Dòng sự kiện:
Australia công bố chiến lược ứng phó với Covid-19 giai đoạn hậu vaccine
02/07/2021 20:10:22
Dịch Covid-19 đang bước sang một giai đoạn mới khi đã có vaccine và các quốc gia trên thế giới đang đẩy nhanh chương trình tiêm chủng.

Trong bối cảnh này, Australia công bố chiến lược ứng phó với Covid-19 giai đoạn hậu vaccine để tiến tới việc mở cửa biên giới, và trong đó, việc tiêm vaccine là yếu tố cốt lõi.

Thủ tướng Australia Scott Morrison. Ảnh: Ollman.

Hôm nay (2/7) Nội các liên bang mở rộng của Australia đã cập nhật chiến lược 4 giai đoạn đưa nước này thoát ra khỏi đại dịch Covid-19.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết, trong chiến lược này, việc tiêm vaccine là yếu tố then chốt: “Chừng nào người dân Australia đi tiêm vaccine thì chừng đó cuộc sống của chúng ta sẽ đổi khác. Chiến thắng trong giai đoạn hậu vaccine khác với chiến thắng trong giai đoạn hiện tại. Chúng ta sẽ tiếp tục chiến đấu song trong giai đoạn này song chúng ta cũng cần tìm mọi cách có thể để khiến mọi người đi tiêm chủng càng sớm càng tốt”.

Theo chiến lược mới, trong giai đoạn 1, Australia sẽ tiếp tục đẩy nhanh việc tiêm vaccine để làm sao ngày càng nhiều người dân nước này được tiêm vaccine càng sớm càng tốt. Bên cạnh đó, Australia cũng giảm một nửa số lượng công dân ở nước ngoài về nước đồng thời tính tới khả năng chuyển các chuyến bay thương mại quốc tế đến Vùng lãnh thổ Bắc Australia để giảm tải ở các sân bay lớn. Cũng trong giai đầu tiên này, Australa sẽ thí điểm việc cách ly tại nhà đối với một số người trở về từ nước ngoài và đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Giai đoạn 2 diễn ra khi hầu hết mọi người dân đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, nước này sẽ tăng số lượng công dân được trở về nước, xác định số lượng sinh viên và những người có thị thực nhập cảnh liên quan đến kinh doanh có thể đến Australia, và điều này phụ thuộc vào khả năng tiếp nhận người của các khu cách ly cũng như sự thành công trong các kế hoạch thí điểm diễn ra ở giai đoạn một. Trong giai đoạn 2, Australia cũng sẽ hạn chế tối đa việc phong tỏa cũng như việc đóng cửa biên giới giữa các bang.

Giai đoạn 3 diễn ra khi hầu hết người dân Australia đã tiêm vaccine ngừa Covid-19, khi đó bệnh này sẽ được ứng xử như bệnh cúm thông thường. Trong giai đoạn này, Australia không hạn chế người dân về nước đồng thời sẽ không cấm người dân ra nước ngoài. Australia cũng sẽ mở rộng bong bóng đi lại với các quốc gia có rủi ro thấp như Singpaore hay các quốc đảo ở Thái Bình Dương.

Giai đoạn 4 là lúc mà cuộc sống của người dân trở về như bình thường. Khi đó nước này sẽ cửa biên giới cho những người đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 mà không cần phải cách ly đồng thời cũng sẽ cho phép những người không tiêm vaccine mà có kết quả xét nghiệm âm tính có thể đến Australia.

Như vậy sau khi trở thành một trong những quốc gia thành công nhất trên thế giới trong lúc đối phó với dịch Covid-19 giai đoạn chưa có vaccine khi số ca bệnh và tử vong ở mức thấp, giờ đây Australia đã chuẩn bị sẵn kế hoạch cho giai đoạn mới với hy vọng, nước này sẽ từng bước mở cửa biên giới một cách an toàn để vừa khống chế được dịch bệnh, vừa đảm bảo phát triển kinh tế.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến