Apple thuê lại giám đốc cấp cao của Google
23/04/2017 15:20:00
ANTT.VN - Apple đang tiến gần hơn tới thị trường thiết kế, vận hành vệ tinh và internet vệ tinh khi vừa có được sự phục vụ của hai lãnh đạo cấp cao của đối thủ Google về lĩnh vực này.

Tin liên quan

CEO Apple Tim Cook

Theo một nguồn tin nội bộ, nhà sản xuất iPhone này đã chiêu mộ thành công hai giám đốc cấp cao về vệ tinh của Google để thành lập một bộ phận phát triển phần cứng mới. John Fenwick, người dẫn giắt những chiến dịch về tàu vũ trụ và Michael Trela, giám đốc kĩ thuật vệ tinh của Google đã rời công ty này để về với Apple từ nhiều tuần trước.

Họ sẽ làm việc trực tiếp với nhà đồng sáng lập hãng sản xuất camera Dropcam Greg Duffy, người cũng đã gia nhập Apple hồi đầu năm nay. Phát ngôn viên của Apple và Googe cũng đã từ chối bình luận về những thay đổi nhân sự đáng kể nói trên.

Với những nhân sự mới kể trên, Apple đã sở hữu hai chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vữ thiết kế và vận hành vệ tinh, một lĩnh vực tốn kém và đòi hỏi cực kì khắc khe. Ở thời điểm hiện tại, những nhà sản xuất vệ tinh thường chế tạo theo hai hướng cơ bản, một là để thu thập hình ảnh và còn lại là phục vụ cho việc liên lạc hay truyền tải thông tin.

Trong báo cáo thường niên năm ngoái, tập đoàn Boeing đã lên kế hoạch chi tiết, cung cấp băng thông thông qua việc kết nối hơn 1000 vệ tinh tầm thấp trong quỹ đạo Trái Đất đang hoạt động. Nhà sản xuất máy bay lớn nhất nước Mỹ này cũng được cho rằng đã nói chuyện với Apple về ý tưởng mà công ty đang theo đuổi và đề nghị hùn vốn trong kế hoạch này.

Tại hội nghị vệ tinh thường niên tại Washington DC tháng trước, nhiều chuyên gia trong ngành khẳng định dự án của Boeing đang được Apple đầu tư. Cả hai ông lớn đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Tờ Wall Street Journal đã báo cáo rằng doanh thu của mảng internet vệ tinh từ SpaceX sẽ mang lại cho tỷ phú Elon Musk không dưới 30 tỷ USD trước năm 2025 cho nên không khó để hình dung tại sao Apple lại có hứng thú với thị trường mới mẻ này.

Viễn tưởng kết nối hàng tỷ người không có internet trên thế giới là điều mà không chỉ mỗi Apple mà còn cả Google và Facebook đều mong mỏi đạt được. Kế hoạch của Boeing có thể sẽ đáp ứng được điều này khi dịch vụ băng thông rộng của họ có độ trễ thấp và tốc độ vượt trội hơn những dịch vụ hiện nay.

Tuy nhiên, Apple có thể thuê các giám đốc của Google vì những lý do khác không liên quan tới vệ tinh. Công ty này đa từng dùng máy bay không người lái để thu nhập và cập nhật bản đồ nhanh hơn. Năm 2015, Apple cũng đã thâu tóm Aether Industries LLC, một công ty phát triển công nghệ tiệm cận không gian như thiết bị thu phát radio băng thông rộng và khinh khí cầu bay ở độ cao lớn.

Fenwick và Trela gia nhập Google năm 2014 khi ông lớn này thâu tóm công ty vệ tinh của họ, Skybox Imaging với giá 500 triệu USD, đặt tên là Terra Bella. Tuy nhiên, đầu năm nay Google đã bán lại Terra Bella cho đối thủ cũ của Skybox Imaging là Planet Labs Inc, đây được coi như là lý do chính khiến bộ đôi này rời khỏi Google.

Fenwick đồng sáng lập Skybox Imaging năm 2009 và Trela là một trong những nhân viên đầu tiên của công ty. Skybox sản xuất những vệ tinh có kích cỡ bằng chiếc tủ lạnh, được trang bị những camera cảm biến phục vụ việc chụp các ảnh chi tiết, gần như không đổi của bề mặt trái đất.

Võ Quyền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến