiếp tục giao dịch trong nỗi ám ảnh dư cung.

“Dầu đá phiến Mỹ đang nhấn chìm thị trường, trong khi giới đầu tư cũng đang lo sợ rằng Iran sẽ bơm dầu lên với năng suất cao nhất ngay khi lệnh cấm vận đối với nước này được dỡ bỏ vào đầu năm sau”, Matt Weller, chuyên gia cao cấp tại Forex.com, nhận định.

Sản lượng dầu đá phiến Mỹ vẫn ở mức cao tiếp tục đè nặng lên thị trường thế giới. Ảnh: Getty Images

“Về phía cầu, kinh tế tăng trưởng trì trệ ở Trung Quốc, châu Âu cũng như nhiệt độ ấm lên đáng kể do biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino đang khiến nhu cầu giảm xuống”, ông bổ sung.

“Dư cung vẫn sẽ là yếu tố lớn nhất chi phối giá dầu mỏ trong nửa năm tiếp theo”.

Số liệu cho thấy lượng giàn khoan hoạt động của Mỹ đã tăng thêm 17 đơn vị trong tuần đầu tháng 12, cho thấy những dự đoán rằng sản lượng Mỹ giảm trong đầu năm 2016 sẽ rất khó xảy ra. Tuy nhiên nếu dư cung tiếp tục căng thẳng, khiến giá dầu tiếp tục lao dốc thì việc cắt giảm sản lượng là hoàn toàn có thể.

Giới phân tích nhận định rằng sản lượng Mỹ có thể giảm từ mức 9,1 triệu thùng/ ngày hiện nay xuống 8,6 triệu thùng/ ngày vào giữa năm sau.

Giá dầu sẽ dò đáy nào trong thời gian tới thì hãy còn phải xét. Tuy nhiên xu hướng tiếp tục đi xuống là rất rõ ràng. Goldman Sachs khẳng định con số này có thể rơi xuống mức 20 USD/ thùng trong năm 2016, tức là chỉ còn bằng khoảng 1/6 mức đỉnh năm ngoái.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến