Dòng sự kiện:
Anh hủy hợp đồng mua vắc-xin 1,65 tỷ USD
14/09/2021 13:56:28
Chính phủ Anh đã hủy bỏ thỏa thuận vắc-xin trị giá 1,65 tỷ USD với công ty dược phẩm Valneva của Pháp sau khi cáo buộc doanh nghiệp này không thực hiện nghĩa vụ trong hợp đồng.

Theo Financial Times, vắc-xin của Valneva đang ở trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng và đang chờ phê duyệt. Dự kiến vắc-xin sẽ được sản xuất tại vùng Scotland của Anh từ năm 2022. Anh sẽ được nhận ít nhất 100 triệu liều vắc-xin từ công ty này.

Sau khi thông tin Anh hủy bỏ thỏa thuận được tiết lộ hôm 13/9, giá cổ phiếu của Valneva giảm tới 42%. Công ty này đã ra thông báo khẳng định họ không vi phạm bất cứ nghĩa vụ nào, nhưng không cho biết gì thêm. Valneva cũng khẳng định đã phối hợp với phía Anh một cách “không mệt mỏi, với nỗ lực cao nhất”.

Anh tuyên bố hủy bỏ thỏa thuận vắc-xin trị giá 1,4 tỷ euro (tương đương 1,65 tỷ USD) với công ty dược phẩm Valneva của Pháp. Ảnh: Financial Times.

Financial Times tiết lộ kết quả thử nghiệm vắc-xin của Valneva tại Anh gần đây không tốt bằng các loại vắc-xin khác. Đây là nghiên cứu nhằm xác định hiệu quả của các loại vắc-xin khác nhau khi tiêm bổ sung.

Chính phủ Anh khẳng định bất đồng với Valneva chỉ là “vấn đề về thương mại”.

Động thái của chính phủ Anh được đưa ra trong bối cảnh nước này chuẩn bị thực hiện tiêm trộn vắc-xin cho mũi tiêm thứ ba.

Valneva kỳ vọng có được kết quả thử nghiệm vắc-xin vào quý IV và được chính phủ Anh cấp phép trong năm 2021. Tuy vậy, với khủng thời gian này, Valneva khó có thể ngay lập tức tham gia vào chiến dịch tiêm chủng của Anh.

Có trụ sở tại Nantes, Pháp, Valneva là công ty dược phẩm có nhiều kinh nghiệm sản xuất vắc-xinVắc-xin phòng bệnh tả và viêm não Nhật Bản của Valneva đã được EU và Mỹ cấp phép. Bên cạnh đó, nhiều loại vắc-xin khác đang được Valneva phát triển, bao gồm vắc-xin Covid-19 theo công nghệ bất hoạt.

Tác giả: Việt Hà

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến