Dầu giảm, xuất khẩu ròng Thái Lan tăng mạnh
21/06/2016 09:51:54
ANTT.VN - Giá dầu giảm cùng lượng khách du lịch tăng vọt quý đầu năm đã hỗ trợ mạnh thặng dư thương mại của Thái Lan.

Tin liên quan

Thặng dư cán cân quý I của Thái Lan so với các nước

Trong danh sách các quốc gia có mức thặng dư thương mại dồi dào, Trung Quốc, Nhật Bản, Đức, Hàn Quốc đã là những “gương mặt quen thuộc”.  Tuy nhiên mới đây, Thái Lan - quốc gia nổi tiếng với những bãi biển tuyệt đẹp, ẩm thực đa dạng, lại bất ngờ trở thành nước có thặng dư thương mại lớn nhất trong các thị trường mới nổi.

Cụ thể, trong quý I/2016, cán cân thặng dư của Thái Lan đã tăng lên mức 10,2% GDP. Theo nhận định của chuyên gia kinh tế Richard Iley – phụ trách trưởng khu vực châu Á tại BNP Paribas, bước tiến của Thái Lan là một hiện tượng. BNP cũng cho biết, kể từ đầu năm, dự trữ ngoại hối của Thái Lan đã tăng thêm 20 tỉ USD, mức tăng nhanh nhất trong thị trường mới nổi. Đây được xem là bức tường thành chắc chắn cho dù thị trường ngoại tệ có biến động mạnh.

Nguyên nhân lớn nhất giúp thặng dư thương mại của Thái Lan tăng nhanh là do giá dầu giảm sâu. 80% nhu cầu sử dụng năng lượng của Thái Lan phụ thuộc vào nhập khẩu và do đó nước này được hưởng lợi lớn khi diễn biến giá có xu hướng giảm trông suốt hai năm qua. Đồng thời, tăng trưởng mạnh mẽ trong ngành du lịch nhờ lượng khách Trung Quốc tăng vọt 70% so với năm 2014 lên đến 7,9 triệu lượt trong năm ngoái, cũng hỗ trợ tăng thặng dư thương mại của Thái Lan.

Thái Lan thu hút được lượng du khách kỷ lục từ Trung Quốc

Tuy nhiên, số liệu từ cán cân vãng lai cho thấy các công ty và hộ gia đình Thái Lan đang có xu hướng do dự trước việc tận dụng số tiền thu được từ năng lượng giá rẻ để tái đầu tư trước tình trạng bất ổn chính trị tại quốc gia này. Cụ thể, trong quý I tỷ lệ tiết kiệm đã tăng lên mức 33% GDP trong khi lượng vốn đầu tư sụt giảm.

Trong một diễn biến khác, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Thái Lan – ông Veerathai Santiprabhob cuối tuần trước cảnh báo các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho những biến động trong thị trường tài chính toàn cầu vào tuần tới do lo ngại Brexit diễn ra.

Khang Khang (Theo Bloomberg)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến