Dòng sự kiện:
Ám ảnh IS sau khủng bố liên hoàn tại Jakarta
14/01/2016 16:24:03
ANTT.VN – Nhiều vụ nổ liên tiếp vừa xảy ra tại thủ đô Indonesia, khiến nhiều người thương vong…

Tin liên quan

Cảnh sát Indonesia tổ chức vây bắt nghi phạm được cho là đang trú ẩn trong một quán cafe. Ảnh: AFP

Theo Bloomberg, ít nhất 3 vụ nổ được ghi nhận tại trung tâm mua sắm Sarinah, gần văn phòng Liên hợp quốc, một trong số này dường như nhắm tới đồn cảnh sát khu vực. Nguyên nhân những vụ nổ trên vẫn chưa được làm rõ, tuy nhiên một số nhân chứng cho rằng những tên khủng bố đã sử dụng bom hẹn giờ, trong khi một số khác cho biết thấy những quả lựu đạn được ném ra.

Cảnh sát Indonesia thông báo trên Twitter rằng một vài người đã thiệt mạng, mặc dù vậy không đưa ra con số thương vong cụ thể.

Trong khi đó, hãng tin AP dẫn lời một sĩ quan cảnh sát cho biết ít nhất 7 người, bao gồm 4 tay súng tấn công đã bị giết.

Cho tới thời điểm này, chưa có bất cứ một tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên người ta không khỏi nghĩ tới Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), khi mà tổ chức này trong một tuyên bố hồi tháng 12 đã cảnh báo Jakarta có thể là đích ngắm tiếp theo.

Đồng Rupiah Indonesia ngay lập tức giảm mạnh sau vụ khủng bố, mất 0,8% xuống 13,939 Rupiah/ 1 USD. Chỉ số chứng khoán chính Jakarta Composite Index cũng ngay lập tức giảm 1,7%.

Tổng thống Joko Widodo đã lên án mạnh mẽ vụ tấn công, đồng thời rút ngắn chuyến công du tây Java, trở về Jakarta để họp khẩn với Nội các nước này về vụ việc trên.

“Tất cả chúng ta đều thương tiếc những nạn nhân trong vụ tấn công”, vị Tổng thống phát biểu trước giới truyền thông. “Hành động này đe dọa nghiêm trọng an ninh, ổn định xã hội. Tuy nhiên tất cả chúng ta, tất cả người dân Indonesia đều không được phép sợ hãi, không được để chủ nghĩa khủng bố đánh bại”.

Indonesia – quốc gia có đông người theo đạo Hồi nhất thế giới – đã tuyên chiến với chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan kể từ đầu những năm 2000. Vụ việc lần này được cho là tồi tệ nhất kể từ năm 2009, khi 2 kẻ khủng bố đã thực hiện đánh bom cảm tử liên tiếp, giết chết 7 người trong 2 khách sạn hạng sang ở Jakarta.

Giới quan sát quốc tế từ lâu đã cảnh báo không ít chiến binh IS là công dân Indonesia, gây ra một nguy cơ không nhỏ đối với an ninh cũng như ổn định xã hội Indonesia một khi những tay súng này trở về nước.

Cảnh sát Indonesia tổ chức vây bắt nghi phạm được cho là đang trú ẩn trong một quán cafe. Ảnh: Reuters

Ám ảnh Bali

“Vụ việc trên có thể liên quan tới IS, tuy nhiên chưa chắc đã được tổ chức bởi chúng”, Clive Williams, một sĩ cựu sĩ quan tình báo, đồng thời là giáo sư tại trường Cao đẳng Luật Quốc gia Australia (ANUCL), nhận định. “Bởi những vụ tấn công được thực hiện liên tiếp tuy nhiên không được tổ chức tốt, dựa trên số lượng thương vong thấp”.

Vụ khủng bố kinh hoàng nhất trong lịch sử Indonesia xảy ra vào năm 2002 tại hòn đảo du lịch Bali, khi những quả bom liên tiếp phát nổ tại các trung tâm giải trí, giết chết 202 người, 88 người trong số này là khách du lịch Australia.

Nỗi lo sợ khủng bố ở Đông Nam Á đang tăng lên theo sự lớn mạnh của IS. Lời kêu gọi thánh chiến trên phạm vi toàn cầu của tổ chức này đã và đang lôi kéo được nhiều người Hồi giáo cực đoan từ những quốc gia đông người Hồi giáo sinh sống như Indonesia, Malaysia hay Singapore.

“Kịch bản tồi tệ nhất là việc các tay súng Indonesia, sau khi được huấn luyện và chiến đấu ở Iraq và Syria, đã quay về nước và tổ chức vụ tấn công trên”, Bob Herrera Lim, giám đốc điều hành của Teneo Intelligence, cho biết.

“Vấn đề nghiêm trọng của chính phủ ông Widodo là việc không có nhiều số liệu về lượng chiến binh Indonesia đang đầu quân dưới lá cờ IS. Con số ước tính của chúng tôi là từ vài chục tới vài trăm người”.

Trong một diễn biến đáng chú ý, giới chức Indonesia cho biết hơn 20 tay súng cực đoan đã bị bắt giữ trong những tuần gầy đây, bao gồm một số người Duy Ngô Nhĩ, cùng nhiều chất nổ, vũ khí được tìm thấy.

“Vụ tấn công trên có thể đã được lên kế hoạch từ rất lâu. Cơ quan chống khủng bố Indonesia đã làm rất tốt công việc của mình. Một vài vụ việc kiểu này là rất khó để tránh khỏi”, Keith Loveard, chuyên gia an ninh tại Concord Consulting, nhận định.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến