Dòng sự kiện:
Anh ký quyết định dẫn độ nhà sáng lập Wikileaks sang Mỹ
14/06/2019 07:49:20
Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết ông đã ký quyết định đồng ý dẫn độ Julian Assange, người sáng lập mạng lưới Wikileaks sang xét xử tại Mỹ.

Phát biểu trên một chương trình phát thanh của đài BBC sáng ngày 13/6 theo giờ London, Bộ trưởng Nội vụ Anh Sajid Javid cho biết, trong ngày 12/6, đích thân ông đã ký quyết định đồng ý với yêu cầu dẫn độ Julian Assange sang Mỹ xét xử mà phía Mỹ đã gửi cho chính quyền Anh trước đó 1 ngày.

Người sáng lập mạng lưới Wikileaks Julian Assange. Ảnh: Axios

Nếu điều này xảy ra, người sáng lập mạng lưới Wikileaks có thể phải đối mặt với 18 tội danh do phía Mỹ cáo buộc, chủ yếu liên quan đến việc vi phạm hoạt động tình báo như công bố thông tin mật và xâm nhập trái phép vào hệ thống máy tính của chính phủ Mỹ.

Tuy nhiên, quyết định cuối cùng về việc có dẫn độ Julian Assange sang Mỹ hay không sẽ do Toà án Anh đưa ra. Theo kế hoạch, ông Assange sẽ có phiên hầu toà đầu tiên tại Anh trong ngày 14/6, dù theo luật sư sức khoẻ của Julian Assange hiện quá yếu để điều trần trước toà.

Việc dẫn độ ông Julian Assange sang xét xử tại một quốc gia thứ 3 đã tạo nên nhiều tranh cãi tại Anh thời gian qua. Tuần trước, một toà án tại Thuỵ Điển cũng đã bác bỏ yêu cầu của công tố viên Thuỵ Điển về việc dẫn độ ông Assange về Thuỵ Điển xét xử vì tội danh hiếp dâm từ nhiều năm trước.

Ông Julian Assange bị cảnh sát Anh bắt giữ hồi tháng 4/2019 sau 7 năm lưu trú trong Đại sứ quán Ecuador tại Anh, do chính quyền mới tại Ecuador quyết định tước bỏ quốc tịch Ecuador của ông này và mở cửa Đại sứ quán cho cảnh sát Anh.

Là người sáng lập và điều hành mạng lưới Wikileaks, ông Julian Assange trong nhiều năm qua đã cho công bố nhiều thông tin mật về ngoại giao và tình báo của Mỹ và các nước phương Tây, hé lộ nhiều hoạt động thu thập tin tức bất hợp pháp của các nước này.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến