Dòng sự kiện:
Ấm tình quân dân nơi vùng cao biên giới xứ Thanh
23/01/2023 08:21:32
Những chiến sĩ mang quân hàm xanh ở Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã có nhiều hoạt động giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn được giao nhiệm vụ quản lý bảo vệ 23,52km đường biên giới, 9 mốc quốc giới (từ mốc quốc giới 274 đến mốc 282). Những năm qua, cùng với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới, đơn vị còn vận động, hỗ trợ giúp đỡ người dân phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, góp phần làm thay đổi diện mạo vùng biên giới, xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, giữ vững an ninh vùng biên”.

Thượng tá Thịnh Văn Kiên, Chính trị viên Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn, cho biết: Thời gian qua, Ban chỉ huy Đồn Biên phòng cửa khẩu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp công tác Biên phòng, trong đó, lấy công tác vận động quần chúng làm nòng cốt. Để phát huy hiệu quả công tác, đơn vị lựa chọn, bố trí cán bộ thường xuyên bám, nắm địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân nắm và hiểu rõ các hiệp định, hiệp nghị, quy chế khu vực biên giới.

Đồng thời, triển khai thực hiện có hiệu quả các mô hình, chương trình cụ thể để giúp người dân vùng biên phát triển kinh tế, xã hội, xóa đói, giảm nghèo, gắn với xây dựng, củng cố và giữ vững thế trận quốc phòng toàn dân - thế trận an ninh nhân dân, xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, an toàn.

Đơn vị còn phát huy hiệu quả vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ, người có uy tín tham gia xây dựng khu phố tự quản và cộng đồng dân cư đoàn kết. Từ đó, đã xuất hiện nhiều cách làm hay, nhiều gương điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới.

Theo Thượng tá Kiên, với phương châm "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, thời gian qua, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã xây dựng và triển khai thực hiện nhiều mô hình giúp dân. Cụ thể, bộ đội đã giúp các gia đình người dân tộc thiểu số nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên khu vực biên giới; chương trình nâng bước em tới trường; con nuôi đồn biên phòng; mỗi tuần làm sạch một khu phố; hỗ trợ con giống, cây trồng, vật nuôi, giúp dân thu hoạch lúa mùa, làm đường giao thông.

217d5112629t82051l0

Bộ đội biên phòng giúp các em nhỏ cắt tóc miễn phí

Đặc biệt, trong đó, phải kể đến mô hình “Tiết học biên cương”, đã tổ chức giảng dạy được hơn 20 buổi/1.200 em học sinh; mô hình “Tay kéo Biên phòng”, trong năm 2022 đã tổ chức cắt tóc miễn phí cho nhân dân và các em học sinh trên địa bàn được hơn 1.100 lượt người.

Thông qua các chương trình ý nghĩa đó đã thắt chặt tình đoàn kết giữa nhân dân và các chiến sĩ đồn biên phòng, xây dựng thế trận lòng dân vững chắc.

Theo lời kể của già làng Lò Văn Khằng, trước đây, người Khơ Mú lên đầu nguồn con suối Keng để mưu sinh, lập bản gọi là bản Na Pang, cuộc sống phụ thuộc chủ yếu vào thiên nhiên. Đói khát, dịch bệnh, cùng với các tập tục lạc hậu khiến cuộc sống của bà con ngày một thêm khốn khó.

Năm 1994, người dân bản Na Pang được sự giúp đỡ, sẻ chia của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn tuyên truyền chủ trương, chính sách định canh, định cư, vân động người dân về nơi ở mới, lấy tên là bản Đoàn Kết (nay là khu phố Đoàn Kết, thị trấn Mường Lát) để xây dựng nếp sống mới, thoát khỏi cảnh đói nghèo.

Đặc biệt, từ đầu năm 2022 đến nay, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với UBND thị trấn, Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát, nhóm từ thiện Phước Hạnh, tổ chức ra mắt Chương trình “Cháo yêu thương”, định kỳ nấu và cấp cháo miễn phí cho bệnh nhân và thân nhân người bệnh đang điều trị tại bệnh viện vào sáng thứ 3 hàng tuần. Đến nay, đã phát được 9 buổi với hơn 1.800 suất cháo cho gần 2.000 lượt bệnh nhân; trị giá trên 18 triệu đồng.

217d5112615t86239l0

Tặng quà cho các bệnh nhân nghèo

Ông Nguyễn Huy Văn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Mường Lát cho biết: Nhiều bệnh nhân đến điều trị tại Bệnh viện có hoàn cảnh rất khó khăn. Được cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn và nhóm thiện nguyện Phước Hạnh quan tâm, giúp đỡ khiến bệnh nhân vui vẻ, phấn khởi. Đây sẽ là nguồn động viên giúp người bệnh nhanh chóng “chiến thắng” bệnh tật , xuất viện về với gia đình.

Nhờ làm tốt công tác truyên truyền, vận động, bám nắm địa bàn, sâu sát với quần chúng nhân dân, với tôn chỉ “nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”, đến nay, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đang ngày càng nhân lên niềm tin của quần chúng nhân dân đối với Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Người dân luôn tin tưởng và sát cánh cùng với BĐBP bảo vệ vững chắc chủ quyền, đảm bảo an ninh và trật tự an toàn xã hội trên tuyến biên giới Mường Lát.

Từ năm 2019 đến nay, thông qua nguồn tin của người ân và tuần tra, kiểm soát thực tế, Đồn Biên phòng cửa khẩu Tén Tằn đã bắt và khởi tố 8 vụ tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ 1.118 viên ma túy tổng hợp; xử phạt vi phạm hành chính 15 vụ với 24 đối tượng, trong đó, lĩnh vực lâm nghiệp 7 vụ, nhập cảnh trái phép 7 vụ với 16 đối tượng… thu nộp ngân sách Nhà nước trên 90 triệu đồng.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến