Dòng sự kiện:
Án chung thân cho kẻ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của 28 bị hại
25/08/2022 07:00:44
Sau khi mua gạo, Hàn Thị Thu Hiền mang đi bán cho người khác, lấy tiền nhưng không thanh toán lại cho những người bán gạo cho Hiền, qua đó chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của 28 bị hại.

Bị cáo Hàn Thị Thu Hiền tại phiên xét xử sơ thẩm. (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Ngày 24/8, Tòa án Nhân dân tỉnh Đồng Tháp mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Hàn Thị Thu Hiền (sinh năm 1972, ngụ quận Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh) mức án tù chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (quy định tại Điều 174, Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Hàn Thị Thu Hiền bồi thường cho 28 bị hại số tiền trên 22 tỷ đồng.

Hội đồng xét xử đánh giá vì động cơ tư lợi, muốn nhanh chóng có nhiều tiền, bị cáo Hiền đã dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt hơn 22 tỷ đồng của 28 bị hại.

Hành vi của Hiền rất nguy hiểm cho xã hội, mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng, vi phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người bị hại, gây mất an ninh trật tự địa phương.

Bị cáo thừa biết hành vi của mình trái pháp luật nhưng vẫn thực hiện, chứng tỏ việc phạm tội của bị cáo là cố ý. Đối với bị cáo, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với tính chất, mức độ gây nguy hiểm cho xã hội nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 7/2017, bị cáo Hàn Thị Thu Hiền đến tỉnh Đồng Tháp để mua gạo rồi vận chuyển, bán cho khách hàng ở các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, Thanh Hóa…

Bị cáo Hiền có ý định chiếm đoạt tài sản người khác nên tháng 10/2017 đã lập khống hồ sơ đăng ký thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại xuất nhập khẩu Yên Thắng Đồng Tháp (xã Tân Bình, huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp) với nhiều ngành nghề kinh doanh, trong đó có buôn bán gạo, vốn điều lệ 10 tỷ đồng, đồng thời, nói dối với các đối tác là đã mua một nhà kho với giá 28 tỷ đồng.

Tất cả nhằm tạo niềm tin cho các đối tác về năng lực tài chính của Hiền. Từ đó, họ tin tưởng, đồng ý bán hàng hóa và cho Hiền thanh toán chậm từ 3-10 ngày hoặc cho Hiền ứng tiền trước, giao hàng sau. Khi nhận tiền và hàng, Hiền đã chiếm đoạt rồi bỏ trốn.

Từ tháng 10/2017 đến tháng 1/2018, bị cáo Hiền đã mua gạo của 26 người ở trong và ngoài tỉnh Đồng Tháp với tổng số tiền trên 20,7 tỷ đồng; tạm ứng tiền bán cám và gạo của 2 người với tổng số tiền gần 1,3 tỷ đồng.

Sau khi mua gạo, Hiền đã mang đi bán cho người khác, lấy tiền nhưng không thanh toán lại cho những người bán gạo cho Hiền. Sau khi ứng trước tiền bán cám và gạo, Hiền cũng không giao hàng cho người mua như đã hứa hẹn.

Sau khi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị cáo Hiền bỏ trốn khỏi địa điểm kinh doanh và nơi cư trú, đến ngày 18/10/2019 thì bị bắt giữ./.

Tác giả: Nhựt An 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến