Google vượt mặt Apple, thành công ty giá trị nhất thế giới
02/02/2016 16:43:08
Có thời điểm trong phiên giao dịch hôm thứ 2 (1/2), trị giá của Google là 544 tỷ USD, cao hơn 10 tỷ USD so với Apple.

Tin liên quan

Alphabet – công ty mẹ của Google – vượt qua Apple trong chốc lát để trở thành công ty có giá trị lớn nhất thế giới.

Kết thúc phiên giao dịch hôm thứ 2 (1/2), trị giá của Alphabet là 518 tỷ USD. Tuy nhiên, có thời điểm trong ngày, giá trị của công ty này tăng 5% nhờ kết quả báo cáo tài chính khả quan, tăng lên mức 544 tỷ USD. Cùng thời điểm, giá trị thị trường của Apple ở mức 534 tỷ USD.

Về tổng thể, Alphabet thu về 21,32 tỷ USD doanh thu trong quý IV năm 2015.

Nguồn thu chủ yếu của Alphabet đến từ Google. Trong buổi công bố báo cáo tài chính hôm thứ 2, CEO Google Sundar Pichai chia sẻ 7 sản phẩm lớn của Google sở hữu hơn 1 tỷ người dùng chủ động mỗi tháng, bao gồm Gmail, Search, Android, Maps, Chrome, YouTube và Google Play.

Trong khi Google được coi là cỗ máy kiếm tiền thì công ty mẹ Alphabet cũng rất biết cách tiêu tiền. Những dự án khổng lồ khác của hãng như xe tự lái hay phát sóng Internet từ khinh khí cầu khiến công ty này gánh khoản lỗ khoảng 3,56 tỷ USD, doanh thu chỉ là 448 triệu USD.

Về phía Apple, họ để mất ngôi vị số một thế giới do những báo cáo tài chính không khả quan được dự báo từ trước. Theo đó, lần đầu tiên doanh số iPhone bị sụt giảm so với cùng kỳ năm trước do thị trường bão hoà.

CEO Tim Cook cũng khẳng định, công ty đang đứng trước điều kiện “khắc nghiệt”. Trong năm 2015, Apple thể hiện cố gắng mạnh mẽ để thoát khỏi tình trạng phụ thuộc vào iPhone, bằng cách cho ra mắt hàng loạt sản phẩm khác như Apple Watch, Music hay iPad Pro. Tuy nhiên, các sản phẩm này phải mất nhiều thời gian để có thể thay thế xứng đáng nguồn thu khổng lồ từ iPhone.

Lần gần nhất Google vượt mặt Apple vào tháng 2/2010 - khi 2 công ty này có trị giá dưới 200 tỷ USD. Đó là thời điểm Apple chưa giới thiệu iPad. iPhone 3GS là sản phẩm mới nhất của công ty này và máy tính Mac mới là sản phẩm chủ lực, chiếm khoảng 1/3 doanh thu của công ty.

2 công ty này chơi trò đuổi bắt về giá trị thị trường nhiều lần trong khoảng thời gian 2008 - đầu 2010, trước khi Apple có bước nhảy vọt từ trị giá khoảng 180 tỷ USD lên 650 tỷ USD vào tháng 9/2012. Khi đó, khoảng cách về giá trị thị trường giữa 2 ông lớn công nghệ lên đến 400 tỷ USD.

Theo Tri thức Trực tuyến

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến