Dòng sự kiện:
Quân đội Mỹ kết thúc sứ mệnh tại Afghanistan vào ngày 31/8 tới
09/07/2021 07:45:20
Tổng thống Joe Biden cho biết sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Afghanistan sẽ kết thúc vào ngày 31/8 tới, kêu gọi các nhà lãnh đạo Afghanistan đoàn kết để ngăn chặn cuộc nội chiến và dẫn dắt đất nước trong tương lai.

Tổng thống Joe Biden cũng cho rằng tốc độ rút quân là an toàn khi Mỹ tìm cách chấm dứt cuộc chiến kéo dài gần hai thập kỷ tại quốc gia Tây Nam Á này.

Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Bloomberg

Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng chiều 8/7 về các nỗ lực nhằm khép lại cuộc chiến dài nhất trong lịch sử nước Mỹ, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ không đến Afghanistan để xây dựng đất nước này, đồng thời nhấn mạnh: “Chính phủ Afghanistan và các nhà lãnh đạo nước này phải xích lại gần nhau. Rõ ràng là họ có khả năng để duy trì chính phủ. Câu hỏi đặt ra là liệu họ có tạo ra được kiểu gắn kết để thực hiện điều đó hay không. Họ có khả năng, họ có lực lượng và có trang bị, do vậy câu hỏi đặt ra là liệu họ có sẵn sàng thực hiện điều đó hay không”.

Ông chủ Nhà Trắng thừa nhận, sau 20 năm chiến tranh, những điều kiện lý tưởng mà Mỹ từng hy vọng mang lại cho Afghanistan trước khi rút quân đã không bao giờ thành hiện thực. Tổng thống Joe Biden nói rằng người Afghanistan phải đưa ra quyết định về tương lai của đất nước họ. Ông Joe Biden đồng thời bày tỏ tin tưởng quân đội Afghanista có thể bảo vệ đất nước trước lực lượng Taliban đang ngày càng lớn mạnh, với lý do 300 nghìn quân nhân Afghanistan đã được Mỹ huấn luyện và trang bị trong hai thập kỷ qua.

Tổng thống Joe Biden khẳng định rằng Mỹ sẽ không từ bỏ cam kết giúp Afghanistan ổn định và an toàn và sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ nhân đạo và an ninh cho nước này. Ông Joe Biden cũng bác bỏ ý kiến ​​cho rằng Mỹ sẽ chịu trách nhiệm về những người Afghanistan thiệt mạng trong cuộc nội chiến.

Trong khi đó, nhiều chuyên gia và quan chức không chia sẻ sự lạc quan của Tổng thống Joe Biden. Việc Mỹ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) liên tục rút quân đã làm dấy lên những quan ngại rằng Afghanistan có thể trở nên đổ máu hơn nữa.

Tướng hàng đầu của quân đội Mỹ Austin S.Miller, hiện là Tư lệnh Phái bộ Hỗ trợ Kiên quyết của NATO tại Afghanistan đã cảnh báo rằng một cuộc nội chiến có thể xảy ra khi Taliban tăng cường chính sách kìm kẹp của lực lượng này.

Đáng chú ý, những tuần gần đây, Taliban đã có những bước tiến đáng kinh ngạc trên thực địa, thu giữ hàng loạt vũ khí và phương tiện từ các lực lượng quân đội Afghanistan đã bỏ chạy hoặc đầu hàng. Đó là những khí tài do quân đội Mỹ cung cấp cho quân đội Afghanistan.

Tác giả: PV

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến