Google trả Apple một tỷ USD để mang công cụ tìm kiếm lên iPhone
22/01/2016 14:37:29
Mặc dù được xem là đối thủ “không đội trời chung” trên thị trường công nghệ, tuy nhiên Google và Apple vẫn có những thương vụ âm thầm bắt tay với nhau, cụ thể Google đã phải trả cho Apple số tiền lên đến 1 tỷ USD để mang công cụ tìm kiếm của mình lên iPhone.

Tin liên quan

Thông tin trên vừa được các luật sư của hãng phần mềm Oracle công bố trong động thái mới nhất về vụ kiện Oracle cáo buộc Google vi phạm bằng sáng chế của hãng. Trong những hồ sơ được công bố cho thấy Apple đã nhận từ Google số tiền 1 tỷ USD trong năm 2014 để sử dụng Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone. Hai công ty cũng chấp nhận chia sẻ doanh thu từ quảng cáo trên công cụ tìm kiếm của Google, tuy nhiên hiện chưa rõ tỷ lệ ăn chia sẻ thỏa thuận này.

Google đã phải trả cho Apple số tiền không nhỏ để mang công cụ tìm kiếm của mình lên iPhone

Thỏa thuận này giúp Google có thể khai thác được lượng người dùng iPhone đông đảo để tiếp tục thống trị trên thị trường tìm kiếm Internet, trong khi đó Apple cũng thu được những khoản lợi nhuận từ chính công cụ của đối thủ.

Báo cáo của Oracle cũng cho biết vào năm 2014, CEO Marissa Mayer của Yahoo cũng đã rất nỗ lực tìm cách để mang Yahoo trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên iPhone nhằm thay thế cho Google và mở rộng thị phần tìm kiếm của Yahoo tuy nhiên nỗ lực này của Mayer đã bất thành.

Cả Google lẫn Apple đều từ chối đưa ra bình luận về thông tin mới được công bố, tuy nhiên luật sư của Google cho biết: “Các điều khoản tài chính cụ thể trong thỏa thuận giữa Google và Apple là cực kỳ nhạy cảm với cả 2 công ty. Cả Apple và Google đều giữ bí mật những thông tin này”. Google đã yêu cầu thẩm phán phong tỏa những báo cáo được phía Oracle công bố.

Trong báo cáo của mình, Oracle cũng khẳng định rằng Google đã đạt kiếm được khoản lợi nhuận 22 tỷ USD trong tổng số doanh thu 31 tỷ USD từ nền tảng Android của hãng. Mặc dù Android là nền tảng mở và miễn phí, tuy nhiên Google vẫn kiếm được doanh thu từ nền tảng này thông qua việc hiển thị quảng cáo trên các ứng dụng hoạt động trên nền tảng Android.

“Cuộc chiến pháp lý” giữa Oracle và Google bắt đầu từ năm 2010 khi Oracle cáo buộc Google sử dụng trái phép phần mềm Java để phát triển nền tảng Android mà không được phép của Oracle. Hiện Oracle đang đòi Google phải bồi thường khoản tiền 1 tỷ USD vì sự vi phạm này đồng thời yêu cầu Google trả thêm những khoản phí để tiếp tục phát triển Android cho các thiết bị mới.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến