Dòng sự kiện:
Apple có thể “giải cứu” Toshiba
15/04/2017 11:36:02
ANTT.VN – Doanh nghiệp 142 năm tuổi vừa lên tiếng cho hay họ có thể không sống nổi qua cuộc khủng hoảng ngày càng trầm trọng. Trước tình trạng bi đát của Toshiba, Apple đang xem xét giải cứu “ông lớn” Nhật Bản khỏi tình trạng hiện nay.

Tin liên quan

“Toshiba - dẫn đầu xu thế” từng là một slogan nổi tiếng của Toshiba

Theo CNN, tập đoàn Toshiba hôm vừa qua cho hay hiện có “mối nghi hoặc lớn” về khả năng tiếp tục kinh doanh sau khi hãng báo cáo lỗ nặng. Doanh nghiệp Nhật Bản đã và đang chịu sức ép từ sự sụp đổ của công ty điện hạt nhân của mình ở Mỹ là Westinghouse Electric. 

Westinghouse Electric vừa đệ đơn xin bảo vệ phá sản hồi tuần trước. Trước đó đại gia điện tử Nhật Bản cũng báo lỗ tổng cộng 532,3 tỷ yen (4,8 tỷ USD) giai đoạn tài chính từ tháng 4 đến tháng 12 năm ngoái. Ước tính khoản lỗ lũy kế có thể lên tới 1.000 tỷ yen trong năm tài chính 2016 (kết thúc vào tháng 3/2017).

Để cứu vãn tình hình, Toshiba hiện đang rao bán phần lớn cổ phần trong một đơn vị kinh doanh chip máy tính. CEO Toshiba Satoshi Tsunakawa cho hay ông kỳ vọng động thái này sẽ đem về ít nhất 2.000 tỉ yen Nhật, tương đương 18 tỉ USD. 

Tập đoàn Foxconn ở Đài Loan, một trong những nhà cung ứng lớn nhất của Apple, chào giá khoảng 3.000 tỉ yen, tương đương 27 tỉ USD, tờ The Wall Street Journal và hãng tin Bloomberg cho hay. Hiện Toshiba và Foxconn chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên. 

Apple cũng đã đánh tiếng về khả năng đầu tư vào Toshiba. Nhà sản xuất IPhone muốn sở hữu hơn 20% cổ phần của Toshiba để hãng điện tử này hoạt động dưới sự điều hành giữa hai công ty Mỹ và Nhật. Có thể Apple sẽ cùng hợp tác với “người bạn” lâu năm Foxconn đưa ra một đề nghị hợp lý đủ để giúp Toshiba tạm thời vượt qua khó khăn hiện nay.

Đề xuất của Apple sẽ giải quyết phần nào mối lo ngại của Chính phủ Nhật Bản về việc chuyển giao những công nghệ quan trọng nhất ra nước ngoài có thể ảnh hưởng xấu lên an ninh quốc gia.

Sự tham gia của công ty công nghệ lớn nhất thế giới như Apple đã điểm lại một tuần đầy biến động của Toshiba. Đầu tiên, họ đăng đàn thông báo có thể sẽ không thể tồn tại sau thất bại của nhà máy điện hạt nhân ở Mỹ, sau đấy, trong nỗ lực cứu vãn tình thế bằng việc bán đi đứa “con ruột” mảng chip nhớ , Toshiba lại vấp phải sự phản đối mạnh mẽ từ tập đoàn Western Digital.

Western Digital, hãng công nghệ sản xuất ổ cứng lớn nhất thế giới, có thể sẽ là một rào cản lớn cho Apple trên con đường tiến tới thỏa thuận với Toshiba. Mảng kinh doanh này không thuộc toàn quyền sở hữu của Toshiba, mà nó hoạt động dưới một liên doanh giữa công ty Nhật Bản với Western Digital. Cũng trong tuần này, Western Digital vừa cảnh báo hãng công nghệ Nhật Bản đang vi phạm hợp đồng liên doanh giữa hai công ty. Western Digital đang thúc giục Toshia cho họ độc quyền đàm phán đấu giá mảng chip nhớ.

Như vậy, hiện có 4 cái tên lớn đang quan tâm tới mảng chíp nhớ của Toshiba, bao gồm Broadcom - hãng sản xuất chip của Mỹ, SK Hynix của Hàn Quốc, Western Digital, Foxconn- hãng sản xuất thiết bị điện tử lớn nhất thế giới và cũng là hãng đại diện của Apple trong thương vụ này.

Nếu Apple (hoặc Foxconn) mua lại thành công mảng chip điện tử của Toshiba, nó sẽ mang đến cho hai công ty này lợi thế để không phải phụ thuộc vào Samsung, hiện đang là một trong những ông lớn thống trị thị trường bộ nhớ flash NAND. Điều này cũng đồng nghĩa Apple có thể tự cung ứng NAND cho sản phẩm của mình.

Võ Quyền

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến