Dòng sự kiện:
Anh tiến hành kiểm tra khí thải sau vụ bê bối của Volkswagen
25/09/2015 11:02:04
ANTT.VN - Sau vụ bê bối của Volkswagen (VW), Sở Giao thông và Vận tải Anh đã tiến hành kiểm tra lượng khí thải xe hơi trong phòng thí nghiệm để so sánh kết quả với lượng khí thải thực trên đường.

Tin liên quan

Chính phủ Anh đã bắt đầu cuộc điều tra riêng của mình về lượng khí thải xe hơi bằng việc chạy thử trong phòng thí nghiệm, sau đó lấy kết quả so sánh với lượng khí thải trên đường.

Volkswagen

Một chiếc Volkswagen Passat CC được tiến hành kiểm tra lượng khí thải tại một trạm kiểm tra ở Walthamstow, phía đông bắc London (Ảnh: John Stillwell/PA)

Cơ quan chứng nhận xe – một bộ phận của Bộ Giao thông Vận tải  Anh sẽ làm việc với nhà sản xuất  khi đã có kết quả kiểm tra. Chính phủ nước này cũng kêu gọi Ủy ban châu Âu tiến hành một cuộc điều tra mở rộng trong toàn ngành công nghiệp xe hơi.

Patrick McLoughlin – Bộ trưởng Bộ giao thông Vận tải  Anh cho biết: “Chính phủ cần có những hành động triệt để trong vụ bê bối của VW. Mục tiêu hàng đầu là bảo vệ người dân. Cần phải làm rõ để ngăn chặn, tránh tái diễn trong tương lai. Chúng tôi đã kêu gọi Ủy ban châu Âu tiến hành một cuộc điều tra mở rộng để đưa ra  bằng chứng chứng minh những chiếc xe hơi đã được gắn thiết bị gian lận. Trong khi chờ đợi hồi âm phía EU, chúng tôi đã tiến hành cuộc điều tra”.

Pháp và Italia cũng cho biết sẽ có động thái trong vụ bê bối của VW bằng việc kiểm tra ngẫu nhiên những chiếc xe hơi để làm sáng tỏ vụ việc.

Tại Đức, thị trường chứng khoán tối qua đã giảm 1,9% do sự nóng lên của các nhà sản xuất xe hơi. Cổ phiếu BMV giảm 5% khi có báo cáo đưa tin một số xe của hãng đã vượt quá tiêu chuẩn khí thải cho phép trong những cuộc kiểm tra ngẫu nhiên. Cổ phiếu của Daimler giảm 4% và hãng lốp xe Continental giảm hơn 3%.

Chuyên gia kinh tế trưởng Carsten Brzeski  của ngân hàng ING cảnh báo vụ bê bối của VW có thể trở thành mối đe dọa lớn đối với tăng trưởng kinh tế của Đức khi người tiêu dùng mất niềm tin. Ông cho biết: “Thật sự bất ngờ, vụ việc Volkswagen đã trở thành một rủi ro lớn đối với nền kinh tế Đức hơn cả cuộc khủng hoảng nợ của Hy Lạp. Nếu doanh số bán hàng  của VW giảm mạnh ở Bắc Mỹ trong một vài tháng tới, điều này sẽ không chỉ ảnh hưởng đến công ty mà còn tác động đến toàn nền kinh tế Đức”.

VW dự kiến sẽ công bố những thay đổi về quản lí cấp cao vào ngày hôm nay. Hãng Reuter dự đoán trưởng bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Audi và Porscher sẽ ra đi cùng với Michael Horn – Giám đốc VW tại Mỹ. Vào đầu tuần, Horn cho rằng vụ bê bối khí thải của VW đã “hoàn toàn bế tắc”.

Matthias Muller – ông chủ của Porscher dự kiến sẽ là ông chủ mới của VW sau sự ra đi của Martin Winterkorn hôm thứ Tư vừa qua.

Tình trạng trên đã buộc chính phủ Anh phải hành động. Các cơ quan giao thông vận tải đã bắt đầu cuộc điều tra của mình. Trước tiên là VW, sau đó mở rộng hơn tới toàn ngành. Các Bộ trưởng và Giám đốc điều hành của VW sẽ được triệu tập để thẩm vấn.

Louise Ellman - Chủ tịch Ủy ban Hội nghị sĩ cho biết: “Tôi rất mừng vì (McLoughlin) đã đang có hành động nhưng đây chỉ là một sự khởi đầu. Hành động cần phải thực hiện đồng bộ để tạo niềm tin cho dân chúng”.

Tổ chức luật môi trường ClientEarth đã đưa ra những thông tin để đảm bảo nghĩa vụ tuân thủ phát thải được cấp phép tại Anh để giúp các tổ chức hành động. Điều này cảnh báo, vụ bê bối của VW đã tác động nghiêm trọng đối với chất lượng không khí tại Anh.

Alan Andrews – luật sư về ô nhiễm không khí tại ClientEarth cho biết ông rất hoan nghênh cuộc điều tra này, song ông nói thêm: “Chúng tôi lo lắng về cuộc thử nghiệm sẽ được tiến hành bởi Cơ quan chứng nhận xe – một cơ quan của chính phủ được tài trợ bởi ngành công nghiệp ôtô. Chúng tôi cần sự đảm bảo cho những cuộc điều tra nhanh chóng, độc lập và minh bạch”.

Những lo ngại về mức độ ô nhiễm cũng đang dần được đưa ra. Các công ty luật hàng đầu cho rằng hãng xe khổng lồ của Đức có thể đối mặt với một loạt khiếu nại từ chủ xe hơi Anh.

Bozena Michalowska – Howells - luật sư tại Leigh Day nói: “Một số doanh nghiệp có thể đòi bồi thường vì VW đã vi phạm hợp đồng khi đòi mức giá cao cho một chiếc xe sạch hơn cũng như sự vi phạm trắng trợn các quy định khí thải của EU.

Trong hai ngày qua, các chủ sở hữu VW liên tục đưa ra những cáo buộc và cho rằng họ đang bị xúc phạm. Họ đang liên kết để đưa ra một hành động nhóm”.

Vấn đề càng trở nên bức xúc hơn khi ngày hôm qua, Bộ trưởng giao thông Vận tải Đức – Alexander Dobrint  khẳng định những chiếc xe gắn thiết bị gian lận được bán trên thị trường toàn châu Âu .

Hoàng Hà (theo Theguardian)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến