Dòng sự kiện:
Anh, Đức viện trợ thêm tài chính và vũ khí cho quân đội Ukraine
24/03/2022 16:50:47
Thủ tướng Johnson cho biết Anh sẽ gửi 6.000 tên lửa, 33 triệu USD cho quân đội Ukraine; trong khi Đức sẽ gửi thêm 2.000 đơn vị vũ khí chống tăng cho Ukraine.

Toàn cảnh phiên họp Quốc hội Đức tại Berlin. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 23/3, Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết nước này sẽ gửi 6.000 tên lửa, trong đó có các vũ khí chống tăng và có khả năng phát nổ cao, cùng khoản viện trợ tài chính 25 triệu bảng Anh (33 triệu USD) cho quân đội Ukraine.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Johnson khẳng định: "Anh sẽ phối hợp với các đồng minh để tăng cường hỗ trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine, củng cố sức mạnh quốc phòng của nước này."

Theo Văn phòng Thủ tướng Anh, khoản hỗ trợ 25 triệu bảng sẽ được dành để trả lương cho các quân nhân, phi công và cảnh sát Ukraine, cũng như trang bị cho các lực lượng vũ trang nước này.

Mới đây, Chính phủ Anh đã hỗ trợ Ukraine hơn 4.000 vũ khí chống tăng, trong đó có vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ mới (NLAW) và tên lửa Javelin, cùng với tên lửa có thể chống máy bay Starstreak.

Trước đó, Anh cũng cam kết khoản viện trợ nhân đạo và kinh tế trị giá 400 triệu bảng Anh giúp Ukraine.

Tương tự, một nguồn tin từ Quốc hội Đức ngày 23/3 cho biết nước này sẽ gửi thêm 2.000 đơn vị vũ khí chống tăng cho Ukraine.

Trước đó, quân đội Đức đã chuyển cho Ukraine 1.000 đơn vị vũ khí chống tăng và 500 bệ phóng tên lửa đất đối không Stinger. Đức cũng cung cấp khoảng 500 tên lửa phòng không Strela trong số 2.700 tên lửa mà nước này cam kết hỗ trợ cho quốc gia Đông Âu.

Cùng ngày, tờ Bloomberg dẫn các nguồn tin giấu tên cho biết Liên minh châu Âu (EU) thông qua một thỏa thuận với Ukraine, theo đó khối này có khả năng cung cấp thông tin mật cho Kiev.

Theo Bloomberg, các hình ảnh vệ tinh là một ví dụ mà EU và Ukraine sẽ chia sẻ với nhau. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực một năm và có thể được gia hạn nếu cần. Các Đại sứ EU đã được thông báo về thỏa thuận này trong cuộc họp ngày 22/3.

Hiện không rõ liệu thỏa thuận này sẽ chỉ bao gồm thông tin tình báo của riêng các nước thành viên EU hay cho phép họ chuyển tiếp thông tin nhận được từ các bên thứ ba như Mỹ./.

Tác giả: Nguyễn Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến