Dòng sự kiện:
Áp lực 'tăng nóng - giảm nóng' trên thị trường chứng khoán đã chấm dứt?
16/08/2021 12:42:23
Tâm lý của thị trường trở nên cân bằng hơn và áp lực “tăng nóng - giảm nóng” dường như đã chấm dứt.

Dự báo, trong tuần giao dịch từ 16/8-20/8, VN-Index sẽ tiếp tục mạch tăng để chinh phục những cột mốc xa hơn. Trong trung hạn, VN-Index sẽ sớm quay lại mức đỉnh cũ 1.420 điểm.

VN-Index sớm quay lại đỉnh cũ 1.420 điểm?

Tiếp nối đà tăng của 2 tuần giao dịch trước, thị trường trải qua thêm một tuần giao dịch tương đối tích cực dù gặp phải những áp lực bán đáng kể từ dòng tiền chốt lời của nhà đầu tư. Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 9/8-13/8, chỉ số VN-Index tăng 15,6 điểm tương ứng 1,16% và ghi nhận tuần tăng điểm thứ 3 liên tiếp. Trong khi đó, chỉ số HNX-Index ghi nhận mức tăng ấn tượng hơn đạt 11,5 điểm, tương ứng 3,53%. Thanh khoản tiếp tục có sự cải thiện cho thấy tâm lý của giới đầu tư lúc này là khá hưng phấn. Cụ thể, giá trị giao dịch trên sàn HSX trong tuần qua đạt 118.365 tỷ, tăng 15,39% so với tuần trước.

Sắc xanh lan tỏa khắp nhóm ngành trong tuần qua với 19/20 nhóm ngành tăng điểm. Trong đó, mức tăng mạnh nhất thuộc về các ngành Phân bón (+14,2%), Cảng biển (+11,5%) và Đường (+10,6%). Nhóm ngành duy nhất không tăng trong tuần vừa rồi các cổ phiếu thuộc ngành Dược phẩm.

Đồ thị kỹ thuật VN-Index (Nguồn: CSI)

Khối ngoại bất ngờ chuyển sang vị thế bán ròng khá mạnh tay trong tuần qua sau hai tuần mua ròng liên tiếp. Cụ thể, họ bán hơn 2.152 tỷ trên sàn HSX. Lũy kế từ đầu tháng 8 đến nay, khối ngoại vẫn mua ròng 258 tỷ.

Theo ông Lê Văn Thành, Chuyên viên Phân tích Kinh tế Vĩ mô và Thị trường Chứng khoán, Công ty Cổ phần Chứng khoán Kiến Thiết (CSI), phiên giao dịch cuối tuần mang đến khá nhiều cảm xúc cho nhà đầu tư khi trong phiên đã có lúc chỉ số giảm sâu xuống dưới mốc 1.340 điểm nhưng lực cầu bắt đáy đã xuất hiện kịp thời và đưa chỉ số đóng cửa trong sắc xanh. Điều này sẽ giúp tâm lý của thị trường trở nên cân bằng hơn và áp lực “tăng nóng - giảm nóng” dường như đã chấm dứt.

“Với tình hình hiện tại, chúng tôi kỳ vọng trong tuần giao dịch từ 16/8-20/8, VN-Index sẽ tiếp tục mạch tăng ở thời điểm hiện tại để chinh phục những cột mốc xa hơn. Trong trung hạn, chúng tôi vẫn duy trì quan điểm VN-Index sẽ sớm quay lại mức đỉnh cũ 1.420 điểm”, ông Lê Văn Thành cho hay.

Dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường

Còn theo nhóm phân tích của Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS), VN-Index đã vượt qua được mục tiêu của sóng hồi phục b nhưng với động lượng đang bị suy yếu nên những rung lắc có thể tiếp tục diễn ra trong tuần này. Trong kịch bản tiêu cực, nếu VN-Index xuyên thủng hỗ trợ quanh 1.325 điểm thì có thể coi là thị trường đã bước vào sóng điều chỉnh c với mục tiêu quanh 1.175 điểm.

“Trong tuần giao dịch từ 16/8-20/8, thị trường có khả năng sẽ tiếp tục rung lắc khi mà áp lực chốt gia tăng với vùng kháng cự trong khoảng 1.370-1.375 điểm và vùng hỗ trợ trong khoảng 1.325-1.350 điểm. Nhà đầu tư đã chốt lời dần danh mục trong tuần qua nên đứng ngoài và quan sát thị trường trong tuần tiếp theo, chưa nên mua thêm ở vùng giá hiện tại”, chuyên gia của SHS nêu quan điểm.

Các chuyên gia của Công ty Chứng khoán Ngân hàng Ngoại thương (VCBS) cho rằng, chỉ số tiếp tục cho phản ứng hồi phục khá mạnh và liên tục sau khi vượt ngưỡng 1.300 điểm cho thấy nhà đầu tư đã dần trở nên lạc quan hơn về tình hình thị trường hiện tại. Mặc dù vẫn có áp lực chốt lời ngắn hạn xuất hiện trong phiên nhưng mức giảm không phải quá lớn và chỉ số nhanh chóng hồi phục sau đó, cho thấy dòng tiền lớn đang dần trở lại thị trường và đóng vai trò tích cực trong việc dẫn dắt xu hướng đi lên.

“Trong bối cảnh hiện tại, nhà đầu tư có thể giải ngân ở những nhịp điều chỉnh trong phiên, với trọng tâm là những cổ phiếu đang đóng vai trò dẫn dắt chỉ số chung như nhóm ngân hàng, dầu khí, đặc biệt là những doanh nghiệp ghi nhận kết quả kinh doanh tốt và vẫn duy trì triển vọng tích cực trong phần còn lại của năm nay”, chuyên gia của VCBS khuyến nghị./.

Tác giả: Diệp Diệp

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến