Dòng sự kiện:
Dấu hỏi lớn trong chiến lược chống khủng bố của Obama
07/12/2015 15:15:14
ANTT.VN – Những vụ khủng bố đẫm máu tại nước Mỹ cũng như trên thế giới trong thời gian gần đây đang làm dấy lên lo ngại ngay trong lòng nước Mỹ rằng Tổng thống Obama cùng bộ máy của ông đang không làm đủ và đúng để bảo vệ người dân nước này.

Tin liên quan

Tổng thống Mỹ Barack Obama phát biểu tại phòng Bầu dục ngày 06/12 (giờ Mỹ). Ảnh: NYTimes

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa có một bài phát biểu ngắn tại phòng Bầu Dục trước công luận Mỹ, nhằm xoa dịu những lo sợ đang dâng cao trong xã hội nước này sau vụ xả súng kinh hoàng tại California hồi tuần trước.

"Tôi biết sau rất nhiều cuộc chiến tranh, nhiều người đang lo sợ rằng liệu nước Mỹ có đang phải đối mặt với một căn bệnh ung thư không có thuốc chữa hay không”, ông ám chỉ tới một cuộc chiến chống khủng bố không có hồi kết đối với người dân Mỹ.

Bài phát biểu của vị tổng thống không đề cập bất cứ một sự thay đổi nào trong chiến lược, hay chính sách chống khủng bố của Mỹ trong thời gian tới. Thay vào đó, giới quan sát cho rằng Obama chỉ đang cố gắng trấn an dư luận Mỹ, rằng Nhà Trắng đang và sẽ tiếp tục hành động bảo vệ người dân của mình.

“Chúng ta phải vượt qua nỗi sợ khủng bố”, ông nói.

Về vụ một đôi vợ chồng – vốn được cho là bị ảnh hưởng bởi Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) – xả súng giết chết 14 người ở San Bernardino, California hồi tuần trước, Obama nói rằng giới chức Mỹ sẽ rà soát lại quy trình cấp Visa – vì sao hải quan nước này đã cho phép người vợ sát thủ nhập cảnh vào Mỹ trước đó, dù vậy không đưa ra nhiều hứa hẹn thay đổi hệ thống an ninh.

Nhiều người Hồi giáo cầu nguyện bên ngoài Nhà Trắng trong lúc TT Obama phát biểu ngày hôm qua 06/12. Ảnh: NYTimes

Ông đồng thời cảnh báo người dân Mỹ không nên quá sợ hãi, dẫn tới phân biệt đối xử chống lại người Hồi giáo. Obama gọi IS là “những kẻ sát nhân, một phần của địa ngục”, tuy nhiên nói rằng chúng không đại diện cho thế giới Hồi giáo.

“Cộng đồng Hồi giáo ở Mỹ là những người bạn, những người hàng xóm, đồng nghiệp của chúng ta. Rất nhiều người trong số họ sẵn sàng ngã xuống để bảo vệ tổ quốc. Chúng ta phải ghi nhớ điều này”.

Dấu hỏi lớn

Vụ xả súng hồi tuần trước là lần đầu tiên những kẻ cực đoan chịu ảnh hưởng của IS thực hiện thành công một vụ khủng bố ở Mỹ, sau những vụ thảm sát ở Paris, tấn công ở Beirut, Lebanon hay đặt bom trên máy bay Nga ở Ai Cập, làm dấy lên những lo ngại về tính hiệu quả của chiến lược chống IS được Washington bắt đầu hơn một năm trước, khi tổ chức Hồi giáo cực đoan này đẩy mạnh mở rộng lãnh thổ ở Iraq và Syria.

Đây mới là lần thứ ba vị tổng thống thứ 44 trong lịch sử Mỹ phát biểu tại phòng Bầu Dục, cho thấy tầm quan trọng của vấn đề chống khủng bố trong xã hội Mỹ, khi mà đây là một trong những chính sách trọng tâm trong thời gian cầm quyền của ông, nhất là trong nhiệm kì thứ hai (từ năm 2012-nay).

Mỹ bắt đầu chiến dịch chống IS vào mùa hè năm ngoái với một loạt biện pháp, bao gồm không kích, cắt nguồn cung tài chính, cũng như tổ chức những chiến dịch đột kích đặt biệt vào các căn cứ đầu não của IS nhằm ngăn chặn sự mở rộng của tổ chức này, đồng thời thành lập một liên minh chống IS với sự tham gia của hàng chục quốc gia, tuy nhiên lại từ chối đưa lục quân trực tiếp tham chiến.

“Chúng ta không nên, một lần nữa, dính dáng tới bất cứ một cuộc chiến trên đất liền nào ở Iraq cũng như Syria”, ông nói.

Mặc cho những nỗ lực của Mỹ và đồng minh, IS vẫn không cho thấy dấu hiệu suy yếu. Ảnh: NYTimes

Trong lúc này, mặc cho hàng ngàn cuộc không kích lớn nhỏ, IS vẫn tiếp tục mở rộng lãnh thổ và gieo rắc sự sợ hãi, không chỉ ở Iraq, Syria mà lan sang cả Bắc Phi. Khác với các nhóm khủng bố truyền thống, IS sử dụng rất hiệu quả Internet, tuyên truyền tư tưởng, qua đó thu nạp được rất nhiều thành viên trên khắp thế giới.

“Chiến lược chúng ta đang sử dụng hiện nay như oanh kích, sử dụng lực lượng đặc biệt và hỗ trợ những đội quân mặt đất địa phương là cách thức dẫn tới một chiến thắng bền vững”.

Nhiều chính khách, đặc biệt những người tới từ đảng Cộng Hòa, đã chỉ trích mạnh mẽ bài phát biểu của Obama, cho rằng vị tổng thống đang “cố che dấu một chiến lược thất bại, trong khi không đưa ra bất cứ kế hoạch nào mới” – Paul Ryan, dân biểu Hạ viện Mỹ.

Về phần mình, ứng cử viên sáng giá trong cuộc đua tới chiếc ghế quyền lực nhất nước Mỹ trong năm sau Donald Trump đã viết trên Twitter: “Chỉ thế này thôi sao? Chúng ta cần một vị tổng thống mới càng nhanh càng tốt!”.

Từ Bang Arizona, Thượng Nghị sĩ John McCain nói :”Thật thất vọng khi Obama không có bất cứ thay đổi tích cực nào trong chiến lược của mình”.

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến