Apple tiến gần hơn tới việc mở cửa hàng tại Ấn Độ
21/06/2016 12:58:08
ANTT.VN - Apple đang tiến gần hơn đến việc mở các cửa hàng tại Ấn Độ sau khi chính phủ nước này nới lỏng các yêu cầu nguồn cung cấp hàng tại địa phương của các công ty bán lẻ.

Tin liên quan

apple

Vào ngày thứ Hai, đất nước có dân số lớn thứ hai trên thế giới đã công bố họ sẽ nới lỏng các bộ luật như một cách thúc đẩy đầu tư trực tiếp từ nước ngoài và mở rộng cánh cửa đón tiếp các tập đoàn đa quốc gia. Họ đã nới lỏng các chính sách yêu cầu các nhà bán lẻ phải có ít nhất 30% nguồn cung cấp hàng tại địa phương để có thể mở một cửa hàng tại đây.

Apple đang cố gắng thúc đẩy việc phát triển thị phần tại thị trường smartphone đang phát triển nhanh nhất thế giới này bởi tại các thị trường khác thì mặt hàng smartphone đang dần trở nên bão hòa. CEO Tim Cook đã có một chuyến thăm Ấn Độ lần đầu tiên vào tháng Năm và có cuộc gặp Thủ tướng Narendra Modi để trình bày những kế hoạch của Apple tại thị trường đang phát triển này.

Theo như những điều luật mới nhất được công bố vào ngày hôm qua, những cửa hàng bán lẻ chỉ có một thương hiệu (Apple Store) có thời hạn ba năm để hoạt động kinh doanh trước khi phải tuân thủ yêu cầu phải tìm các nguồn cung cấp hàng từ địa phương. Các công ty có thể chứng minh được rằng họ kinh doanh các tác phẩm nghệ thuật hay công nghệ tiên tiến có thể nhận được hưởng lợi từ chế độ này thêm 5 năm nữa.

Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa đưa ra phán quyết rằng liệu Apple đã đáp ứng được các yêu cầu về việc kinh doanh các mặt hàng công nghệ cao hay chưa, đồng thời Apple cũng chưa trả lời các email yêu cầu thêm thông tin về quyết định này của chính phủ Ấn Độ.

Apple sẽ phải xin phép để mở cửa hàng đầu tiên tại Ấn Độ, đó là lời của Bộ trường Thương mại Nirmala Sitharaman trả lời nhà báo. Apple đã có các cửa hàng phân phối chính hãng tại New York, Tokyo và Thượng Hải để quảng bá sản phẩm và thúc đẩy doanh số, nhưng tại Ấn Độ họ phải nhờ một nhà phân phối trung gian như Redington India cũng như các cửa hàng bán lẻ của tập đoàn Tata Group và Reliance Industries.

“Những điều luật mới này đã mở ra một cánh cửa cho Apple trong việc xây dựng thương hiệu tại Ấn Độ và giúp công ty có cơ hội xây dựng mối quan hệ với các nguồn cung trong nước”, trích lời Devangshu Dutta – CEO của Third Eyesight. “Đối với việc xây dựng thương hiệu, sự nhất quán là rất quan trọng và Apple có thể thực hiện nó qua việc xây dựng các cửa hàng bán lẻ.”

Ấn Độ là một thị trường thách thức do giá cả của iPhone tương đối cao so với phần lớn người dân. Hiện tại Apple chỉ chiếm gần 2% thị trường Ấn Độ - thị trường có tới 80% số điện thoại có giá thấp hơn 150 USD. Apple cũng đã xin phép trở thành công ty đầu tiên được nhập khẩu và phân phối các mặt hàng điện thoại refurbished (điện thoại được tân trang lại) có giá thành rẻ hơn nhưng được cho là đã bị từ chối bởi chính phủ Ấn Độ.

Doanh số của Apple đã tăng tới 56% trong quý tài chính gần đây, điều đó chỉ ra rằng nhu cầu tại Ấn Độ đang tăng trưởng rất mạnh. Tim Cook trong hội nghị tài chính gần đây đã cho biết thị trường Ấn Độ sẽ có tương lai “vô cùng ấn tượng” và chắc chắn Apple sẽ tập trung đầu tư nhiều hơn vào thị trường này. Các Apple Store sẽ đóng vai trò chính trong việc truyền tải hình ảnh độc đáo cũng như cảm nhận về sản phẩm của họ cho khách hàng.

Vishal Tripathi, một nhà phân tích của Gartner cho biết: “Những điều này sẽ giúp Apple có thể xây dựng thương hiệu mạnh mẽ hơn cũng như có vị trí vững chắc hơn tại thị trường Ấn Độ, việc có sự hiện diện trực tiếp tại đây giúp các khách hàng có thể chú ý nhiều hơn tới Apple. Điều này có thể giúp Apple trở thành một thương hiệu thời thượng tại Ấn Độ như tại các nước khác.”

Minh Tân (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến