Dòng sự kiện:
Ấn Độ bắt hàng chục người liên quan tới vaccine ngừa Covid-19 giả
05/07/2021 14:13:22
Cảnh sát Ấn Độ đã bắt giữ 14 người nghi liên quan tới một chương trình tiêm nước muối thay vì các liều vaccine ngừa Covid-19 tại hơn một chục cơ sở tiêm chủng tư nhân ở Mumbai trong hai tháng qua.

Ấn Độ bắt hàng chục người liên quan tới vaccine ngừa Covid-19 giả

Tờ The New York Times dẫn lời cảnh sát Vishal Thakur ở Mumbai nói: "Những người bị bắt đều bị buộc âm mưu phạm tội, tội lừa đảo và làm giả". Theo đó, những đối tượng này, gồm cả các nhân viên y tế, bị buộc tội thu từ 10-17 USD một liều. Nhà chức trách đã tịch thu hơn 20.000 USD từ các nghi phạm này.

Hơn 2.600 người đã tới các cơ sở trên để tiêm vaccine do AstraZeneca sản xuất, nhưng được tiêu thụ ở Ấn Độ với tên Covishield. Một số người nói, họ bắt đầu nghi ngờ khi những mũi tiêm của họ không xuất hiện trên cổng theo dõi tiêm phòng trực tuyến của chính phủ. Ngoài ra, tên bệnh viện trên giấy chứng nhận tiêm vaccine mà khách hàng nhận được cũng không trùng với bệnh viện mà các cơ sở y tế này tuyên bố là trực thuộc.

Neha Alshi, một phụ nữ cho biết mình là nạn nhân của vụ lừa đảo viết trên Twitter như sau: "Chúng tôi nghi ngờ là liệu chúng tôi được tiêm Covishield thực sự hay chỉ là glucose hoặc vaccine đã hết hạn".

Siddharth Chandrashekhar, một luật sư đã đệ đơn kiện lên tòa án cấp cao Mumbai mô tả vụ việc này là đau lòng. Giới chức tòa án cũng cho biết họ thật sự sốc trước tình trạng các ca tiêm chủng vaccine giả đang gia tăng.

Lừa đảo y tế không phải là điều gì đó mới mẻ ở Ấn Độ, nơi đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh mẽ và những kẻ kiếm lợi luôn dùng thuốc và oxy giả để lấy tiền của các bệnh nhân Covid-19. Hiện, cảnh sát ở bang Tây Bengal cũng đang điều tra vụ hàng trăm người, gồm cả một nghị sĩ địa phương, có lẽ đã được tiêm vaccine giả.

Ấn Độ đã dùng hơn 340 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 để tiêm cho người dân song vẫn chưa đầy 5% dân số nước này được tiêm chủng đầy đủ, theo thông tin của dự án Our World in Data của Đại học Oxford.

Mỗi ngày, Ấn Độ ghi nhận 50.000 ca nhiễm và gần 1.000 ca tử vong vì Covid-19. Con số này thấp hơn nhiều so với hai tháng trước song các chuyên gia luôn cho rằng thống kê chính thức của Ấn Độ là chưa đầy đủ.

Cuối tuần trước, công ty dược phẩm Bharat Biotech cho biết, Covaxin - loại vaccine được sử dụng rộng rãi ở Ấn Độ, có hiệu quả tới 93,4% trong ngăn ngừa Covid-19 tăng nặng và rất hữu hiệu trong việc chống lại biến thể Delta.

Tác giả: Hoài Linh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến