Dòng sự kiện:
Anh và Mỹ có thực sự là bạn thân?
05/05/2015 11:08:20
ANTT.VN – “Mối quan hệ đặc biệt” giữa Mỹ và Anh sẽ đi đến đâu nếu Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU)?

 

Tin liên quan

Mối quan hệ đặc biệt

Hiện nay, Mỹ đang là đối tác thương mại lớn nhất của Anh: Năm 2014, thương mại giữa hai nước lên tới hơn 200 tỷ đô la, bao gồm 767 triệu đô la cho các chương trình truyền hình như Downton Abbey và Sheclok, 306 triệu đô la cá hồi Scotland và 207 triệu đô la cho rượu.

hop-tac-my-va-anh

Hai bên thắt chặt quan hệ về mặt tài chính khi Mỹ đầu tư tại Anh nhiều hơn bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Theo con số thống kê, Vương quốc Anh chiếm 27% các dự án đầu tư của Mỹ ở châu Âu.

Một trong những điều kiện ở Anh thu hút các công ty Mỹ là thuế thấp và môi trường thân thiện. Đồng thời, người lao động ở cả hai bên bờ Đại Tây Dương đều được hưởng lợi với mức độ tương đương: 1 triệu người Anh làm việc cho các công Mỹ ở Anh và 1 triệu người Mỹ làm việc cho các công ty Anh tại Mỹ. Nhiều công ty Mỹ đã thiết lập trụ sở châu Âu tại Anh. “Google (GOOG), Microsoft (MSFT, Tech30), Cisco (CSCO, Tech30), J.P Morgan (JPM) và Depoite là những công ty được ưa chuộng nhất để làm việc tại Anh” theo thông tin từ trang tuyển dụng Glassdoor.

Các nhà nghiên cứu của Ernst và Young (một công ty hàng đầu thế giới cung cấp các dịch vụ kiểm toán, thuế, giao dịch tài chính và tư vấn) cho rằng sức mạnh từ mối quan hệ là chìa khóa để tăng trưởng của Anh nhanh hơn so với các quốc gia còn lại ở châu Âu. Sự dẫn đầu của Anh ở châu Âu phần lớn bắt nguồn từ sự đầu tư của Mỹ.

“Mối quan hệ đặc biệt” giữa Anh - Mỹ được thiết lập bởi Thủ tướng Anh Winston Churchill, và vẫn được duy trì trong suốt thập kỷ qua với sự hợp tác chặt chẽ giữa lãnh đạo hai nước. Song gần đây, mối quan hệ đó đã trở nên căng thẳng hơn khi Tổng thống Mỹ - Obama gần gũi hơn với Pháp, Đức và có dấu hiệu lạnh nhạt với cựu Thủ tướng Gordon Brown.

Obama có vẻ thân thiện hơn với Cameron – người kế nhiệm của Brown. Nhưng sự căng thẳng có thể sẽ lên cao nhanh chóng trong tháng tới  nếu Cameron vẫn giữ cương vị Thủ tướng vào cuộc Tổng tuyển cử tháng 7 tới đây. Bởi Cameron hứa sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu ý dân vào năm tới về việc Anh có nên rút khỏi Liên minh châu Âu hay không?

Anh có rời khỏi EU?

Quyết định rời khỏi EU sẽ làm khó hơn nhiều cho các công ty Mỹ tại Anh, bởi dựa trên các hoạt động trong khu vực, Anh là thành viên của EU là điều kiện quan trọng cho những hợp tác và tình bạn của cả hai bên.

Đại diện Nhà Trắng đã nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của “một Liên minh châu Âu mạnh mẽ, và nước Anh là trung tâm” cho sự hợp tác giữa hai quốc gia. Cựu trợ lí của Obama đã từng phát biểu: “Chúng tôi muốn thấy tiếng nói của Anh tại Liên Minh châu Âu. Đó là lợi ích của Mỹ”.

Nhìn xa hơn, John MCCormick – một giáo sư chính trị Liên minh châu Âu tại Đại học Indiana cho biết: “Mỹ sẽ ít nhiều quan tâm khi Anh rời khỏi EU”. Quyết định đó sẽ làm tổn thương không nhỏ đến nền kinh tế nước Anh : “Không chỉ riêng có Mỹ, các công ty Nhật Bản, Trung Quốc cũng sẽ thu hẹp hoặc tránh đầu tư vào một nền kinh tế không thuộc EU” ông cho biết thêm.

Việc tranh giành ảnh hưởng ở châu Á cũng gây không ít căng thẳng khi một vài tuần cách đây Anh đã trở thành một phần kinh tế quan trọng trong việc thiết lập Ngân hàng Đầu tư Hạ tầng châu Á tại Trung Quốc.

Hoàng Hà (theo CNN)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến