Dòng sự kiện:
IMF: Kinh tế Ukraine đối mặt nguy cơ suy thoái sâu
22/03/2022 08:54:45
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo nền kinh tế của Ukraine có thể lao dốc tới 35% trong năm nay nếu cuộc chiến với Nga tiếp tục kéo dài.

Theo Guardian, qua đánh giá ban đầu, IMF cho biết thiệt hại về người, cơ sở hạ tầng, gián đoạn thương mại và dòng người tị nạn sẽ khiến tổng sản phẩm quốc nội của Ukraine giảm tối thiểu 10%.

Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm phân tích những quốc gia bị ảnh hưởng trước đó như Iraq hay Syria, tổ chức này tin rằng tác động của cuộc chiến Nga-Ukraine có thể nghiêm trọng hơn nhiều.

Giữa tháng 3, IMF công bố gói hỗ trợ khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD để giúp Ukraine đối phó với chi phí tài chính ngày một gia tăng. Hơn nửa số ngân hàng tại Ukraine đã phải đóng cửa do chiến sự leo thang. Ngay cả ngân hàng trung ương nước này cũng gặp khó khăn khi phân phối tiền mặt đến hệ thống chi nhánh và ATM.

“Sự căng thẳng địa chính trị với Nga đã hạn chế khả năng tiếp cận thị trường của Ukraine. Do đó, việc cuộc chiến chính thức nổ ra vào ngày 24/2 đã làm thay đổi đáng kể triển vọng của quốc gia này”, báo cáo của IMF cho biết.

Dự kiến, trong bối cảnh khủng hoảng nhân đạo, Ukraine phải đối mặt với một cuộc suy thoái sâu và chi phí tái thiết khổng lồ.


Cảnh đổ nát tại thành phố Mariupol. Ảnh: Reuters.

Cuộc chiến giữa hai nước gây ra nhiều thiệt hại về người và của. Hàng không cũng như cảng biển cũng bị đóng cửa, đặc biệt sau khi Nga tiến vào Mariupol, bến cảng chiếm 50% tổng lượng hàng xuất khẩu của Ukraine. Bên cạnh đó, tình trạng cầu, đường bị phá hủy tiếp tục làm tê liệt giao thông vận tải và hậu cần.

IMF cho biết kịch bản GDP của Ukraine giảm 10% chỉ xảy ra khi cuộc chiến nhanh chóng chấm dứt và có sự giúp đỡ tài chính từ những tổ chức lớn trên thế giới.

Song, cường độ của cuộc xung đột hiện tại đang tàn phá năng lực sản xuất của Ukraine trên diện rộng cũng như làm xấu triển vọng. Tổn thất vật chất ngày càng tăng đi kèm dòng người di cư ồ ạt khiến sản lượng sản xuất bị thu hẹp, dòng chảy thương mại suy giảm, khả năng thu thuế tụt hậu, tình hình tài khóa và đối ngoại tiêu cực hơn.

So với những cuộc chiến trước đó ở Trung Đông, IMF dự báo mức thu hẹp sản lượng hàng năm cuối cùng có thể dao động 25-35%.

Việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 từng khiến nền kinh tế của Ukraine sụt giảm 6,6% và lên 10% vào năm 2015. Tương tự, IMF ước tính Nga cũng sẽ hứng chịu một cuộc suy thoái sâu.

“Việc Nga kéo dài cuộc chiến với Ukraine, ngoài những thiệt hại về nhân đạo và kinh tế, cũng dẫn đến những tác động đáng kể lan rộng trên toàn thế giới”, Vladyslav Rashkovan, lãnh đạo của IMF đại diện cho Ukraine, nhận định.

Theo Rashkovan, cuộc chiến này có thể gây ra tình trạng suy thoái an ninh lương thực, giá cả năng lượng và hàng hóa tăng, áp lực lạm phát, gián đoạn chuỗi cung ứng, tăng chi tiêu xã hội cho người tị nạn và nghèo đói.

“Thiệt hại kinh tế toàn cầu của cuộc chiến này sẽ rất tàn khốc”, vị chuyên gia lưu ý.

Tác giả: Ngọc Phương Linh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến