Dòng sự kiện:
Ấn Độ thay thế Trung Quốc thành “miền đất hứa” cho các công ty công nghệ Mỹ
28/09/2015 13:34:33
ANTT.VN - Ấn Độ và 1,25 tỷ dân ở đây đang trở thành cơ hội tăng trưởng hấp dẫn nhất – một thị trường Trung Quốc thứ hai – cho các công ty công nghệ Mỹ. Việc bị chặn tại Trung Quốc và đang dần nản chí bởi các yêu cầu khắt khe từ chính phủ nước này, các công ty như Facebook, Google, Twitter cũng như các nhà khởi nghiệp và giới đầu tư đang nhìn nhận Ấn Độ như “miền đất hứa” tiếp theo.

Tin liên quan

 
Các công ty công nghệ của Mỹ đang rất muốn giành “được lòng” của những người như anh Rakesh Padachuri và gia đình anh ấy.

Anh Padachuri, ông chủ của một doanh nghiệp xây dựng nằm ở thành phố Bangalore, trung tâm của ngành công nghiệp công nghệ Ấn Độ, đang sử dụng chiếc điện thoại thông minh của anh để đặt một chỗ ngồi xem phim ở rạp thông qua ứng dụng BookMyShow sau đó anh đặt hàng chuyển đến tận nhà một vài chiếc bánh pizza đến từ thương hiệu nổi tiếng Domino của Mỹ.

Vợ anh Padachuri, chị Vasavi, mua quần áo qua mạng từ các trang web như Myntra hay Amazon.com và thường xuyên tải các video và trò chơi từ trang You Tube và cửa hàng ứng dụng Google Play store trên internet cho đứa con gái nhỏ mới 4 tuổi của anh chị. Chị dâu của anh, cô Sonika thích chụp hình sefie (chụp ảnh tự sướng) rồi đăng tải lên Facebook và theo dõi trang youtube của Lilly Singh, một diễn viên kịch người lai Ấn Độ và Canada.

Tất cả thành viên trong gia đình anh Padachuri đều giữ liên lạc thông qua một nhóm trò chuyện mà họ thiết lập trên WhatsApp, một dịch vụ gửi tin nhắn thuộc sở hữu của Facebook. “Chúng tôi thậm chí không cần phải gọi cho nhau”, anh Padachuri nói trong một cuộc phỏng vấn vào tháng trước ở nhà anh, gần khách sạn Best Western.

Chúng tôi thậm chí không cần phải rời khỏi nhà của mình. Một cửa hàng tạp hóa ở ngay trong nhà, nơi mà một chiếc bánh sinh nhật, hay thậm chí là một người thợ làm tóc có thể được gọi đến chỉ thông qua một ứng dụng.

Chị Vasavi Padachuri (phải) đang kiểm tra chiếc điện thoại thông minh của mình trong khi con gái và cháu gái chị đang sử dụng các ứng dụng trên di động. (Ảnh: New York Times)

Tình yêu của gia đình anh Padachuri với công nghệ đã giúp giải thích lý do vì sao Ấn Độ và 1,25 tỷ dân ở đây trở thành cơ hội tăng trưởng hấp dẫn nhất – một thị trường Trung Quốc thứ hai – cho các công ty công nghệ Mỹ. Việc bị chặn tại Trung Quốc và đang dần nản chí bởi các yêu cầu khắt khe từ chính phủ, các công ty như Facebook, Google, Twitter cũng như các nhà khởi nghiệp và giới đầu tư đang nhìn nhận Ấn Độ như “miền đất hứa” tiếp theo.

“Họ đang nhìn vào thị trường Ấn Độ và nghĩ ‘5 năm trước, Trung Quốc là ưu tiên, và tôi có thể đã bỏ lỡ mất cơ hội ở đây. Bây giờ tôi lại đang có một cơ hội để thực sự làm điều này’”, Ông Punit Soni, một cựu giám đốc sản phẩm của Google, người đang bị lôi cuốn trở lại với thị trường Ấn Độ và gần đây đã trở thành giám đốc sản phẩm của Flipkart – một hãng đang bắt đầu với thương mại điện tử tương tự như Amazon ở thành phố Bangalore, Ấn Độ, cho biết.

Sự hấp dẫn ngày càng tăng của Ấn Độ, hiện nay là nền kinh tế lớn phát triển nhanh nhất thế giới, đã được nhắc đến nhiều trong các dịp gần đây.

Trong một cuộc họp ở thành phố Seattle, bang Washington hôm thứ tư (23/9) vừa rồi, với các lãnh đạo của các tập đoàn công nghệ lớn của Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã một lần nữa thể hiện thái độ kiên định với các chính sách internet cứng rắn của nhà nước ông.

Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi, mặt khác, lại đang ở trong một tình thế tấn công đầy hấp dẫn trong suốt chuyến thăm Mỹ.

Sau khi dừng chân ở thành phố New York, ông hướng đến thung lũng silicon, nơi ông dự kiến thực hiện một chuyến thăm đến Tesla, tập đoàn sản xuất xe hơi điện nổi tiếng của Mỹ và tham dự một bữa ăn tối với những người đứng đầu của các tập đoàn công nghệ lớn như ông Satya Nadella, CEO của Microsoft và Mark Zuckerberg, CEO của Facebook. Thủ tướng Modi cũng có kế hoạch thực hiện các chuyến thăm đến Google và trường Đại học Stanford, cùng với đó là một bài nói chuyện tại một hội trường 18.000 người đã kín chỗ tại thành phố San Jose, bang California, trước khi trở về New York và gặp gỡ Tổng thống Obama vào thứ hai.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi (phải) và CEO của Facebook Mark Zuckerberg (trái) trong sự kiện tại trụ sở chính của Facebook hôm qua (27/9)

“Để Ấn Độ tiếp tục phát triển, đất nước chúng tôi cần phải trở thành một người dẫn đầu về các dịch vụ trực tuyến”, Thủ tướng Modi nói trong sự kiện của Facebook.

Các thông điệp chung được ông Modi, người thường xuyên có những chia sẻ trên Twitter và Facebook, gửi đến thung lũng silicon, là: “Hãy giúp Ấn Độ trở thành một cường quốc về internet”.

Hai năm trước, viễn cảnh về việc Ấn Độ sẽ vùng lên như là một cường quốc về kỹ thuật số là một điều khó tưởng tượng. Mức độ truy cập internet khá khiêm tốn, tốc độ mạng điện thoại di động khá chậm và các dòng điện thoại thông minh còn đang được xem là các đốm sáng giữa một biển các loại điện thoại kiểu cơ bản.

Tuy nhiên, kể từ năm 2013, số lượng người sử dụng điện thoại thông minh ở Ấn Độ đã tăng vọt và dự kiến sẽ đạt 168 triệu người sử dụng trong năm nay, theo một nghiên cứu của công ty dự toán eMarketer. Ấn Độ cũng dự kiến tổng thể sẽ đạt đến con số 277 triệu người sử dụng internet trong năm 2015. Ấn Độ cũng là quốc gia truy nhập để tìm kiếm các dòng điện thoại di động trên Google hơn bất kỳ một quốc gia nào khác trên thế giới ngoài Mỹ.

Ấn Độ từ lâu đã có mong muốn được kết nối với các mạng xã hội trực tuyến khác. Trong khi các mạng xã hội đời đầu như Friendster đã sẵn chiếm được một lượng lớn số lượng người dùng. Do đó, không quá ngạc nhiên khi Facebook truy nhập vào Ấn Độ, đã nhanh chóng lập nên kỷ lục ấn tượng với con số 132 triệu người dùng tại đây, chỉ đứng thứ hai sau Mỹ.

Sự hiện diện của Facebook tại Ấn Độ thậm chí còn gặt hái được nhiều thành công và tiến xa hơn thế. WhatsApp, dịch vụ nhắn tin được Facebook mua vào năm ngoái với giá 22 tỷ USD đã trở thành ứng dụng phổ biến nhất ở nước này. WhatsApp cung cấp dịch vụ nhắn tin và các cuộc gọi miễn phí tại một đất nước mà người dân chỉ kiếm được trung bình vài đô la một ngày. Theo công ty phân tích ứng dụng App Annie, ứng dụng nhắn tin của Facebook hiện đứng thứ 2 trong top các ứng dụng phổ biến ở Ấn Độ.

Và điều này đã chạm đến tham vọng của Facebook với thị trường này. “Chúng tôi cần tập trung vào hàng tỷ người vẫn chưa được kết nối”, Kevin D’Souza, người đứng đầu nhiệm vụ phát triển và quan hệ đối tác di động của Facebook ở Ấn Độ cho biết.

Để kết nối được với những người này, Facebook đang cung cấp các phiên bản cơ bản trong dịch vụ của họ, cái mà có thể chạy được trên các loại điện thoại đơn giản và mạng có tốc độ thấp. Với sáng kiến được gọi là Internet.org, Facebook đang làm việc với một nhà điều hành điện thoại địa phương để cung cấp một gói dịch vụ miễn phí bao gồm các tin tức đọc báo, thông tin việc làm và một phiên bản tin nhắn chỉ có chức năng đánh văn bản.

Nhưng Ấn Độ vẫn đặt ra nhiều thách thức. Internet.org vẫn chịu nhiều ràng buộc từ các nhà chức trách và các nhà hoạt động, những người cho rằng Facebook đang thiên vị cho những dịch vụ của mình. Và mặc dù ông Modi đang nỗ lực để quảng bá sức hấp dẫn của Ấn Độ, các cơ quan chính phủ Ấn Độ lại đang cố gắng để kiểm duyệt nội dung mà họ cho là bất lợi và không phù hợp trên Facebook. Năm ngoái, Facebook nhận được 10.792 yêu cầu từ chính phủ Ấn Độ để loại bỏ thông tin, nhiều hơn bất kỳ một quốc gia nào cho đến nay.

Việc tạo ra lợi nhuận cũng không phải dễ dàng ở Ấn Độ, nơi mà số tiền dùng để chi tiêu cho các quảng cáo kỹ thuật số dự kiến khoảng 940 triệu USD trong năm nay, theo số liệu từ eMarketer.

Trong khi doanh thu cho đến nay vẫn khá khiêm tốn, các công ty internet nói rằng họ đang chơi một trò chơi “dài hơi”, mục tiêu chính tập trung vào việc có được nhiều người dùng trực tuyến hơn và lợi nhuận hiện chỉ là mục tiêu thứ yếu.

Google là một ví dụ, “gã khổng lồ internet” đặt mục tiêu thu hút được 500 triệu người dùng trực tuyến tại Ấn Độ cho đến năm 2017. Hầu hết những “thành viên mới” sẽ được sử dụng điện thoại chạy trên hệ điều hành Android của Google, cái đang chiếm thị phần lớn trong thị trường điện thoại thông minh ở nước này. Lợi thế này sẽ cho phép Google quảng cáo đến người dùng các dịch vụ của nó như chức năng tìm kiếm, Youtube, cũng như rất nhiều chức năng quảng cáo khác.

“Chúng tôi luôn tin rằng, những gì tốt cho internet cũng sẽ tốt cho Google”, Sandeep Menon, người đứng đầu mảng marketing tại thị trường Ấn Độ của Google cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty tại thành phố Gurgaon, nằm ngoài thủ đô New Delhi.

Tuy nhiên, các nỗ lực để thu hút được ngày càng nhiều người dân Ấn Độ sử dụng internet, cũng buộc công ty công nghệ phải xem xét lại một số giả định cơ bản.

Chỉ có một trong số 6 người Ấn Độ có đủ vốn tiếng Anh để lướt web bằng thứ ngôn ngữ này. Hiện cũng có một vài trang web sử dụng tiếng Hindi,  hoặc bằng 21 ngôn ngữ chính thức khác của nước này. Google, Facebook và Twitter đều đang bổ sung thêm nhiều hơn các ngôn ngữ của Ấn Độ và khuyến khích các nhà phát triển và người dùng tạo ra nhiều nội dung hơn bằng ngôn ngữ địa phương.

Để đối phó với tốc độ kết nối các dữ liệu di động khá kém của Ấn Độ, cái mà chạy với tốc độ thấp hơn nhiều so với mong đợi của các công ty Mỹ, Google đã nén các trang web trên máy chủ của mình để người dùng có thể sử dụng được khoảng 80% dữ liệu và tải với tốc độ nhanh hơn gấp 4 lần.

Tương tự như thế, người dùng Ấn Độ có thể tải về các video trên Youtube khi họ ở trong khu vực kết nối internet tốc độ cao như bằng sóng wifi ở trường hay chỗ làm việc và lưu chúng vào để xen sau.

Tất nhiên, những điều này là vô nghĩa đối với những người chưa bao giờ sử dụng internet, do vậy, để tiếp cận họ, Google đã hình thành một quan hệ đối tác với Intel và một tổ chức từ thiện địa phương để chạy một chương trình. Trong đó các nữ gia sư sẽ chạy xe đạp đến hàng ngàn ngôi làng ở địa phương để dạy phụ nữ nông thôn về internet. Cho đến nay, 200 xe đạp bằng được trang bị máy tính bảng và điện thoại thông minh chạy bằng năng lượng mặt trời đã được tiến hành, và Google hy vọng con số này sẽ được tăng lên 10.000 trong thời gian sắp tới.

Phương Phương – Theo New York Times

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến