Dòng sự kiện:
Anh cảnh báo sẵn sàng can thiệp quân sự ngăn tấn công ở Biển Đỏ
02/01/2024 10:42:44
Trong bài viết trên tờ Daily Telegraph, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps tuyên bố sẵn sàng hành động trực tiếp để "ngăn chặn các mối đe dọa đối với quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ.”

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 1/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết nước này "sẵn sàng hành động trực tiếp" chống lại phiến quân Houthi ở Yemen, lực lượng đã nhiều lần tấn công các tàu ở Biển Đỏ.

Cảnh báo của London được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang trên tuyến đường vận chuyển quan trọng sau sự việc trực thăng của Hải quân Mỹ ngày 31/12 vừa qua bắn chìm 3 xuồng của phiến quân Houthi đang cố gắng leo lên một tàu chở hàng.

Trước đó, hồi giữa tháng 12/2023, một tàu khu trục của Anh đã bắn hạ một máy bay không người tấn công bị nghi là của Houthi ở Biển Đỏ.

Theo phóng viên TTXVN tại London, vài giờ sau vụ việc mới nhất, Bộ trưởng Shapps cho biết Anh có thể tăng cường can thiệp quân sự.

Trong bài viết trên tờ Daily Telegraph, ông tuyên bố sẵn sàng hành động trực tiếp để "ngăn chặn các mối đe dọa đối với quyền tự do hàng hải ở Biển Đỏ,” cảnh báo sẽ buộc Houthi “phải chịu trách nhiệm về các vụ bắt giữ và tấn công trái pháp luật."

Đáng chú ý, Bộ trưởng Shapps mô tả tình hình trong khu vực là "một thử thách đối với cộng đồng quốc tế."

Báo Telegraph cho biết Anh đang cùng Mỹ lên kế hoạch về các cuộc tấn công quân sự tiềm tàng chống lại Houthi, đồng thời đưa ra một tuyên bố chung cảnh báo cuối cùng với lực lượng phiến quân Hồi giáo nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của nhóm này.

Cùng ngày 1/1, tàu chiến Alborz của Iran đã tiến vào Biển Đỏ qua eo biển Bab al-Mandab. Động thái này diễn ra trong bối cảnh tình hình Biển Đỏ diễn biến bất ổn với các vụ tấn công của phong trào Houthi tại Yemen nhằm vào các tàu thuyền qua lại vùng biển này.

Phiến quân Houthi đã chiếm giữ thủ đô Sanaa của Yemen vào năm 2014 và kiểm soát phần lớn đất nước bao gồm cả bờ biển Biển Đỏ. Với tuyên bố đang hành động đoàn kết với người Palestine trong cuộc chiến Israel-Hamas ở Gaza, Houthi đã liên tục tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các tàu bè đi qua tuyến đường biển mà 12% lượng thương mại toàn cầu lưu thông qua./.

Tác giả: Phong Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến