Dòng sự kiện:
Apple đi xuống vì sự bảo thủ của Tim Cook?
04/05/2016 13:37:59
ANTT.VN – CEO Apple Tim Cook đang ra sức trấn an giới đầu tư sau khi những con số tài chính ảm đạm được công bố, tuy nhiên liệu ai sẽ tin ông?

Tin liên quan

CEO Apple Tim Cook. Ảnh: Reuters

Tim Cook tuần trước khẳng định rằng mọi thứ đều đang rất tốt ở Apple mặc cho doanh số quý giảm lần đầu tiên kể từ năm 2003. Ông và giới chức Apple liên tục dùng từ ‘lạc quan’, tới 10 lần, trong một hội nghị trực tuyến. Tuy nhiên giới đầu tư lại không nghĩ vậy, với giá cổ phiếu giảm 8 phiên liên tiếp, điều chưa từng xảy ra đối với công ty Mỹ trong 18 năm qua.

“Thật không công bằng nếu so sánh với doanh số của năm 2014 cùng sự ra mắt của Iphone 6. Mọi thức vẫn đang rất tốt. Hãy nhìn xem chúng ta đã kiếm được bao nhiêu tiền trong quý qua. Thị trường smartphone vẫn còn đó những khoảng trống. Điều quan trọng là chúng ta vẫn có một lượng khách hàng trung thành khổng lồ”, vị CEO nói.

Tuy nhiên đây không phải những điều mà giới đầu tư muốn nghe từ Tim Cook. Thay vào đó, họ muốn biết tại sao Apple lại đánh giá, dự đoán sai lầm cho tình hình kinh doanh trong quý đầu năm. Quan trọng hơn nữa, tại sao Apple không chuẩn bị tâm lý cho cổ đông về một sự đi xuống không thể tránh khỏi, mặc dù sự đi xuống này có thể chỉ là tạm thời.

“Công việc của một CEO là hiện thực hóa các cam kết đối với giới đầu tư, chứ không phải đưa ra những lời hứa hão”, một cổ đông của Apple trả lời CNBC.

Còn nhớ ở hội nghị công bố báo cáo tài chính hồi tháng Một, chuyên gia phân tích Toni Sacconaghi đã yêu cầu được giải trình về dự báo tình hình kinh doanh của công ty trong những tháng tới, đồng thời dự đoán rằng doanh số của hãng công nghệ số 1 thế giới có thể giảm từ 15 tới 20% trong quý I/2016.

Đáp lại, Tim Cook chỉ trả lời gỏn lọn: “Tôi không cho rằng chúng ta sẽ tệ tới mức như thế”.

Tuy nhiên thực tế chứng minh Tim Cook đã sai, phần đúng thuộc về Sacconaghi. Doanh số bán Iphone giảm tới 16% trong quý I so với cùng kì năm ngoái.

Câu hỏi đặt ra ở đây là liệu Apple có đang đi đúng hướng hay không, Tim Cook cùng các cộng sự có đang dự báo được những khó khăn đang xảy tới hay không? Và nếu họ dự báo được doanh số sẽ giảm, tại sao lại không có những cảnh báo đối với giới đầu tư, tại sao Tim Cook vẫn tự tin tuyên bố mọi chuyện vẫn rất tốt?

Trong một hội nghị diễn ra chỉ vài tuần sau sự ra mắt của Iphone 6, Cook lại bị chất vấn rằng liệu doanh số Iphone 6 có thể tiếp tục ở mức cao trong năm 2015 hay không, và liệu rằng Apple có bị ảnh hưởng tiêu cực sau khi vòng đời Iphone 6 kết thúc hay không?

Rõ ràng là đã có những lời cảnh báo được đưa ra đối với Tim Cook. Nhưng CEO của Apple liên tục lờ đi, khẳng định hồi tháng 1/2015: “Chúng tôi tin tưởng rằng nhu cầu đối với smartphone màn hình lớn sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”.

Hơn 1 năm sau, mặc dù không chính thức thừa nhận, nhưng Cook có lẽ đang nhận ra sai lầm của mình. Trong cuộc phỏng vấn với ngôi sao truyền hình Jim Cramer hôm thứ Hai, ông nói:

“Khách hàng đang nâng cấp thiết bị của họ ở một tốc độ chậm hơn đang kể so với thời điểm này năm ngoái. Bởi nhu cầu đối với smartphone màn hình lớn ở thời điểm ra mắt Iphone 6 là rất lớn. Ngoài ra những yếu tố như biến động tỉ giá cũng như kinh tế vi mô cũng đang khiến không chỉ Apple, mà rất nhiều công ty lớn khác gặp khó khăn”.

Giới phân tích cho rằng mặc dù đã có những thay đổi, tuy nhiên những phát biểu của CEO Apple vẫn mang tính né tránh, và có thể sẽ chỉ khiến tình hình thêm xấu đi. Thay vào đó, họ cho rằng người đứng đầu Apple nên thừa nhận với các cổ đồng rằng công ty sẽ rất khó đạt được mức lợi nhuận và tăng trưởng ấn tượng như những năm đầu thập kỉ.

Tốc độ tăng trưởng doanh số của Apple liên tục giảm kể từ đỉnh 2010. Nguồn: Bloomberg

2 chuyên gia tài chính Jan Dawson và Neil Cybart đã chỉ ra rằng nếu không tính tới nhu cầu tăng đột biến của Iphone 6 tại thời điểm ra mắt, thì tốc độ tăng doanh số của Apple đang giảm tốc nhanh chóng trong 3 năm trở lại đây.

Thị trường chứng khoán đang nhìn thấy một sự đi xuống từ Apple, trong khi Tim Cook thì không. Điều này đang khiến những tuyên bố của ông trở nên kém tin cậy hơn bao giờ hết.

Với doanh số bán hàng trên 200 tỉ USD mỗi năm cùng mức lợi nhuận vượt xa bất cứ một công ty nào khác, Apple vẫn là một thế lực khó có thể đánh bại ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên nếu Tim Cook muốn tránh cho Apple khỏi kết cục bi thảm như bao cái tên đình đám khác trong quá khứ (Yahoo, Motorola, BlackBerry..), ông cần phải nhận thức được đúng thực trạng của Apple hiện nay, thay vì khăng khăng chỉ trích những người nghi ngờ Apple.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến