Dòng sự kiện:
Australia để ngỏ khả năng đưa quân trở lại Afghanistan
21/07/2021 20:00:35
Australia để ngỏ khả năng đưa quân quay trở lại Afghanistan trước những diễn biến an ninh ngày càng phức tạp tại đây, theo ABC News.

Hơn một tháng sau khi Australia rút toàn bộ quân khỏi Afghanistan và đóng cửa đại sứ quán tại đây, người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne cho biết, “thỏa thuận ngoại giao của Australia tại Afghanistan chỉ là tạm thời và sự hiện diện lâu dài có thể được nối lại khi hoàn cảnh cho phép”.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani gặp Ngoại trưởng Australia Marise Payne vào hồi đầu tháng 7/2021. Nguồn: Twitter

Người phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Marise Payne khẳng định Australia “tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các đối tác, bao gồm chính phủ Afghanistan và các nước thành viên liên minh”.

Theo báo ABC News, mặc dù hiện tại Australia chưa lên kế hoạch cho việc đưa quân quay trở lại Afghanistan, song tuyên bố trên cho thấy không loại trừ khả năng này trong tương lai.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh Taliban đã kiểm soát được khoảng một nửa trong tổng số 421 quận của Afghanistan khi Mỹ rút quân khỏi nước Nam Á này. Thậm chí, một số lính Afghanistan còn đào ngũ và gia nhập lực lượng Taliban.

Thực tế này đang đe dọa phá hủy nỗ lực tạo dựng hòa bình tại Afghanistan mà lực lượng liên quân thực hiện trong suốt 20 năm qua. Dư luận lo ngại nếu từ nay đến cuối năm, lực lượng Taliban chiếm được quyền kiểm soát thủ đô Kabul và khi đó Afghanistan có thể trở thành vùng đất của các lực lượng cực đoan.

Tác giả: Việt Nga

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến