Dòng sự kiện:
Ấn tượng lễ hội Cam Hà Tĩnh
03/12/2017 07:01:57
Sáng ngày 2/12, Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp lần thứ nhất chính thức diễn ra tại Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh Hà Tĩnh.

Lễ hội lần này diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 2 – 4/12/2017, với mục đích quảng bá thương hiệu, chất lượng cam và các sản phẩm nông nghiệp khác của các địa phương trong tỉnh Hà Tĩnh

Hà Tĩnh vốn nổi tiếng với bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây huyện Hương Khê, cam Bù Hương Sơn, quýt ngọt Kỳ Anh. Đây là những sản phẩm đã được người tiêu dùng cả nước biết đến, mang thương hiệu riêng của Hà Tĩnh.

Cam bù Hương Sơn có vị ngọt thanh, thơm, mọng nước được người dân Hà Tĩnh xem là đặc sản quý, thường được mua làm quà biếu mỗi khi đi xa. Việc thu hoạch cũng rất cầu kỳ, để quả cam còn tươi nguyên cuống và lá, phải dùng kéo cắt tỉa rất cẩn thận.

Cam bù Hương Sơn

Trong các xã của huyện Hương Sơn, cam bù được trồng nhiều nhất ở các xã Sơn Mai, Sơn Thủy, Sơn Trường... Ông Trần Ngọc Kiên, Chủ tịch UBND xã Sơn Mai cho biết, trong xã có hơn 200 hộ dân trồng cam bù với diện tích hơn 200ha. Một số gia đình trồng cả trang trại, diện tích lên đến gần 30ha với hàng nghìn gốc.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cắt băng khai mạc Lễ hội cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh

“Huyện Hương Sơn hiện tại có trên 1.000ha cam bù, trong đó trên  400ha cho quả. Hàng  năm có từ 5 – 7 ngìn tấn quả xuất ra thị trường đưa lợi nhuận cho người trồng cam từ 180 – 200 tỷ đồng”, ông Lê Quang Hồ, trưởng phòng NN&PTNT huyện Hương Sơn chia sẻ.

Trao giấy chứng nhận cho những sản phẩm tiêu biểu tại lễ hội

Xã Phúc Trạch nằm cách thị trấn Hương Khê khoảng 10km về phía nam, từ lâu vốn nổi tiếng là cái nôi của thứ bưởi ngon nhất miền Trung. Bưởi Phúc Trạch làm say lòng du khách bởi vị ngọt thanh, mọng nước. Đặc biệt, giống bưởi này chỉ trồng tại đất xã Phúc Trạch thì mới giữ được vị ngon của nó. Thế nên, hầu hết các làng của xã Phúc Trạch, nhà nào cũng trồng bưởi.

Bưởi Phúc Trạch Hương Khê

Ông Nguyễn Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: "Toàn xã Phúc Trạch hiện có khoảng 150ha bưởi Phúc Trạch, trong đó khoảng 80ha cho thu hoạch, hàng năm đều mang lại doanh thu rất lớn cho người dân địa phương”.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tham quan các gian hàng

Cũng tại lễ khai mạc, Ban Tổ chức đã vinh danh, cấp giấy chứng nhận và trao giải thưởng cuộc thi gian hàng đẹp và chất lượng cam đặc sản tiêu biểu cho 27 tổ chức, cá nhân đạt danh hiệu.

Vừa qua, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kinh phí hơn 60 tỷ đồng để bảo tồn, nhân giống và phát triển giống cây đặc sản bưởi Phúc Trạch giai đoạn 2016-2020, giao cho huyện Hương Khê làm chủ đầu tư.

Theo ông Đặng Ngọc Sơn, phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh – Trưởng ban tổ chức lễ hội cho biết: “Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ nhất có sự tham gia của hơn 28 đơn vị, với 86 gian hàng, gồm 33 gian hàng cam, bưởi; 38 gian hàng các sản phẩm nông nghiệp (cây giống, lúa gạo, phân bón…) và 15 gian hàng các sản phẩm khác. Sự đặc biệt của Lễ hội là tôn vinh những giá trị đặc sản của quả cam, quả bưởi Hà Tĩnh đã được cả nước biết đến như một đặc ân cho người dân đã phải chịu đựng nhiều khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, khí hậu”.

Những gian hàng được bày trí đẹp mắt

Các sản phẩm được chiết xuất từ nhung hươu Hương Sơn

Nằm trong chuỗi các hoạt động tại Lễ hội này, UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia - Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thương mại - Bộ Công thương tổ chức các Hội thảo chuyên đề về cam, bưởi để định hướng cho 4 vấn đề lớn cho tương lai.

Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến