Australia ngăn chặn công ty Trung Quốc mua cổ phần trong mạng lưới điện
12/08/2016 17:30:51
Chính phủ Australia đã sơ bộ ngăn chặn các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong mua cổ phần kiểm soát trong mạng lưới điện lớn nhất nước này, viện dẫn những lo ngại về an ninh quốc gia.

Tin liên quan

(Ảnh minh họa: DDP)

Trong một tuyên bố gửi truyền thông ngày 11/8, Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison cho hay các đề xuất đầu tư nước ngoài từ các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong “đi ngược với lợi ích quốc gia” của Australia.

Tập đoàn điện lưới nhà nước Trung Quốc và Công ty hạ tầng Cheung Kong (CKI) của Hong Kong đang muốn mua 50,4% cổ phầm kiểm soát trong Ausgrid, mạng lưới phân phối điện của bang New South Wales - mạng lưới lớn nhất tại Australia.

Tập đoàn điện lưới Trung Quốc cho tới nay chưa có bình luận gì về động thái trên, nhưng phản ứng từ truyền thông Trung Quốc chắc chắn sẽ rất dữ dội. Trong khi đó, công ty CKI, thuộc sở hữu của tỷ phú Hong Kong Lý Gia Thành, đã tránh liên quan tới động thái đề phòng trên của chính phủ Australia.

Trong một tuyên bố gửi tới BBC, CKI viết: “Chúng tôi tin rằng chính phủ Trung Quốc phải có lý do rõ ràng dẫn tới việc họ đưa ra tuyên bố ngày hôm nay. Vấn đề này không liên quan tới CKI”.

Động thái của Australia diễn ra sau khi Anh bất ngờ thông báo hoãn phê chuẩn dự án nhà máy điện hạt nhân Hinkley Point, mà Tập đoàn điện hạt nhân Trung Quốc (CGN) rót 33% vốn, vì những lo ngại tương tự.

Thương vụ mua bán mạng lưới điện, được cho là trị giá khoảng 7,5 tỷ USD, có thể cho phép các nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong nắm cổ phần kiểm soát tại Ausgrid trong 99 năm.

Ausgrid đang có sức hút với các nhà đầu tư nước ngoài vì nó được xem là mang lại lợi nhuận ổn định.

Các công ty Trung Quốc đã mở chiến dịch thâu tóm toàn cầu, mua cổ phần trong các công ty năng lượng và tài nguyên tại châu Á. Việc các doanh nghiệp Trung Quốc bỏ tiền mua lại các công ty lớn ở nước ngoài đã gây những tranh cãi, như vụ Trung Quốc mua cổ phần của công ty năng lượng Edra tại Malaysia.

Bộ trưởng Tài chính Australia Scott Morrison cho hay, trong quá trình xem xét, các vấn đề an ninh quốc gia đã được xác định trong các dịch vụ thông tin và điện lực mà Ausgrid cung cấp cho các doanh nghiệp và các cơ quan chính phủ.

Ông Morrison cho hay các nhà thầu cần giải quyết những lo ngại đó nước và rằng họ có thời gian tới ngày 18/8 để trình đề xuất với ông. Khi đó, một quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra đối với thương vụ mua bán mạng lưới điện trên.

Theo Dân trí 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến