Dòng sự kiện:
Áp lực từ Iran, dầu tiếp tục giảm
19/01/2016 08:54:50
ANTT.VN – Yếu tố Iran tiếp tục ám ảnh thị trường thế giới, khiến hai loại dầu tiêu chuẩn Brent và WTI nối đà giảm trong phiên giao dịch hôm qua (18/01).

Tin liên quan

Giá dầu "lao dốc" kể từ giữa tháng 11. Nguồn: Nasdaq

Cụ thể, trên sàn New York Mercantile Exchange, dầu WTI mất 1,2% xuống còn 27,07 USD/ thùng. Bên kia bờ Đại Tây Dương, dầu Brent trên sàn London’s ICE Futures exchange cũng giảm 0,9% xuống 28,69 USD/ thùng.

Viễn cảnh 500.000 thùng dầu tăng lên mỗi ngày từ Iran đang treo lơ lửng, đe dọa tiếp tục nhấn chìm thị trường thế giới trong cuộc khủng hoảng dư cung tồi tệ nhất nhiều thập kỉ qua. Giới phân tích cho rằng xu hướng đi xuống của giá dầu trong thời gian tới là rất rõ ràng, với ngưỡng tâm lý tiếp theo ở mức 25 USD/ thùng.

Hiện vẫn chưa rõ vào thời điểm nào Tehran sẽ đẩy mạnh xuất khẩu dầu thô, mặc dù giới chức nước này trong một khoảng thời gian dài đã khẳng định sẽ lập tức bơm dầu lên với năng suất cao nhất ngay khi lệnh cấm vận của Mỹ và phương Tây được dỡ bỏ.

Quốc gia Trung Đông được cho là đang dự trữ một khối lượng dầu thô khổng lồ, và sẵn sàn bán phá giá để chiếm lại thị trường, trong đó nhắm tới cái đích không nhỏ là cạnh tranh với đối thủ “không đội trời chung” Ảrập Xêút.

Cảng Kalantari ở thành phố Chabahar, Iran. Ảnh: Reuters

“Iran có nguồn tài nguyên năng lượng cực kì giàu có, tuy nhiên để đẩy mạnh sản lượng sẽ cần tới những khoản đầu tư rất lớn trong dài hạn với sự tham gia của các tập đoàn dầu lửa hàng đầu trên thế giới”, Norbert Ruecker, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cơ bản tại Ngân hàng Julius Baer, Thụy Sĩ, nhận định, nhấn mạnh nguồn cung từ Iran khó lòng có thể tăng đột biến trong ngắn hạn.

Trong một diễn biến khác, sản lượng Mỹ vẫn liên tục ở mức trên 9 triệu thùng/ ngày trong nhiều tháng qua, góp phần đè nặng lên thị trường nhất là trong bối cảnh nhu cầu diễn biến tiêu cực, theo Ngân hàng Barclay.

Barclay nhận định rằng nhu cầu trong nước của Mỹ đối với các sản phẩm chế biến từ dầu đang thấp hơn 800.000 thùng/ ngày so với cùng kì năm trước, viện dẫn nhiệt độ tháng Một cao hơn 15% trong năm 2016 kìm hãm nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu của người dân. Ngân hàng Anh cũng đồng quan điểm rằng giá dầu tiếp tục đi xuống trong thời gian tới là khó tránh khỏi.

Nghi Điển

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến